221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
118023
70% bệnh nhân AIDS được tiếp cận với thuốc điều trị vào năm 2010
1
Article
null
70% bệnh nhân AIDS được tiếp cận với thuốc điều trị vào năm 2010
,
HIV/AIDS đang lan nhanh trên toàn thế giới.

(VietNamNet) - Khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dưới 0,3% vào năm 2010 và không tăng sau 2010, giảm tác hại của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế, văn hoá và xã hội. Đó là một trong những nội dung của dự thảo chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS đến năm 2010 do Bộ Y tế vừa xây dựng.

Theo đó, tăng 10% bệnh nhân AIDS được tiếp cận với thuốc điều trị mỗi năm và đến 2010 có khoảng 70% bệnh nhân AIDS được tiếp cận với thuốc điều trị đặc hiệu kháng virus HIV (ARV). Đến năm 2005, các cơ sở dược trong nước có khả năng sản xuất và cung ứng theo nhu cầu ít nhất 3 nhóm thuốc ARV.

Muốn vậy, thuốc ARV phải được cho phép sản xuất trong nước. Chính phủ cần cho phép các công ty dược phẩm Việt nam sản xuất thuốc nội địa. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần dành riêng một khoản ngân sách cho chương trình tiếp cận thuốc để tạo sự ổn định trong việc mua thuốc dành cho điều trị bệnh nhân AIDS.

Việt Nam hiện có 4 công ty sản xuất thuốc trị HIV/AIDS theo kiểu nhập nguyên liệu về đóng viên nhưng chỉ có Stada có thuốc cung cấp cho người bệnh. Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS đã yêu cầu các công ty sản xuất này phối hợp với Viện Y học Lâm sàng Các bệnh Nhiệt đới tiến hành điều trị trên một số bệnh nhân để đánh giá kết quả của thuốc.

Nội dung của dự thảo còn đề cập đến việc cần nâng cao hơn nữa sự phối hợp liên ngành trong phòng chống HIV/AIDS với chỉ tiêu 100% dân khu vực thành thị và 80% dân khu vực nông thôn, miền núi biết cách dự phòng lây nhiễm; đảm bảo việc thực hiện và duy trì 90% các hành vi an toàn trong phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS...

Tính đến tháng 9/2003, Việt nam đã phát hiện 70.780 trường hợp nhiễm HIV chiếm khoảng 0,08% dân số. Tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS của Việt Nam ước tính là 0,25% dân số.

Theo báo cáo của UNAIDS, hiện trên thế giới có trên 42 triệu người nhiễm HIV đang còn sống,  mỗi ngày trôi qua có 14.000 trường hợp nhiễm HIV mới, cứ mỗi phút có gần 10 trường hợp nhiễm HIV và 95% các trường hợp này ở các nước đang phát triển.

  • Lệ Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,