221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
100717
Phục hồi thành công thị lực bằng tế bào gốc
1
Article
null
Phục hồi thành công thị lực bằng tế bào gốc
,
Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay.

Một nam giới người Anh, bị mù trong suốt 40 năm qua, có thể nhìn lại sau khi được cấy tế bào gốc. Thành công này đánh dấu bước tiến vượt bậc của giới khoa học trong việc chinh phục loại tế bào chủ này của cơ thể để chữa bệnh cho con người.

Bệnh nhân này bị mù mắt phải và mất mắt trái khi lên 3 tuổi trong một vụ tai nạn. Trong suốt 40 năm tiếp theo, ông có một số khả năng nhận biết được ánh sáng song không thể nhìn thấy hình dạng. Ngoài ra, bệnh nhân cũng không có ký ức thị giác do bị mù khi còn nhỏ.

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH California, Mỹ, đã cấy ghép tế bào gốc giác mạc và bờ củng mạc vào mắt phải của bệnh nhân trên. Giác mạc là phần trong suốt, hình tròn của lớp ngoài mắt, bao phủ mống mắt và con ngươi. Bờ củng mạc là khu vực mỏng nối giác mạc và củng mạc - phần trắng của mắt. Họ theo dõi sự phục hồi của bệnh nhân để nghiên cứu ông ta học nhìn lại bằng cách nào.

Nhóm nghiên cứu xác định chẳng hạn cách ông nhận biết hình dạng, ý thức về không gian và cách ông nhìn thấy những hình ảnh 3 chiều. Khi được kiểm tra 5 tháng sau phẫu thuật, bệnh nhân tên là Michael May này có thể nhận biết các chuyển động nhẹ của một thanh sắt và có thể nhận ra những hình dạng đơn giản. 2 năm sau phẫu thuật, Michael có thể nhìn thấy hình dạng, màu sắc và chuyển động gần như là bình thường. 

Tuy nhiên, nhận thức về hình ảnh 3 chiều, khuôn mặt và vật thể vẫn bị hỏng nặng. MM chỉ có thể nhận dạng khoảng 25% vật thể mà nhóm nghiên cứu cho ông xem cũng như phân biệt liệu một khuôn mặt không quen thuộc là nam hay nữ với tỷ lệ chính xác 70%. Nhận thức về sự chuyển động là năng lực thị giác được bảo vệ tốt nhất. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Neuroscience.

(Minh Sơn - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,