221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
47536
Lưu học sinh về nước chưa cần giấy chứng nhận không mắc SARS
1
Article
null
Lưu học sinh về nước chưa cần giấy chứng nhận không mắc SARS
,

(VietNamNet) - Như chúng tôi đã đưa tin, những ngày gần đây nhiều lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc đang đồng loạt tìm cách bay về nước để trốn dịch. Kiểm dịch biên giới có phương án gì để phát hiện và ngăn chặn SARS trong các đối tượng hành khách nhiều nguy cơ này? Dưới đây là trao đổi của ông Trần Văn Lạng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội.

- Với hành khách là lưu học sinh về nước từ Trung Quốc, chúng tôi vẫn áp dụng các biện pháp kiểm dịch chung là phát tờ khai sức khoẻ trước khi làm thủ tục nhập cảnh và theo dõi, cách ly những trường hợp tự thông báo hoặc bị phát hiện có các triệu chứng lâm sàng của SARS (như sốt, ho, mệt).

Riêng với đối tượng lưu học sinh về nước từ các quốc gia có dịch (như Trung Quốc, Hongkong, Đài Loan, Singapore), chúng tôi còn khuyến cáo suốt hành trình trên máy bay và trước khi làm thủ tục nhập cảnh các biện pháp tự bảo vệ và bảo vệ người thân. Như cách ly cộng đồng (chỉ sống trong nhà) 14 ngày. Trong thời gian này, người về nước từ vùng dịch không dùng chung điện thoại với người thân và đeo khẩu trang khi giao tiếp với người thân. Đặc biệt, đến ngay cơ sở y tế gần nhất khi phát hiện những biểu hiện bất thường về sức khoẻ.

Về phía các đội kiểm dịch biên giới tại Sân bay Nội Bài (thuộc Trung tâm Y tế dự phòng, Sở Y tế TP Hà Nội), sẽ lên danh sách, địa chỉ lưu học sinh (cũng như hành khách) tất cả các chuyến bay để thông báo cho y tế địa phương theo dõi, kịp thời đối phó khi có sự cố.

- Như vậy, để được nhập cảnh lưu học sinh các vùng dịch chưa cần phải có giấy chứng nhận không nhiễm SARS của y tế nước sở tại?


- Hiện tại, chúng tôi chỉ yêu cầu giấy này với hành khách người nước ngoài. Nguyên nhân, là do chưa có chỉ đạo về vấn đề này. Vả lại, trong hoàn cảnh nước bạn căng thẳng vì dịch bệnh, việc xin giấy chứng nhận không nhiễm SARS với lưu học sinh không đơn giản. Chúng ta vẫn nên tạo điều kiện cho con em về nước tránh dịch; mặt khác kiểm soát chặt chẽ SARS, không để dịch một lần nữa tràn về từ bên kia biên giới.

- Với những lưu học sinh về nước cần sự giúp đỡ khi cảm thấy lo lắng hoặc phát hiện bất ổn về sức khoẻ, ngành y tế có sự trợ giúp nào không, thưa ông?


- Chúng tôi đã lập một đường dây nóng chuyên giải đáp về SARS qua số điện thoại 04.7732592, được thông báo thường xuyên trên máy bay và trong tờ khai sức khoẻ phát cho mỗi hành khách. Chúng tôi có 14 cán bộ, nhân viên trực 24/24, sẵn sàng giải đáp băn khoăn hoặc đưa người nghi nhiễm SARS đến các cơ sở điều trị cách ly ngay sau khi được thông báo. Các đối tượng tiếp xúc với người nghi nhiễm SARS cũng sẽ được chúng tôi lên danh sách, thông báo cho y tế địa phương theo dõi và kịp thời xử lý.

- Xin cảm ơn ông!

Theo thông báo của ông Lương Hoài Nam - Trưởng Ban kế hoạch thị trường Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines không cắt các đường bay từ Trung Quốc về Việt Nam từ ngày 2/5 như dư luận lo ngại. Các tuyến Bắc Kinh, Quảng Đông - Hà Nội, TP.HCM vẫn duy trì theo lịch cố định: 3 chuyến/tuần vào thứ 3, 6 và Chủ nhật (trừ những chuyến phải hoãn vì quá ít hành khách). Hầu hết các chuyến bay về Việt nam của Vietnam Airlines đều ít khi kín chỗ, có chuyến trống đến 85% số chỗ. Chuyến được coi là ''căng thẳng'' nhất (khởi hành ngày 2/5) mới chỉ bán được 129 vé, trong khi máy bay có đến 150 chỗ ngồi. Chuyến sau đó (ngày 6/5) mới chỉ có 13 hành khách đăng ký.
  • Quảng Hạnh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,