221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
44851
Đã có test thử nhanh SARS tại Việt Nam
1
Article
null
Đã có test thử nhanh SARS tại Việt Nam
,

(VietNamNet) - Kể từ hôm nay (23/4) Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ bắt đầu cung cấp dịch vụ thử SARS với giá 500.000 đồng/người cho các đối tượng có nhu cầu và thông báo kết quả chỉ sau 6 giờ. Đây là kỹ thuật phát hiện SARS được Viện phát triển dựa trên test thử căn bệnh này nhập từ Đức phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam.

Các loại thuốc và phương tiện kiểm tra, điều trị SARS đã được chuyển đến Việt Nam

Giống như ở Đức, người nghi mắc SARS (từng tiếp xúc người mắc SARS, đến khu vực có bệnh nhân SARS, có các triệu chứng sốt, ho) hoặc có nhu cầu sẽ được lấy bệnh phẩm từ mũi, họng hoặc phân để làm xét nghiệm. Các nhà dịch tễ học Việt Nam sẽ phát hiện sự có mặt của virus gây SARS bằng phản ứng chuỗi polymeraza - sao chép ngược (RT-PCR) và hình ảnh siêu cấu trúc trên kính vi điện tử JEM-1010 điều khiển bằng vi tính. Primer dùng trong các phản ứng này do Hãng Artus Gmbh và Viện Y học nhiệt đới Bernhardt - Nocht de Hambourg (Đức) cung cấp từ ngày 14/4.

Trước khi sử dụng kỹ thuật phân lập virus gây SARS nói trên, Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ dã dùng primer của Đức để thực hiện các phản ứng RT-PCR trên các bệnh phẩm lấy từ nhóm bệnh nhân người Ninh Bình và phát hiện coronavirus (dạng virus mới được khoa học thế giới khẳng định là thủ phạm gây bệnh SARS). Các phản ứng và thử nghiệm phân lập virus trên tế bào những bệnh phẩm lấy từ bệnh nhân SARS tử vong ở BV Việt Pháp hồi tháng 3/2003 cũng cho kết quả tương tự.

Theo đánh giá của GS-Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ Hoàng Thuỷ Long, việc tìm và xác định coronavirus đóng vai trò quan trọng trong phòng chống SARS ở Việt Nam. Với kỹ thuật phát hiện loại virus này trong bệnh phẩm người, bác sĩ sẽ sớm loại trừ những trường hợp nghi ngờ, cách ly và chăm sóc kịp thời người mắc SARS, hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh.

Khuyến cáo phòng SARS ngày 22/4 của Bộ Y tế

- Công dân Việt Nam nên tạm thời hạn chế đi du lịch, tham quan, dự hội chợ hoặc tới những nơi WHO khuyến cáo không nên đến (Quảng Đông, Hongkong, Đài Loan, Singapore).
- Mọi công dân Việt Nam về nước từ những khu vực có dịch khai báo ngay tình trạng sức khoẻ cho cơ quan y tế địa phương để được giám sát bệnh trong 14 ngày.
- Khách nước ngoài; đặc biệt người từ vùng có dịch bệnh SARS trước khi nhập cảnh vào Việt Nam cần có giấy chứng nhận sức khoẻ để cơ quan y tế Việt Nam tiện theo dõi. Khi qua cửa khẩu, phải hoàn chỉnh tờ khai sức khoẻ theo quy định của Bộ Y tế Việt Nam.


Về loại test thử SARS vừa xuất hiện tại Việt Nam, GS.Aileen Plant (Văn phòng WHO tại Việt Nam) lưu ý, kết quả chỉ cho thấy một người nhiễm bệnh hay không mà chưa khẳng định được anh ta đã khỏi bệnh hay chưa. Ngày 21/4, WHO cũng khuyến cáo, các kết quả test âm tính chưa chắc đã có nghĩa người bệnh không mắc SARS. Để kết luận một người bị SARS hay không, còn cần nghiên cứu cả những dữ kiện lâm sàng và dịch tễ học.

Kỹ thuật test SARS sẽ được Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ chuyển giao cho các viện Pasteur, viện vệ sinh dịch tễ khu vực ở Đà Nẵng, Nha Trang, Tây Nguyên và TP.HCM ngay trong tuần này.

Bộ Y tế sẽ miễn phí test cho tất cả những người có kết luận mắc SARS.

  • Quảng Hạnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,