221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
44462
30 tỷ đồng cho các tỉnh nhiều nguy cơ phòng SARS
1
Article
null
30 tỷ đồng cho các tỉnh nhiều nguy cơ phòng SARS
,
Các địa phương sẽ có thêm kinh phí chống SARS.

(VietNamNet) - Ngày 21/4, Chính phủ đã hỗ trợ Bộ Y tế 30 tỷ đồng để phòng và điều trị SARS. Số tiền này, theo quyết định của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch, sẽ dùng để mua hoá chất tẩy trùng, trang thiết bị điều trị cho các tỉnh có đường biên giới phía Bắc và khu vực nhiều nguy cơ.

Dự kiến, trong tháng 5/2003, những tỉnh có cửa khẩu, sân bay quốc tế, hải cảng phía Bắc sẽ nhận các loại dung dịch sát khuẩn, sát trùng hô hấp, một số thiết bị phòng, chẩn đoán và điều trị SARS như máy phun hoá chất, máy thở, máy chụp X quang... mua bằng số tiền nói trên.

Theo một nguồn tin từ Ban chỉ đạo Phòng chống dịch (Bộ Y tế), các tỉnh nhiều nguy cơ phía Bắc hiện chỉ đáp ứng nhu cầu khẩu trang cho khách qua lại biên giới nghi nhiễm SARS. Các loại dung dịch tẩy trùng; đặc biệt thiết bị chẩn đoán, điều trị SARS hầu như không có ngay tại các cửa ngõ trọng yếu. Việc bổ sung thiết bị y tế cho những khu vực này, theo nguồn tin nói trên, là việc nên làm trước đây cả tháng.

Ninh Bình: 106 người liên quan ông Khiêm không lây SARS

Theo thông báo của Sở Y tế Ninh Bình chiều qua (21/4), 106/132 người thuộc diện giám sát tại cộng đồng do có liên quan đến ông Nguyễn Đức Khiêm (bệnh nhân SARS đầu tiên ở tỉnh này hiện đang điều trị tại Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới) đã hết thời gian theo dõi (3 tuần), hoàn toàn khoẻ mạnh. Những người còn lại sẽ chỉ cần giám sát trong một vài ngày tới do không có triệu chứng lâm sàng nào liên quan đến SARS.

Trong khi tại Việt Nam, việc chẩn đoán SARS ở những người liên quan đến bệnh nhân SARS chủ yếu dựa vào triệu chứng lâm sàng, ở Trung Quốc, Malaysia và một số nước, các test cho kết quả nhanh đã bắt đầu được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, theo cảnh báo trong Thông cáo báo chí ngày 21/4 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các test bệnh SARS đang ở giai đoạn hoàn thiện; các trường hợp nghi nhiễm vẫn cần được chẩn đoán dựa trên dữ kiện lâm sàng và dịch tễ.

Nguyên nhân, là do bệnh nhân có kết quả test âm tính vẫn có thể nhiễm SARS. Theo WHO, bệnh phẩm làm test có thể được lấy vào thời điểm không có virus hoặc chất liệu gene của virus, được lấy vào giai đoạn sớm của bệnh hoặc trước khi có kháng thể khiến một số test cho kết quả thiếu chính xác.

 

  • Quảng Hạnh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,