221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
43900
Hạn chế và thu nhỏ lễ hội để phòng SARS
1
Article
null
Hạn chế và thu nhỏ lễ hội để phòng SARS
,

(VietNamNet) - Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Trần Thị Trung Chiến vừa gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng công văn đề nghị tăng cường phòng chống bệnh dịch. Theo đó, mùa lễ hội những vùng ven biển phía Bắc năm nay sẽ phải giảm đông vui để phòng SARS.

Sau cuộc họp về việc tăng cường phòng chống SARS với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh hôm qua (20/4), Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Quốc gia đã có ngay công văn trả lời báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức Tuần lễ hè Hạ Long. Trong đó, yêu cầu Quảng Ninh chỉ tổ chức lễ hội trong nội bộ tỉnh, rút ngắn số ngày, thu gọn nội dung cho phù hợp.

Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Quốc gia  cũng đề nghị Quảng Ninh tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân biết tình hình dịch SARS ngay trong lễ hội và thường xuyên thông báo địa điểm các khu đón tiếp và phục vụ khám cho các trường hợp nghi nhiễm SARS. Công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu biên giới trên bộ, trên biển cũng được lưu ý tăng cường nhằm phát hiện nhanh các trường hợp bệnh xâm nhập từ nước ngoài vào Việt Nam, xử lý nhanh và đúng các ca bệnh.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Phòng chống dịch Quốc gia Trần Thị Trung Chiến cũng gửi một công văn khác đến Chủ tịch UBND TP Hải Phòng - nơi cũng có nhiều lễ hội biển trong tháng 5. Theo đó, Hải Phòng sẽ hạn chế tổ chức lễ hội; đặc biệt, từ chối các đoàn khách quốc tế từ vùng dịch đến tham dự tuần lễ Du lịch Hải Phòng 2003 tại Đồ Sơn từ ngày 30/4.

Mùa hè, ít nguy cơ lây SARS

Theo nhận định lạc quan của GS. Hoàng Thuỷ Long - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, virus gây SARS không có nhiều cơ hội sống sót trong những ngày hè nắng nóng, trời khô và nhiều gió. Tuy nhiên, để hạn chế sự phát tán trong không khí của loại virus nguy hiểm này, cần chú ý vệ sinh thường xuyên các nơi công cộng, đông người như xe buýt, tàu hoả, máy bay và xử lý môi trường những khu vực này bằng các loại hoá chất tẩy trùng. Các cuộc hội họp đông người, theo GS. Long, đến thời điểm này vẫn nên hạn chế.

Đến sáng nay (21/4) Việt Nam đã phát hiện 68 ca nhiễm SARS; chỉ còn 10 trường hợp đang được điều trị tại Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới với kết quả khả quan. Đã 17 ngày (từ 7/4) Việt Nam không có ca SARS mới.

Còn trên thế giới, theo số liệu của WHO, đã phát hiện 3.700 người nhiễm SARS (trong đó 1.807 ca ở Trung Quốc và 1.358 ở Hongkong). Đã có 185 trường hợp tử vong vì SARS; 81 người qua đời tại  Hongkong, 79 ở Trung Quốc, 14 ở Singapore và  5 ở Việt Nam.

·   Quảng Hạnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,