221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
43048
Tháng 6, BV Việt Pháp Hà Nội sạch virus SARS
1
Article
null
Tháng 6, BV Việt Pháp Hà Nội sạch virus SARS
,

(VietNamNet) - Như chúng tôi đã đưa tin, sáng qua (17/4) Viện Vệ sinh Dịch tễ Quân đội bắt đầu tẩy trùng cho BV Việt Pháp Hà Nội. Vấn đề được nhiều người quan tâm là liệu bệnh viện này có thực sự tiệt trùng? Và an toàn của chiến sĩ thực hiện tẩy trùng được bảo đảm ra sao? Phóng viên VietNamNet đã trao đổi với người đứng đầu nhóm tẩy trùng, TS-Viện trưởng Nguyễn Xuân Thành.

Tẩy trùng tại bệnh viện Việt Pháp. Ảnh: Hoàng Đình Nam/AFP

- Để khử khuẩn và tiệt trùng toàn bộ BV Việt Pháp, chúng tôi sử dụng công nghệ do quân đội Nga và Việt Nam xây dựng, từng được chuẩn bị để chống chiến tranh sinh học và cho kết quả tốt sau nhiều vụ dịch. Về quy trình tẩy trùng, chúng tôi tuân thủ các bước đã được Viện Vệ sinh Dịch tễ (VSDT) TƯ và Viện VSDT Quân đội bàn và thống nhất, Bộ Y tế sau đó phê chuẩn.

Ngoài ra, để không xảy ra sơ xuất trong quá trình tẩy trùng, luôn có chuyên gia Viện VSDT TƯ giám sát công việc của chúng tôi suốt những ngày làm việc tại đây. Sau khi chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ (cuối tháng 5), Bộ Y tế sẽ cử chuyên gia đến thẩm định kết quả tẩy trùng. Theo đó, sẽ đo độ ‘’sạch’’ một số mẫu không khí, đồ vật bất kỳ của BV Việt Pháp bằng các thiết bị xét nghiệm chuyên dụng để tìm sự tồn tại của virus lạ trước khi khẳng định cơ sở y tế này an toàn.

- Trong khi môi trường bệnh viện này chưa an toàn, các ông có cách nào bảo vệ chiến sĩ?

- Chúng tôi trang bị bảo hộ an toàn tuyệt đối cho đội ngũ tẩy trùng BV Việt Pháp. Nhóm tiếp cận phòng bệnh mặc trang phục phòng hoá chất, phóng xạ. Nhóm tẩy trùng các bề mặt ở khu vực khác được trang bị như các nhân viên y tế điều trị bệnh nhân SARS, gồm quần áo, kính, mũ, giày, găng tay và khẩu trang N95. Còn nhóm hậu cần cung cấp thuốc và hoá chất mặc trang phục giấy và đeo khẩu trang sử dụng 1 lần. Tất cả các loại bảo hộ dùng 1 lần đều được khử trùng trước khi tiêu huỷ.

Trong thời gian tiến hành tẩy trùng BV Việt Pháp, tất cả những người tham gia đều sinh hoạt tập trung tại một nơi riêng biệt, không về với gia đình, dù đều khử trùng toàn cơ thể sau mỗi ngày làm việc. Riêng nhóm vào các phòng bệnh SARS sẽ còn được đưa về địa điểm cách ly tại Viện VSDT Quân đội bằng xe quân y đặc chủng và lưu lại đó 2 ngày trước khi về với cộng đồng.

- Như vậy, các chiến sĩ Viện VSDT làm công tác tẩy trùng sẽ phải xa gia đình khá lâu, thưa ông?

- Công việc của chúng tôi khá nhiều, bắt đầu từ ngày 17/4 và hoàn tất cuối tháng 5. Ban đầu, chúng tôi xông hơi để khử trùng không khí và các bề mặt. Sau đó, bóc dỡ thảm và xông hơi nóng để khử trùng vật dụng này và làm sạch mặt sàn, lên đến 3.519 m2. Chúng tôi còn phải lau hoá chất để làm sạch các bề mặt khác, rộng khoảng 14.076m2, trước khi khử mùi hoá chất. Việc sửa chữa bệnh viện (bao gồm cả xử lý các đồ vật phế thải), khử trùng dụng cụ, thiết bị y tế cũng do chúng tôi tiến hành, có thể kéo dài suốt tháng 5.

Do nhiều đầu việc, mỗi ngày chúng tôi phải huy động khoảng 20-25 nhân viên. Như vậy, chúng tôi có thể phải huy động 100% lực lượng trong đơn vị.

- Xin cảm ơn ông! 
 

Quy trình tiệt trùng và chuẩn bị hoạt động trở lại của BV Việt Pháp Hà Nội

Ngày 13/4: Di chuyển trang thiết bị và vật tư tiêu hao. Bao chặt bằng nilon những trang thiết bị không di chuyển được.
Ngày 17/4: Xông hơi để tiệt trùng không khí bằng formaldehyte (formol) và cloramine 5% vho 11.257 m3. Trung hoà bằng dung dịch amoniac.
Ngày 21/4: Khử trùng bề mặt bằng surfanios.
Ngày 22/4: Bóc dỡ và xông hơi nóng khử trùng thảm.
Ngày 28/4: Làm sạch mạch sàn với surfanios trên diện tích 3.519 m2. Lau các bề mặt khác, rộng 14.076 m2.
Ngày 30/4: Sát trùng bước cuối và khử mùi bằng Aerosep HPH.
Ngày 2/5: Bắt đầu sửa chữa bệnh viện.
Ngày 28/5: Khử trùng dụng cụ y tế.
Tháng 6: Mở cửa trở lại.

·        Quảng Hạnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,