221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
41717
Bệnh SARS đã được chế ngự như thế nào?
1
Article
null
Bệnh SARS đã được chế ngự như thế nào?
,

(VietNamNet) - "Chúng tôi không có bí quyết gì, chỉ có kỷ luật điều trị, phòng lây nhiễm nghiêm ngặt và quyết tâm cứu người". Viện trưởng Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới - Giáo sư Lê Đăng Hà đã khiêm tốn nói như vậy khi được hỏi, vì sao bệnh nhân SARS của các ông cứ lần lượt vượt qua ranh giới sống-chết để trở về; chưa ai lây nhiễm trong số những người ra vào cơ sở bị xem là "ải cấm" này.

GS. Hà cho biết, suốt một tháng tiếp nhận điều trị bệnh nhân SARS, Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới vẫn cho phép người nhà vào thăm bệnh nhân. Ngoài các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt cho nhân viên, người nhà bệnh nhân như mặc bảo hộ (quần áo, khẩu trang, kính mũ) khi tiếp xúc bệnh nhân, tắm xà phòng và tẩy uế bằng các loại dung dịch sát trùng  trước khi rời Viện, cơ sở này còn may mắn chưa để trường hợp lây nhiễm nào xảy ra nhờ không gian thông thoáng, không điều hoà trong phòng bệnh và khu vực xung quanh.

Về điều trị SARS, phương châm cơ bản của của Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới là theo dõi từng phút, cho bệnh nhân đấu tranh sinh tồn mỗi giây. Khác với BV Việt Pháp Hà Nội, các y bác sĩ cơ sở này ngừng chạy máy thở hoặc hỗ trợ oxy cho bệnh nhân suy hô hấp bất kể khi nào họ có dấu hiệu tự hô hấp được. Việc tạo điều kiện cho bệnh nhân tự thở (dù chỉ nửa phút mỗi lần), theo GS. Lê Đăng Hà, giúp họ thải độc tố trong cơ thể ra ngoài, tránh nhiễm trùng, mau hồi phục.

Để thực hiện điều trị theo phương châm nói trên, Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới trong những ngày bùng phát dịch SARS đã huy động 100% nhân viên với khoảng 30 bác sĩ và 50 hộ lý, điều dưỡng viên liên tục theo dõi, chăm sóc bệnh nhân. Mỗi ca trực đều kéo dài 24 giờ. Tại khu vực dành cho bệnh nhân nặng (có tổn thương phổi) luôn có 2 bác sĩ, 5 y tá túc trực. Một kíp khác gồm 2 bác sĩ, 3 y tá cũng luôn có mặt theo dõi bệnh nhân SARS thể nhẹ. Với các trường hợp nghi vấn (chưa có yếu tố dịch tễ chứng tỏ mắc SARS), Viện cũng dành một nhóm y, bác sĩ phục vụ ngày đêm.

Tại Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới, bệnh nhân SARS và người nghi nhiễm SARS được hưởng không chỉ dịch vụ điều trị hàng giây (gồm thăm khám bệnh, cặp nhiệt độ, chụp X-quang, uống thuốc, tiêm truyền, theo dõi không ngưng nghỉ và điều chỉnh kịp thời nồng độ oxy) mà còn được trợ giúp mọi sinh hoạt thường nhật như ăn uống, tắm rửa, thay quần áo...

Sau đúng một tháng tiếp nhận điều trị bệnh nhân SARS (từ 13/3), Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới đã chữa khỏi bệnh và cho ra viện 26 trường hợp. 11 bệnh nhân đang được lưu lại viện đều có tiến triển bệnh khả quan. Ba trường hợp nặng nhất, gồm bệnh nhân SARS đầu tiên ở Ninh Bình, ông Nguyễn Đức Khiêm và hai bệnh nhân từ BV Việt Pháp chuyển sang tuy còn được hỗ trợ oxy gián đoạn nhưng đã chắc chắn thoát chết và hồi phục từng ngày.

Đến cuối ngày 14/4, Việt
Nam đã phát hiện 68 trường hợp SARS, 50 bệnh nhân đã ra viện sau khi điều trị khỏi và 5 người tử vong (chưa tính bệnh nhân được phát hiện đầu tiên, ông Johny Chun Cheng và BS. Carlo Urbani qua đời ở nước ngoài). Trong một tuần qua, chưa phát hiện bệnh nhân SARS mới. Theo bà Pascal Brodon - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, nếu trong 20 ngày không phát hiện trường hợp nhiễm SARS mới, Việt Nam có thể coi đã khống chế hoàn toàn dịch SARS.

Tại BV
Việt Pháp Hà Nội -cơ sở vừa hết bệnh nhân SARS- việc tiệt trùng đang được chuẩn bị tích cực. Nhiều nhân viên được huy động lau rửa, tẩy trùng máy móc, trang thiết bị y tế bằng các sản phẩm dung dịch của Hãng dược phẩm nổi tiếng của Pháp Anios. Hôm nay, BV Việt Pháp Hà Nội sẽ bàn cụ thể với Viện Vệ sinh phòng dịch Quân đội về các phương án, giai đoạn tiệt trùng bệnh viện.

· Quảng Hạnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,