221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
41440
Thiếu kinh phí điều chế thuốc nhỏ mũi phòng SARS
1
Article
null
Thiếu kinh phí điều chế thuốc nhỏ mũi phòng SARS
,

Ngày 11/4, Viện Vaccin và các chế phẩm sinh học- IVAC (Nha Trang) đã gửi văn bản đến Giáo sư Nguyễn Văn Thưởng, Trưởng Ban phòng chống dịch SARS - Bộ Y tế, đề nghị cấp cho IVAC kinh phí điều chế thuốc nhỏ mũi Superferon phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus (SARS).

 

Theo văn bản này, từ năm 2000, Bộ Y tế đã cho phép IVAC sản xuất chế phẩm Superferon (Interferon (- 2b) dạng đông khô dùng để tiêm điều trị các bệnh viêm nhiễm virus cấp và mãn như viêm gan siêu vi B, C, kể cả một vài dạng ung thư. Qua hai năm lưu hành với số lượng trên 44.000 lọ loại 3 triệu IU cho thấy thuốc có hiệu quả đối với những bệnh trên. Một số viện ở Trung ương cũng đã nghiên cứu bào chế Interferon để nhỏ mắt chống bệnh đau mắt đỏ, viêm họng hạch.

 

Interferon đã đi vào dược điển nhiều nước (Mỹ, Anh, Thuỵ Sĩ) và được nhiều nước (Ucraina, Cu Ba, Hàn Quốc, Trung Quốc) tiếp thị ở Việt Nam.

 

Vừa qua, IVAC đã điều chế thuốc nhỏ mũi Superferon từ Interferon để phòng bệnh SARS. Cán bộ, nhân viên IVAC và người dân ở Nha Trang đã dùng hơn 1.000 lọ và không hề có bất kỳ một phản ứng phụ nào. PGS-TS Lê Văn Hiệp, Viện trưởng IVAC cho biết: Những ngày qua, nhiều đơn vị trong cả nước đã điện thoại đến IVAC hỏi mua thuốc nhỏ mũi Superferon. Ở Nha Trang, IVAC đã cấp phát miễn phí loại thuốc này cho nhiều đơn vị như ngân hàng, bưu điện, hàng không, khách sạn… Tuy nhiên, điều kiện tài chính không cho phép IVAC tiếp tục việc làm từ thiện này. Vì vậy, IVAC đã đề nghị Ban phòng chống dịch SARS- Bộ Y tế cấp kinh phí điều chế thuốc nhỏ mũi Superferon để phục vụ công tác phòng chống SARS trong cả nước.  

  • Xuân Hòa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,