221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
40209
Việt Nam đã có thuốc phòng bệnh SARS?
1
Article
null
Viện Vaccine và các chế phẩm sinh học Nha Trang:
Việt Nam đã có thuốc phòng bệnh SARS?
,

Chế phẩm Superferon.


(VietNamNet) - Những ngày qua, khoảng 1.000 lọ thuốc nhỏ mũi phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp tính (SARS) đã được cán bộ, nhân viên Viện Vaccine và Các chế phẩm sinh học (IVAC)… sử dụng. Nhiều cá nhân, đơn vị ở Nha Trang đã đến IVAC hỏi mua loại thuốc nhỏ mũi này và Viện này đã tiến hành thủ tục xin Bộ Y tế cho phép lưu hành.

Superferon
(Interferon
a-2b) là sản phẩm dạng đông khô của Viện Vaccine và các chế phẩm sinh học, đã được Bộ Y tế cho lưu hành trong cả nước theo giấy phép số VNDP- 054-0100. Theo hướng dẫn, Superferon được dùng dưới dạng tiêm, để điều trị các bệnh viêm gan virus A, B, C cấp mãn tính, các trường hợp nhiễm virus và một số bệnh ung thư… 

Theo cuốn Miễn dịch học của giáo sư Phạm Văn Ty, kết quả thí nghiệm cho thấy dùng Interferon để nhỏ mũi có hiệu quả cao chống virus gây bệnh đường hô hấp. Theo tài liệu của giáo sư Đoàn Xuân Mượu, dùng Interferon có thể phòng được nhiều bệnh virus một lúc, kể cả những biến dạng mới của virus cúm mà ta chưa biết và chưa có vacxin phòng ngừa.

PGS-TS Lê Văn Hiệp, viện trưởng Viện Vaccine và các chế phẩm sinh học cho biết: Mới đây, IVAC đã dùng Superferon đông khô để pha loãng thành thuốc nhỏ mũi phòng cúm và các bệnh đường hô hấp do virus. Việc dùng thuốc nhỏ mũi Superferon đảm bảo an toàn, vì thuốc tiêm Superferon đã đạt tiêu chuẩn cho phép. Một tuần qua, khoảng 1.000 lọ thuốc nhỏ mũi Superferon đã được cán bộ, nhân viên IVAC và nhiều người ở Nha Tran sử dụng, và ch­ưa thấy phản ứng phụ. Theo hướng dẫn, có thể dùng thuốc nhỏ mũi Superferon 2-4 lần/ngày, mỗi lần 2-4 giọt, trẻ sơ sinh dùng ½ liều vừa nêu; bảo quản ở nhiệt độ +20C đến +80C. Giá một lọ thuốc nhỏ mũi Superferon khoảng 10.000 đồng, và bước đầu được đánh giá có tác dụng phòng bệnh SARS.

Những ngày qua, nhiều cá nhân, đơn vị ở Nha Trang đã đến IVAC hỏi mua thuốc nhỏ mũi Superferon. IVAC đã gửi văn bản đến Sở Y tế Khánh Hoà xin đăng ký dạng chế phẩm này, để kịp thời phục vụ nhân dân, nhất là trong lúc đang có dịch SARS. Do Sở Y tế Khánh Hoà không có thẩm quyền cho lưu hành dạng chế phẩm này, nên IVAC đã tiến hành thủ tục xin Bộ Y tế cho phép lưu hành. "Nếu cơ quan chức năng cho phép, IVAC sẽ khẩn trương sản xuất để cung cấp ngay khoảng 10.000 lọ thuốc nhỏ mũi Superferon".

  • Xuân Hoà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,