221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
37494
Ninh Bình phát hiện bệnh nhân nhiễm SARS
1
Article
null
Ninh Bình phát hiện bệnh nhân nhiễm SARS
,

(VietNamNet) - Chiều 2/4, Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới tại Hà Nội đã tiếp nhận một bệnh nhân SARS do Sở Y tế Ninh Bình chuyển tới. Đây lại là một trường hợp liên quan đến BV Việt Pháp Hà Nội, từng chăm sóc người nhà bị ốm ở đây trong thời gian có dịch.

Theo nhận định của các chuyên gia dịch tễ sau khi phỏng vấn bệnh nhân, nguồn lây này chưa kịp phát tán bệnh ra cộng đồng. Ông chưa nặng đến mức phải mở khí quản và thở máy, tuy nhiên sốt rất cao.

Đến thời điểm này, cả nước chưa phát hiện trường hợp nhiễm hoặc mắc SARS nào trong cộng đồng trừ những người liên quan đến BV Việt Pháp. Đa số các trường hợp nặng đều đã bình phục, như y tá Nguyễn Thị Mến - từng trực tiếp chăm sóc thương gia người Mỹ gốc Hoa Johnny Chun Cheng và có tiên lượng bệnh rất xấu cũng vừa xuất viện tối qua (2/4).

Hiện tại các biện pháp ngăn chặn, không để dịch SARS lan rộng đang được khẩn trương tiến hành tại 61 tỉnh thành; đặc biệt khu vực có nguy cơ cao. Theo báo cáo của nhiều tỉnh phía Bắc có cửa khẩu, hải cảng, sân bay quốc tế (được tiểu ban Giám sát dịch, Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch đề cập trong cuộc họp giao ban chiều 2/4), đội ngũ nhân viên kiểm dịch tuy đủ về số lượng và đã qua tập huấn, nhưng thiếu trầm trọng phương tiện phòng chống và điều trị. Đa số các phòng cách ly, bảo hộ như khẩu trang, quần áo đều chưa đủ tiêu chuẩn an toàn, trong khi ngân sách tỉnh chi cho chống dịch hạn hẹp. Đến nay, sau một tháng phát hiện trường hợp SARS đầu tiên, Bộ Tài chính mới trình Chính phủ duyệt chi 30/71 tỷ đồng kinh phí phòng chống dịch; Bộ Y tế buộc phải trích 16 tỷ đồng từ Quỹ dự trữ phòng thiên tai, chiến tranh cho công việc này.

Sau lớp tập huấn phòng chống SARS cho cán bộ quản lý và nhân viên y tế các tỉnh phía Bắc, hai lớp tương tự sẽ được mở tại Nha Trang (dành cho khu vực miền Trung) và Buôn Mê Thuột (các tỉnh Tây Nguyên) từ ngày 4/4. Trong những khoá học khẩn cấp đặc biệt này, các chuyên gia dịch tễ và bác sĩ điều trị đầu ngành sẽ cung cấp những kỹ năng đối phó và xử trí tối thiểu trong tình hình dịch và trước những ca bệnh cụ thể.

Đến sáng nay (3/4), cả nước còn 23 bệnh nhân SARS; trong đó 3 trường hợp là các bác sĩ người Pháp ở BV Việt Pháp và 24 ở Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới. Vẫn còn 7 trường hợp nặng, buộc phải hô hấp bằng máy liên tục: 6 ở Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới và một ở BV Việt Pháp, bác sĩ gốc Việt Nguyễn Hữu Bội.

Theo nhận định của TS. Võ Văn Bản - Phó Giám đốc BV Việt Pháp, BS. Nguyễn Hữu Bội sẽ còn phải điều trị lâu dài. Trong khi việc tiệt trùng chỉ có thể tiến hành khi bệnh viện này không còn bệnh nhân SARS. TS. Bản cho biết, Bộ Y tế vừa chỉ định Viện Vệ sinh Phòng chống dịch Quân đội tiệt trùng cho BV Việt Pháp. 

Tin từ hãng thông AFP, đoàn nhân viên y tế Pháp gồm 11 chuyên gia, y bác sĩ sang Việt Nam trợ giúp BV Việt Pháp Hà Nội có thể hồi hương ngày 5/4 trên một chuyến phi cơ của Hãng Hàng không Pháp. Đây là tin do Chủ tịch Hội đồng quản trị của Air Franch Jean-Cyrin Spinetta vừa tiết lộ chiều 2/4.

Ông này cho biết, chuyến bay được ấn định vào thứ bảy (5/4) nhằm mục đích dễ sắp xếp phi hành đoàn. Ông Spinetta tính đến khả năng một cơ trưởng, một nhân viên phụ trách khoang và một chiêu đãi viên xin rút tham gia hành trình; và Air Franch phải chấp nhận theo Luật Lao động của nước này.

Như vậy, 3 bệnh nhân người Pháp vẫn tiếp tục ở lại BV Việt Pháp Hà Nội.

  • Quảng Hạnh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,