221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
36882
Việt Nam có thể huy động tổng lực để đối phó dịch SARS
1
Article
null
Việt Nam có thể huy động tổng lực để đối phó dịch SARS
,
Bệnh SARS có thể nhanh chóng đi qua biên giới

(VietNamNet) - Sẽ có thêm những quyết định mới tuỳ tình hình dịch SARS trên lãnh thổ và đề nghị của UBND các tỉnh, thành phố có nguy cơ cao. Đó là một trong nhiều chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hôm nay (2/4), gửi UBND các tỉnh, thành phố có cửa khẩu, cảng biển, sân bay quốc tế ngay sau khi nghe báo cáo của Bộ Y tế về tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp (SARS).

Theo chỉ thị này, các tỉnh, thành phố nói trên sẽ thành lập khẩn cấp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch, chuẩn bị cơ số thuốc men và trang thiết bị phòng và dập dịch. Các cơ quan quản lý Nhà nước khác tại các cửa khẩu, cảng biển, sân bay quốc tế như hải quan, công an, kiểm dịch động vật... cũng có trách nhiệm phối hợp ngành y tế tỉnh tăng cường sàng lọc người nhiễm SARS qua biên giới.

Các lớp tập huấn, tăng cường kỹ năng phòng chống dịch, xử trí và điều trị bệnh nhân SARS cũng sẽ được Bộ Y tế, Tổng cụ Du lịch, Cục Hành không dân dụng Việt Nam phối hợp tổ chức cho cán bộ chủ chốt và nhân viên y tế các vùng có nguy cơ cao.

Kiểm tra kiểm dịch ở sân bay và cửa khẩu phía Bắc

Trong cuộc họp giao ban tối qua (1/4), Tiểu ban Giám sát dịch thuộc Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch khẩn cấp đã quyết định thành lập đoàn công tác liên bộ kiểm tra hoạt động kiểm dịch y tế biên giới. Các cửa khẩu đầu tiên đón đoàn sẽ ở Quảng Ninh và Lạng Sơn - hai tỉnh được coi là có nguy cơ bị SARS xâm nhập qua biên giới cao hơn cả.

Trước mắt, đoàn sẽ tới sẽ đến sân bay quốc tế Nội Bài sáng nay để kiểm tra công tác kiểm soát dịch ở đây. Theo ông Bạch Đăng Đồng - Giám đốc Trung tâm y tế Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, nhân viên y tế Phòng Kiểm dịch y tế của sân bay chưa phát hiện trường hợp nhiễm SARS nào kể từ khi xảy ra dịch. Chỉ một hành khách nghi nhiễm bệnh duy nhất tuần qua cũng cho kết quả sốt thường sau kiểm tra.

Tại bay quốc tế Nội Bài hàng ngày có khoảng 1.000 hành khách xuống làm thủ tục; 50% số này từ các quốc gia có dịch. Theo ông Đồng, lượng hành khách đã giảm gần một nửa vì dịch SARS, tuy nhiên Phòng Kiểm dịch y tế của sân bay vẫn tăng cường gấp đôi lực lượng, từ 3 lên 6 nhân viên, hàng ngày theo dõi phiếu khai tình trạng sức khoẻ hành khách, kiểm tra những người có dấu hiệu ốm để kịp thời phát hiện, cách ly các trường hợp nhiễm SARS.

BV Việt Pháp chỉ còn điều trị một bệnh nhân SARS

Theo thông báo tối qua (1/4) của TS.Võ Văn Bản - Phó Giám đốc BV Việt Pháp Hà Nội, bệnh viện vừa chuyển 2 trong 3 bệnh nhân cuối cùng (người Pháp) sang vùng "đệm"’. Hai bệnh nhân này đều có dấu hiệu hồi phục tích cực, như hết sốt không dùng thuốc trên 5 ngày, các xét nghiệm máu và hình ảnh X-quang đã gần như trở lại bình thường. Sau một tuần cách ly theo dõi nữa, họ sẽ đủ tiêu chuẩn xuất viện và có thể hồi hương.

Bệnh nhân đang điều trị duy nhất tại BV Việt Pháp hiện vẫn được thở máy. Đây là một trong số 7 bệnh nhân ở Việt Nam đang tiếp tục được điều trị và chưa đủ khả năng tự hô hấp. 25 người khác (23 ở Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới, 2 ở BV Việt Pháp) hiện đã đủ tiêu chuẩn xuất viện và đang được theo dõi ở vùng "đệm", chờ ngày trở về với gia đình. 

  • Quảng Hạnh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,