221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
36490
WHO hướng dẫn sàng lọc người mắc SARS trên máy bay, tàu hoả
1
Article
null
WHO hướng dẫn sàng lọc người mắc SARS trên máy bay, tàu hoả
,

(VietNamNet) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa xây dựng Dự thảo Khuyến cáo kiểm soát người đến từ các vùng dịch nước ngoài. Theo đó, nhân viên sân bay, hải cảng, cửa khẩu nên sàng lọc người nghi viêm đường hô hấp cấp (SARS), giám sát các trường hợp tiếp xúc với họ và khử trùng máy bay hoặc phương tiện khác theo hướng dẫn cụ thể.

Theo bản khuyến cáo này, các cửa ngõ đường bộ, đường tàu hoả, đường biển và hàng không nên dành một khu vực riêng biệt để nhân viên y tế phỏng vấn hành khách đến từ vùng dịch trước khi họ thực hiện các thủ tục khác. Những cuộc phỏng vấn này nhằm xác định hành khách có mắc SARS không; như sốt (có thể đề nghị đo nhiệt độ cơ thể), có các triệu chứng của bệnh thời điểm hiện tại hoặc 48 giờ qua, từng tiếp xúc với người nghi ngờ hoặc mắc SARS.

Trường hợp hành khách có các dấu hiệu nhiễm SARS, nên chuyển ngay đến các cơ sở y tế, yêu cầu họ hoãn chuyến đi và kiểm tra sức khoẻ.

Để sàng lọc hiệu quả người mắc và nghi nhiễm SARS, hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh, WHO khuyến cáo các hãng hàng không, công ty vận tải trữ đủ găng tay, khẩu trang - mặt nạ và bố trí sẵn chỗ ngồi cách ly cho các chuyến đi phục vụ hành khách tại những vùng có SARS, phòng trường hợp cần thiết.

Dưới đây là hướng dẫn xử trí trên máy bay khi phát hiện người nghi mắc SARS; theo WHO, có thể áp dụng trên các phương tiện vận tải khác.

Chăm sóc người nghi mắc SARS


- Cách ly hành khách đó càng xa càng tốt với những người khác và phi hành đoàn.
- Yêu cầu hành khách nghi nhiễm bệnh đeo khẩu trang bảo vệ. Người chăm sóc hành khách bị ốm phải tuân theo các biện pháp kiểm soát nhiễm trùng đã được khuyến cáo với các trường hợp mắc SARS.
- Dành riêng một khu vệ sinh cho hành khách bị ốm.
- Phi công nên liên lạc trước với sân bay đến để nhà quản lý y tế kịp chuẩn bị đón hành khách nghi ngờ mắc SARS.
- Khi đến nơi, cách ly ngay hành khách bị ốm và kiểm tra sức khoẻ cho họ.

Quản lý người tiếp xúc với hành khách bị ốm

Sau khi kiểm tra sức khoẻ hành khách bị ốm và xác định họ không mắc SARS, nên chuyển họ tới các cơ sở y tế địa phương để tiếp tục theo dõi.

Trường hợp kết quả kiểm tra y tế ban đầu tại sân bay cho thấy, đây là trường hợp nghi ngờ hoặc mắc SARS (theo định nghĩa trường hợp của WHO), nên thực hiện các việc sau:

Những người tiếp xúc:

1. Xác định mọi chi tiết tiếp xúc của hành khách bị ốm trong suốt chuyến bay. Người tiếp xúc được định nghĩa như sau:

- Ngồi cùng một hàng ghế hoặc ít nhất 2 hàng ghế phía trước hoặc phía sau hành khách bị ốm.
- Tất cả hành khách trên chuyến bay.
- Người có giao tiếp thân thiết, chăm sóc hoặc tiếp xúc với các chất tiết từ đường hô hấp của hành khách bị ốm.
- Những người trên chuyến bay sống cùng nhà với hành khách bị ốm.
- Trường hợp chuyến bay có người bị nghi ngờ hoặc mắc SARS, tất cả hành khách được coi là người tiếp xúc.
2. Người tiếp xúc phải cung cấp cho các cán bộ y tế thông tin cá nhân theo chứng minh thư và các địa chỉ cư trú thật chi tiết trong 14 ngày sau chuyến bay.

3. Nhân viên hàng không nên cung cấp thông tin về SARS cho những người tiếp xúc và khuyên họ đến các cơ sở y tế khám khi có các triệu chứng SARS trong 10 ngày sau chuyến bay. Khi khám bệnh, người tiếp xúc cần thông báo cho nhân viên y tế việc từng tiếp xúc với trường hợp nghi ngờ mắc SARS.

4. Người tiếp xúc được phép tiếp tục chuyến du lịch khi không có các triệu chứng của SARS.

5. Nếu thời gian sau đó, các ca nghi ngờ đã chuyển thành ca bệnh SARS chắc chắn, cơ sở y tế nơi người tiếp xúc điều trị cần thông tin cho các cơ sở y tế khác ở những vùng anh ta từng cư trú. Trên cơ sở đó, giám sát tích cực những người tiếp xúc với người này bằng cách đo nhiệt độ cơ thể và phỏng vấn hàng ngày trong thời gian 10 ngày sau chuyến bay.

Những hành khách khác:

Để phòng ngừa chung, các hành khách và phi hành đoàn không nằm trong số tiếp xúc cũng cần thông báo cho cơ sở y tế về các thông tin cá nhân và nơi cư trú của mình thật chi tiết trong 14 ngày sau chuyến bay. Nhân viên y tế nên cung cấp thông tin về SARS và theo dõi sức khoẻ cho họ nếu phát hiện bất cứ triệu chứng nào của SARS.

Trường hợp phát hiện bất cứ dấu hiệu nào của SARS sau cuộc hành trình, cần tiến hành khử trùng máy bay ngay. 

· Quảng Hạnh 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,