221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
36450
Lập trung tâm kiểm dịch SARS ở cửa khẩu, hải cảng
1
Article
null
Lập trung tâm kiểm dịch SARS ở cửa khẩu, hải cảng
,

(VietNamNet) - Tại cuộc họp về phòng chống dịch SARS tại các của khẩu, hải cảng chiều qua (31/3), các thành viên Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch khẩn cấp, Cục trưởng Cục Hải quan, chủ tịch UBND, giám đốc sở y tế và các trung tâm y tế dự phòng 7 tỉnh phía Bắc có đường biên giới Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu và Hải Phòng nhất trí mở trung tâm kiểm soát dịch tại các cửa ngõ trọng yếu.

Những trung tâm này có nhiệm vụ sàng lọc người đến từ vùng dịch, cách ly và điều trị kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc SARS, không để dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng.

Theo nhận định chung của đại diện các tỉnh, thành phố, rất khó thực hiện kiểm dịch với người nước ngoài qua lại các cửa khẩu; đặc biệt khách du lịch. Ví dụ, Lào Cai mỗi ngày đón 300-500 khách du lịch quốc tế tới từ khoảng 70 nước khác nhau. Đến thời điểm này, các tỉnh biên giới đều chưa tiến hành kiểm dịch với hành khách từ các nước do chưa nhận được sự chỉ đạo chi tiết nào từ phía Bộ Y tế.

Bà Nguyễn Thị Thép - Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, tỉnh mới chuẩn bị một trung tâm kiểm soát dịch bệnh các cửa khẩu Móng Cái 1km; các khu vực có đường biên giới khác như Hạ Long cũng đã chuẩn bị một số khẩu trang, găng tay, thuốc tẩy trùng, thuốc và máy thở để đối phó với dịch bệnh. Tuy nhiên, chưa biết sẽ xử trí ra sao khi phát hiện người nhiễm SARS trong hoàn cảnh thiếu thốn trang thiết bị phòng dịch và xử lý sự cố.

Mỗi ngày có đến 1.000 người Trung Quốc qua lại các cửa khẩu Lạng Sơn và 1.500-4.000 người nước này đến cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) làm ăn. Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch khẩn cấp chỉ đạo hoạt động kiểm soát dịch SARS theo đường này cần được tăng cường ngay. Hai trung tâm kiểm dịch cũng vừa được mở tại hai cửa khẩu lớn Tân Thanh và Hữu Nghị. Tuy nhiên, việc kiểm soát dịch bệnh, theo ông Giám đốc Sở Y tế tỉnh này, cũng khó tiến hành chặt chẽ. Lượng người qua lại biên giới khá đông mỗi ngày; hầu hết đều bận rộn với công việc buôn bán và ít ủng hộ công tác kiểm dịch. Với các tour du lịch, dù là khâu yếu nhất, dễ đưa nguồn lây vào Việt Nam nhất, lại chưa có cách quản lý triệt để.

Đến thời điểm này, 7 tỉnh phía Bắc có đường biên giới đều đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch và chưa phát hiện trường hợp nhiễm SARS nào trong số người qua các của khẩu, thuyền viên ra vào cảng biển hàng ngày.

Không đóng cửa khẩu

Trong tình hình dịch đã lắng dịu tại Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến đề nghị 7 tỉnh phía Bắc có đường biên giới vẫn mở cửa khẩu đón khách du lịch và người nước ngoài vào công tác, làm ăn. Tuy nhiên, tăng cường kiểm dịch vùng biên giới; các thầy thuốc nêu cao cảnh giác, không để lọt những ca bệnh đầu tiên. Với các tour du lịch, bà Bộ trưởng đề nghị các Sở Du lịch ra quy định khai báo số lượng người và lịch trình của chuyến đi nhằm quản lý chặt chẽ đoàn khách và phát hiện người mắc bệnh ở mọi nơi.

Bà Trần Thị Trung Chiến cũng cho biết, UBND tỉnh có quyền quyết định đóng cửa nhà hàng, khách sạn khi phát hiện mầm bệnh tại đây để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm SARS ra cộng đồng.

Theo thống kê của hai cơ sở điều trị bệnh nhân SARS, Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới và BV Việt Pháp Hà Nội, đến cuối ngày 31/3, cả nước đã phát hiện 69 trường hợp nhiễm SARS. Trong đó có 4 người Việt Nam tử vong và 2 trường hợp người nước ngoài qua đời bên kia biên giới. Hiện Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới là cơ sở duy nhất tiếp nhận và điều trị người mắc SARS với 29 bệnh nhân; 6 trong số này vẫn phải thở máy. Các trường hợp nghi ngờ khác (như một đoàn tiếp viên hàng không, ngày 30/3) cũng được gửi đến đây theo dõi.

Tại BV Việt Pháp Hà Nội, vẫn còn 3 bệnh nhân người Pháp chưa thể hồi hương.

Trả lời phỏng vấn phóng viên AFP hôm qua 31/3, BS.Yves Nicolai - Giám đốc BV Việt Pháp Hà Nội tỏ ra rất thất vọng trước việc chuyến bay đưa các bác sĩ-bệnh nhân SARS người Pháp đang điều trị tại cơ sở của ông hồi hương bị huỷ. Theo tính toán của ông Nicolai, chuyến bay này tốn khoảng 500.000 EUR.
Cũng theo ông Giám đốc BV Việt Pháp Hà Nội, cơ sở y tế tư nhân này sau khi "níu" virus trong các bức tường của mình, tự chi trả cho cuộc chiến chống căn bệnh SARS, nay lại tiếp tục làm công việc mang tính công cộng. Ông cho biết, khi chỉ còn 3 bệnh nhân chờ hồi hương, đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ quân y mà Chính phủ Pháp vừa điều tới trở nên không cần thiết cho BV Việt Pháp Hà Nội.

  • Quảng Hạnh 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,