221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
35853
Chỉ còn 20 bệnh nhân SARS
1
Article
null
Chỉ còn 20 bệnh nhân SARS
,

(VietNamNet) - Sáng nay (31/3) Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới đón bệnh nhân người Việt viêm đường hô hấp cấp (SARS) cuối cùng từ BV Việt Pháp Hà Nội. Cùng lúc, sẽ có 6 trường hợp nhận giấy ra viện. Với tốc độ xuất viện như hiện nay và chế độ kiểm soát chặt chẽ người nước ngoài đến từ vùng dịch, Việt Nam có thể không còn người mắc SARS.

GS.TSKH Lê Đăng Hà - Viện trưởng Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới cho biết, đến cuối ngày hôm qua (30/3) còn 25 bệnh nhân SARS điều trị tại cơ sở này; 10 trong số này được chuyển sang từ BV Việt Pháp. Ngoài 5 trường hợp phải thở máy liên tục (trong đó 3 người trong tình trạng nguy kịch), hầu hết bệnh nhân SARS đều đủ tiêu chuẩn xuất viện và được đưa ra vùng ‘’đệm’’, chờ ngày trở về với gia đình.

Sau gần nửa tháng tiếp nhận bệnh nhân SARS (kể từ ngày 11/2, đa số là người đang điều trị hoặc đến thăm, chăm sóc bệnh nhân tại BV Việt Pháp bị lây nhiễm), Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới chưa có bệnh nhân nào tử vong. Cũng chưa có trường hợp cán bộ, nhân viên nào nhiễm SARS từ bệnh nhân. Đến thời điểm này, đã có 2/3 số bệnh nhân SARS ở cả 2 cơ sở, Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới và BV Việt Pháp khỏi bệnh và xuất viện.

Tuy nhiên, theo GS. Lê Đăng Hà, để dịch SARS yên và sau đó tan tại Việt Nam, các cửa khẩu, sân bay, hải cảng quốc tế cần kiểm soát chặt chẽ và sàng lọc kỹ hành khách. Tẩt cả các trường hợp tới từ vùng dịch cần được kiểm tra sức khoẻ, khẳng định thể trạng ngay tại đây theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Ngày 29/3, bác sĩ người Italia 46 tuổi Carlo Urbani - một thành viên của WHO, một trong những người đầu tiên xác định sự có mặt của bệnh SARS đã qua đời vì chính căn bệnh này tại một bệnh viện Bangkok. Theo WHO, bác sĩ Urbani phát hiện hội chứng căn bệnh này chỉ hai ngày sau khi ông đến BV Việt Pháp Hà Nội.

Bác sĩ Carlo Urbani từng là một trong các thành viên đoàn đại biểu Tổ chức Thầy thuốc không biên giới đi nhận giải thưởng Nobel Hoà bình năm 1999. Ông còn chịu trách nhiệm về các chương trình y tế cộng đồng tại 3 nước Đông Dương (Việt nam, Lào, Campuchia) và là Chủ tịch Hội Thầy thuốc không biên giới ở Italia.



Từ sáng nay, Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới bắt đầu thực hiện chế độ tăng tiền trực cho nhân viên y tế, miễn hoặc hoàn trả viện phí cho bệnh nhân SARS theo quyết định của Chính phủ.

Cũng trong ngày hôm nay, BV Việt Pháp có thể tiễn 3 bệnh nhân SARS cuối cùng (người Pháp). Các bệnh nhân này sẽ hồi hương cùng 11 nhân viên y tế tình nguyện của nước này trên một chuyến phi cơ riêng. Công việc tiệt trùng và thẩm định an toàn BV Việt Pháp sẽ được Bộ Y tế tiến hành ngay sau đó để cơ sở này sớm trở lại hoạt động.

  • Quảng Hạnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,