221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
35628
BV Việt Pháp không còn bệnh nhân SARS
1
Article
null
BV Việt Pháp không còn bệnh nhân SARS
,
 (VietNamNet) - Ðến cuối ngày hôm nay (29/3) BV Việt Pháp Hà Nội chỉ còn lại 6 bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp (SARS); 3 người sẽ nhận quyết định ra viện vào ngày hôm sau và 3 trường hợp được đưa về Pháp trên một chuyến phi cơ riêng trong vài ngày tới. Việc tiệt trùng sẽ được tiến hành ngay sau đó để bệnh viện này sớm trở lại hoạt động.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, Phó Giám đốc BV, TS.Võ Văn Bản cho biết, chiều 28/3, 6 bệnh nhân SARS ở đây đã trở về nhà, nâng tổng số người rời bệnh viện này lên con số 17. Cùng lúc, 9 bệnh nhân khác được chuyển sang Viện y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới điều trị; 2 trường hợp khác sẽ sang vào ngày 29/3. Những người này đều đã hết sốt nhiều ngày và đang bình phục nhanh chóng.

Cũng theo thông báo của TS.Võ Văn Bản, sau khi tất cả bệnh nhân SARS rời BV Việt Pháp, cơ sở này sẽ không tự tiệt trùng. Một công ty sẽ đến thực hiện việc này theo chỉ định và dưới sự giám sát của Bộ Y tế. Sau khi được các chuyên gia dịch tễ thẩm định, bệnh viện sẽ nhận chứng nhận tuyệt đối an toàn do Bộ Y tế cấp và yên tâm hoạt động trở lại.

Như vậy, Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới sẽ là cơ sở duy nhất điều trị bệnh nhân SARS. Ðến cuối ngày 28/3, cơ sở này có 27 bệnh nhân SARS; 3 trong số này vừa nhập viện chiều nay với các triệu chứng điển hình của bệnh viêm đường hô hấp cấp nặng. 6 trường hợp phải thở máy vẫn chưa có chuyển biến tích cực, trong đó 3 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Số liệu giao ban cuối ngày 28/3 của Viện Y học lâm sàng & Các bệnh nhiệt đới và BV Việt Pháp cho thấy, đã có tổng cộng 39 bệnh nhân SARS trở về nhà. Hầu hết các trường hợp còn lưu lại cơ sở điều trị đều khá khoẻ; 1/2 số này đã đủ tiêu chuẩn xuất viện từ nhiều ngày nay.

Tiếp tục phòng chống dịch SARS

Ðể đề phòng khả năng dịch bệnh bùng phát trở lại Việt Nam, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới - bà Pascale Broudon cho biết WHO sẽ giúp Chính phủ Việt Nam xây Trung tâm Các bệnh lây nhiễm, dự kiến ở ngoại ô Hà Nội. Trung tâm này sẽ vừa có chức năng dịch tễ, vừa làm nhiệm vụ điều trị nguời bệnh mỗi khi xảy ra dịch.

Ngoài sự trợ giúp của WHO, một số tổ chức nước ngoài bắt đầu hoạt động viện trợ cho các cơ sở điều trị bệnh nhân SARS đang trong giai đoạn gian khó. Ðại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam thông báo sẽ viện trợ cho BV Việt Pháp Hà Nội 50.000 USD để cơ sở này bù đắp kinh phí cấp cứu, điều trị bệnh nhân SARS (hầu hết là nhân viên BV) và kiểm soát dịch bệnh lan truyền. Ðây là số tiền Văn phòng Hỗ trợ giảm nhẹ thiên tai nước ngoài (OFDA) thuộc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ vừa chuyển cho Ðại sứ quán nước này tại Việt Nam theo đề nghị khẩn cấp của ngài Ðại sứ Raymond F.Burghard.

Chính phủ Việt Nam cũng vừa ra quyết định giải quyết chế độ cho bệnh nhân SARS và cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp tham gia chống dịch bệnh này. Theo đó, tất cả bệnh nhân SARS được miễn hoàn toàn viện phí (những trường hợp đã ra viện sẽ được cơ sở điều trị hoàn trả số tiền này). Các cán bộ, nhân viên y tế sẽ nhận bồi dưỡng trực sẽ tăng gấp 5 (quy định hiện hành là 7.000 đồng/ca), chưa tính khoản bồi dưỡng chống dịch 24.000/ngày. Tạm thời chưa có chế độ cho các bác sĩ, y tá không may qua đời vì rủi ro nghề nghiệp trong đợt dịch.
  • Quảng Hạnh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,