221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
126230
Mổ tách thành công cặp song sinh An - Cúc
1
Article
null
Mổ tách thành công cặp song sinh An - Cúc
,
Các bác sĩ thực hiện nhát dao đầu tiên.

(VietNamNet) - 17h30 chiều 16/10, sau gần 9 giờ làm việc liên tục, các bác sĩ đã hoàn thành ca mổ tách hai cháu An - Cúc. Hai cháu đã được khâu lại và đang nằm tại phòng hậu phẫu và như vậy ca mổ đã thành công và sớm 3-5 tiếng so với dự kiến. Dù rất dè dặt nhưng Tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện Nhi đã vui mừng thông báo sự thành công của ca mổ.

Cặp song sinh An - Cúc trước khi mổ.

Ngay sau khi ca phẫu thuật kết thúc, khuôn mặt tuy mặt mệt mỏi nhưng Viện trưởng Nguyễn Thanh Liêm rất vui cho biết : Đến giờ phút này ca mổ khá thành công.Tiến trình diễn ra thuận lợi. Những công việc đã làm được tương đối yên tâm. Tuy nhiên có điểm hơi lo ngại là hai bé có nhiều điểm khâu nối đường tiêu hóa, trong đó có bé phải khâu nối lại khi chia đôi ruột (phần nối ruột non vói đại tràng), đây là phần ít mạch máu nên nguy cơ dò miệng nối cao. Một điểm khó so với cặp Nghĩa - Đàn trước đây là xương ức của hai cháu dính nhiều (trước 5cm và sau 5cm), xương ức tách đôi, gan dính nhiều, ruột không chung đoạn đầu mà chung đoạn cuối''.

Hai bé đang được tách khỏi nhau.

Ông Thimolthy Pruett cũng tỏ ra vui mừng: Đây là ca mổ rất tốt và tôi rất tin tưởng vào bác sĩ Việt Nam.

Có lẽ vui nhất là gia đình hai cháu. Chị Bình, mẹ hai cháu cùng bà nội đã cầm những bó hoa tươi thắm tặng các bác sĩ mà không giấu nổi xúc động. Có lẽ, đến giờ phút này, tâm trạng của người mẹ phần nào yên tâm hơn bởi những lời động viên của chính những người đã mổ cho con mình. ''Tôi cảm thấy rất vui sướng. Tôi không biết nói gì hơn là cảm ơn các y bác sĩ. Hy vọng lớn nhất của tôi là các cháu chóng bình phục và khoẻ mạnh'', chị Bình tâm sự. Ngay sau khi ngắt lời, những dòng nước mắt đã rơi xuống trên khuôn mặt gầy và xanh của chị Bình.

Diễn biến ca mổ

9h45: Các bác sĩ cắt xương ức hai bé Cúc An, xương dính nhau dài 5cm. Lúc mở khoang bụng, các bác sĩ phát hiện thêm nhiều điều. Hai bé có chung hồi tràng (đoạn nối giữa ruột non và ruột già) dài 19cm, chỉ có đoạn 1cm còn lại là rời nhau, hai ruột thừa có cùng mạc treo, không có khung đại tràng. Thành đại tràng dính vào thành bụng. Cơ hoành chung nhau suốt chiều dài trước sau. Hai bé chỉ có chung 1 gan.

Tách hồi tràng

Khi mở khoang bụng, các bác sĩ phát hiện 2 túi mật riêng, 2 dạ dày riêng, không có cung đại tràng, chỉ có 1 phần đại tràng từ lách trở xuống dính vào thành bụng. Cùng thời gian này, kíp bác sĩ bắt đầu tách cơ hoành dính nhau.

 
 
 

10h: Thông 2 khoang tim tách hai khoang tim và cắt đường thông nhau. Tách phần tổ chức giữa xương ức và cơ hoành dính nhau.

Ekíp mổ rất mừng vì hai cháu có đường mật riêng.

10h30: Chụp đường mật. Cả ekíp mổ tách cho hai cháu An - Cúc rất phấn khởi khi kết quả chụp mật cho thấy hai cháu có đường mật khác nhau (đường mật chung khiến ca mổ hai cháu Nghĩa - Đàn trước đây cực kỳ khó khăn). Với tình trạng như vậy việc phẫu thuật tách hai cháu sẽ dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên, việc xác định mạch máu nuôi gan đang rất khó khăn, bác sĩ phải đưa kim vào mạch máu để theo dõi. Ekíp mổ nghỉ giải lao 30 phút.

Vào giờ nghỉ giải lao, theo đánh giá chung của các bác sỹ, ca phẫu thuật này tương đối thuận lợi.

Bắt đầu tách gan cho hai bé.

12h30: Ekíp mổ tách cho hai cháu An - Cúc tiếp tục công việc sau quãng nghỉ giải lao. Các bác sĩ đang tách gan cho hai bé.

13h15, việc tách gan cho cho hai cháu An - Cúc đã hoàn thành. Các bác sĩ đã võ tay ăn mừng vì việc tách gan rất thành công.

13h20, ca mổ tiếp tục với việc tách ruột cho hai cháu.

Hai bé đã được tách rời nhau.

14h35, kíp mổ đã chia xong hồi tràng cho hai cháu An - Cúc, một cháu đang được khâu lại, việc phẫu thuật không gây mất nhiều máu lắm nên khá suôn sẻ. Các bác sĩ dự đoán khoảng 30 phút nữa, hai cháu sẽ được tách rời. Với tiến độ như vậy, ca mổ sẽ chỉ kéo dài 8 tiếng thay vì 12-14 tiếng so với dự kiến.

Một bé được đưa vào phòng hậu phẫu trước.

15h55, sau hơn 8 giờ làm việc gần như liên tục, các bác sĩ đã tách được rời được hai cháu An - Cúc. Trước đó, các bác sĩ xác định được hai bé có riêng tụy. Đây lại là điều may mắn nữa vì nếu chung tụy, ca mổ sẽ khó khăn hơn nhiều. Việc chia tách đang được thực hiện những công đoạn cuối cùng. Như vậy ca mổ sắp hoàn thành và sớm khoảng vài tiếng so với dự kiến.

Ca mổ tách cực khó

Chuẩn bị cho ca mổ.

Theo lịch, cặp song sinh An - Cúc được phẫu thuật lúc 8h sáng nay, song lúc 7h45, việc gây mê đã được hoàn thành. Đúng 9h15', nhát dao đầu tiền đã mở đầu cuộc phẫu thuật cực kỳ khó khăn bởi có thể sẽ nhiều bất ngờ xảy ra, vì đến trước khi mổ, hai cháu có chung đường mật và ống dẫn tụy hay không vẫn là ẩn số.

 
 
Mổ tách màng tim.

Sau khi gây mê, hai bé An - Cúc được đưa vào phòng mổ và cách li hoàn toàn. Các bác sĩ sẽ thông báo 1 tiếng một lần tình trạng hai cháu với người nhà và báo chí bên ngoài. Khoảng 9h, Giáo sư Thimolthy Pruett, Giám đốc Trung tâm ghép tạng thuộc Đại học Virginia (Mỹ) sẽ bắt đầu thực hiện nhát cắt đầu tiên.

 
 
 
 
 

Trước khi mổ, Giáo sư Thimolthy Pruett trao đổi với báo chí: "Đây là lần thứ hai tôi đến VN và lần đầu tiên được tham gia ca phẫu thuật như thế này. Ca này rất khó, và chưa thể nói trước được điều gì. Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ về mọi mặt cho ca này, chúng tôi cũng rất quyết tâm và hy vọng ca mổ thành công đem lại cuộc sống cho hai cháu".

 

Trước giờ phẫu thuật, TS. Liêm cho biết thêm: “cho đến thời điểm này, chúng tôi vẫn xác định đây là ca rất phức tạp vì chưa xác định rõ đường mật và đường dẫn tụy. Nếu trong quá trình mổ, đường mật và tụy tách rời nhau thì thật may mắn và thuận lợi. Chúng tôi sẽ chụp mạch máu trong khi mổ để xác định những bộ phận chưa rõ”. Đúng 9h sáng, bác sĩ phẫu thuật sẽ đặt những nhát dao đầu tiên.

Dặn dò trước ca phẫu thuật.

Đến tối qua, tình hình sức khỏe của hai cháu rất tốt, miệng luôn cười, tay chân đạp lung tung, cân nặng gần 15kg. Theo các bác sĩ, điều quan trọng phải giữ cho hai cháu không bị sốt. Mọi công đoạn chuẩn bị cho ca phẫu thuật đã sẵn sàng. Có nhiều khả năng việc tách cặp song sinh này được thực hiện giống cặp Nghĩa - Đàn mà Bệnh viện Nhi trung ương đã thực hiện cách đây hơn 1 năm.

Giáo sư Thimolthy Pruett trước giờ mổ.

Theo dự kiến, các bác sỹ sẽ thay phiên nhau thực hiện mỗi kíp mổ. Ca phẫu thuật sẽ được thực hiện theo trình tự sau: tách ngực, mặt trước bụng, khoang màng tim và cơ hoành (nếu hai chau chung nhau), thăm dò, chụp mật, chụp mạch máu (nếu chung nhau), tách gan, mật, tụy (nếu chung), rồi đến tách ruột, nối đường tiêu hóa, nối mật.

 

  • Lệ Hà
    Ảnh: Nguyên Vũ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,