221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
237362
Ép buộc mua bảo hiểm bị phạt đến 5 triệu đồng
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Ép buộc mua bảo hiểm bị phạt đến 5 triệu đồng
,

(VietNamNet) Đó là quy định tại Thông tư số 31/2004 của Bộ Tài chính về hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.

Vi phạm trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 70 triệu đồng.

Theo Thông tư này, cơ quan, tổ chức, DN và cá nhân sử dụng ảnh hưởng, các biện pháp hành chính, gây sức ép buộc người có nhu cầu phải mua bảo hiểm trái ý muốn của họ thì được coi là ép buộc giao kết hợp đồng bảo hiểm trái pháp luật. Vi phạm này sẽ bị phạt tiền 2-5 triệu đồng.

Hành vi khuyến mại các sản phẩm bảo hiểm chưa đăng ký, chưa được bộ Tài chính phê chuẩn; khuyến mại thiếu trung thực hoặc gây hiểu lầm về dịch vụ bảo hiểm để lừa dối khách hàng; hứa hẹn tặng phẩm, giải thưởng nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng... sẽ bị phạt tiền 10-20 triệu đồng.

Hành vi cố ý lừa dối của tổ chức, cá nhân nhằm thu lợi bất chính khi tham gia bảo hiểm, yêu cầu, giải quyết bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm, giải quyết khiếu nại bảo hiểm sẽ bị phạt tiền 1-5 triệu đồng.

Bộ Tài chính quy định Chủ tịch UBND cấp tỉnh có quyền phạt đến 70 triệu đồng, Chủ tịch UBND cấp huyện và Chánh thanh tra Sở Tài chính có quyền phạt đến 20 triệu đồng. Mức phạt tiền cao nhất 50-70 triệu đồng đối với DN bảo hiểm không duy trì khả năng thanh toán vào bất kỳ thời điểm nào trong quá trình hoạt động.

Trong trường hợp vi phạm của một tổ chức, cá nhân xảy ra trên nhiều địa phương khác nhau, thì cơ quan phát hiện vi phạm phải lập biên bản vi phạm hành chính, đình chỉ vi phạm và thông báo cho cơ quan Thanh tra Bộ Tài chính để cùng phối hợp xử lý.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,