221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
95922
Mua hoá đơn khó bằng... lên trời!
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Mua hoá đơn khó bằng... lên trời!
,

Có DN mất hàng tháng trời mới mua được hoá đơn.

(VietNamNet) - Các quy định của cơ quan thuế về việc mua bán hoá đơn hiện nay bị một số doanh nghiệp cho là “gáo nước lạnh đổ lên đầu các doanh nghiệp”. Nhiều DN đã ''kêu'' mất thời gian, cơ hội kinh doanh, tốn tiền của trước thủ tục mua bán hoá đơn và sự ''nhũng nhiễu'' của một số cán bộ cơ quan thuế.

Trong cuộc hội thảo sáng nay (15/8), tại Hà Nội về mua bán hoá đơn, ông Nguyễn Khắc Phụng, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng thành viên Công ty tư vấn CIBUD đã đặt lại vấn đề: “Vì một số ít các doanh nghiệp lạm dụng hoá đơn để chiếm dụng tiền của Nhà nước mà bắt hàng vạn doanh nghiệp phải đổi lại hoá đơn có phải là bất công và lãng phí hay không?”.

Một quy định hiện nay đang gây bức xúc đối với là các DN mới thành lập để được mua hoá đơn phải vẽ sơ đồ địa điểm kinh doanh. Ông Phụng băn khoăn: ''Theo quy định này, nếu địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp nằm trên mặt đường phố lớn thì không phải vẽ địa điểm, nhưng đa số các doanh nghiệp đều chỉ có khả năng thuê, muợn địa điểm trong các ngõ nhỏ, vậy là hầu như tất cả các doanh nghiệp đều gặp khó khăn khi vẽ sơ đồ địa điểm. Quy định như vậy thật như là một gáo nước lạnh đổ lên đầu các doanh nghiệp''.

Ông Chu Đông, một nhà tư vấn doanh nghiệp còn đặt thêm câu hỏi: Doanh nghiệp có trung thực khi vẽ sơ đồ và ai sẽ là người xác nhận tính đúng đắn của sơ đồ này? Đại diện Tổng cục Thuế đã trả lời: ''Các doanh nghiệp chỉ cần ghi rõ số nhà, tên đường nơi mình đóng trụ sở và việc vẽ sơ đồ cũng chỉ phải thực hiện một lần khi doanh nghiệp lần đầu mua hoá đơn hoặc khi doanh nghiệp chuyển tới một địa điểm kinh doanh mới''. Tuy nhiên, sự việc thực tế đã không đơn giản khi quy định này không rõ ràng và một số DN đã bị cán bộ thuế ''đòi hỏi'' sơ đồ phải được chứng thực ''nơi này, nơi kia'', nên ''đoạn trường'' mua bán hoá đơn chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt!?

Ông Nguyễn Trung Thạch, Giám đốc Công ty Điện chiếu sáng Hà Nội, lại băn khoăn về việc làm thế nào để công chứng bản sao hợp đồng thuê nhà bởi vì đa số nhà ở của dân không có đủ giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu trong khi công chứng bản sao lại là một điều kiện bắt buộc để các doanh nghiệp có thể mua được hoá đơn. Trong khi đó, theo Luật gia Cao Bá Khoát, Vụ quản lý Doanh nghiệp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND phường, xã không có thẩm quyền xác nhận hợp đồng thuê nhà nên họ có thể từ chối xác nhận.

Luật sư Trần Vũ Hải, Công ty Luật Hà Nội đã chỉ ra một loạt những bất cập trong thủ tục mua hoá đơn như thời gian mua hoá đơn kéo dài từ 15 ngày đến một tháng, thậm chí là 4 tháng (trong khi thời gian đủ để đăng ký hoá đơn chỉ mất cùng lắm là 1-2 ngày) dẫn đến làm mất cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp. Hoặc, doanh nghiệp phải đóng thuế thu nhập khi thực tế họ chưa có thu nhập (trong thời gian đầu thành lập doanh nghiệp).

Số lượng hoá đơn được mua bị hạn chế cũng là một vấn đề khúc mắc với các doanh nghiệp. Ông Chu Đông đã đưa ra kiến nghị cho phép doanh nghiệp mua không quá 1 đến 2 quyển hoá đơn so với kỳ kinh doanh có doanh thu lớn nhất. Đại diện Cục thuế Hà Nội cũng đã đưa ra ý kiến đề nghị phân loại doanh nghiệp để làm căn cứ bán hoá đơn cho doanh nghiệp đó, doanh nghiệp nào làm ăn tốt sẽ được tạo điều kiện mua số lượng hoá đơn nhiều hơn.

Như vậy, các doanh nghiệp còn phải ''mỏi cổ'' chờ để có được một chính sách ''hoá đơn'' thực sự thuận lợi và mang tính khuyến khích cho hoạt động kinh doanh của mình.

  • Hồng Hạnh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,