221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
82005
Kiều hối về nước cao nhất từ trước tới nay
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Kiều hối về nước cao nhất từ trước tới nay
,
(VietNamNet) - Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV), tính đến hết 6 tháng đầu năm nay, lượng kiều hối chuyển về nước ước đạt 1,1 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay và theo dự kiến của SBV, trong năm nay lượng kiều hối chuyển về nước sẽ vượt con số 2,4 tỷ USD của năm 2002. 
Chi trả kiều hối tại Sở giao dịch Ngân hàng Đông Á tại TP.HCM.

Cùng với sự tăng lên của kiều hối và các nguồn cung ngoại tệ khác, cung cầu ngoại tệ trên thị trường hiện đã khá cân bằng. Cán cân thanh toán tổng thể năm nay dự kiến thặng dư. Báo cáo 6 tháng của ngành ngân hàng cho hay, từ đầu năm, các ngân hàng thương mại đã bán ngoại tệ cho Ngân hàng Nhà nước với con số kỷ lục là 264,5 triệu USD.

Sở dĩ lượng kiều hối về Việt Nam tăng mạnh là do 2 năm trở lại đây, Chính phủ Việt Nam và SBV đã có những chính sách thông thoáng hơn đối với dịch vụ này cũng như khuyến khích kiều bào chuyển tiền về nước. Mức thu phí đối với kiều hối ngày càng giảm.

Hiện, tất cả các ngân hàng thương mại của Việt Nam đều cung cấp dịch vụ chuyển kiều hối. Mạnh nhất về nghiệp vụ này là Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á. 6 tháng đầu năm, lượng kiều hối qua ngân hàng này chiếm 265 triệu USD trên tổng số 1,1 tỷ USD của cả hệ thống. Lượng kiều hối về Việt Nam chiếm tỷ lệ cao nhất từ Mỹ, đứng thứ 2 là Canada và đứng thứ 3 là Australia. 

Tuy nhiên, một lãnh đạo trong ngành ngân hàng cho biết, đây mới chỉ là con số thống kê đối với lượng kiều hối chuyển về chính thức qua các ngân hàng và tổ chức tín dụng. Ngoài ra, còn một lượng tiền không nhỏ nữa được chuyển về qua những cá nhân, kiều bào về Việt Nam.

Trong thời gian tới, các ngân hàng sẽ chú trọng đến đối tượng khách hàng là những người lao động Việt Nam ở nước ngoài, nhất là Malaysia và Đài Loan.

  • Hồng Phúc

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,