221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
64929
Thanh toán thương mại với Nga còn nhiều vướng mắc
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Thanh toán thương mại với Nga còn nhiều vướng mắc
,

Làm hàng xuất khẩu sang Nga.

Ông Trần Văn Hai, Phó giám đốc Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) TP.HCM cho rằng, doanh nghiệp (DN) Việt Nam muốn làm ăn với DN Nga phải thanh toán qua ngân hàng (NH) bằng mở L/C thì nên lựa chọn những DN có tầm cỡ, quan hệ được với những NH Nga mà Vietcombank chấp nhận như: NH Kinh tế Đối ngoại Liên Xô (Bank for Foreign Economic Affairs of The USSR Moscow), NH Quốc tế Moscow (International Moscow Bank), NH Ngoại thương Nga (Bank for Foreign Trade Moscow).

Vướng từ phía Nga

Ông Trần Văn Hai cho biết: “Vướng ở đây là từ phía DN và NH bên Nga. Bởi DN Nga nhập hàng từ Việt Nam thường là DN vừa và nhỏ với giá trị thấp nên chỉ mở được L/C ở một số NH nhỏ bên Nga mà NH phía Việt Nam không tin tưởng trong việc bảo lãnh.

Do vậy, việc mua bán giữa DN hai nước lâu nay thường là giữ chữ tín với nhau, và cũng chỉ là giữa DN Việt Nam và DN người Việt tại Nga; còn không thì mua bán theo kiểu "tiền trao cháo múc".

Hơn nữa, phí thanh toán qua NH tại Nga khá cao, tín dụng có lãi suất vượt ngưỡng 16-18%/năm nên DN cũng ngại thanh toán qua NH, mà chủ yếu là mua bán qua đường tiểu ngạch để vừa giảm phí, vừa trốn thuế".

Tính từ đầu năm 2002 đến nay, Vietcombank TP.HCM chỉ làm đầu mối thanh toán qua NH phía Nga cho một khách hàng là Cao su Đồng Nai với 156.800 USD.

Theo kết quả điều tra của Vietcombank, tại Nga hiện có khoảng 1.300 NH. Trong số đó, chỉ có khoảng 200 NH là Vietcombank có thể tin tưởng, còn lại là những NH với tình hình tài chính không lành mạnh, vốn yếu. Thế nhưng, số NH được xem là uy tín thì lại không quan hệ và bảo lãnh cho các DN vừa và nhỏ.

Chọn những đối tác tin tưởng

Theo ông Trần Văn Hai, DN Việt Nam muốn làm ăn với DN Nga phải thanh toán qua NH bằng mở L/C thì nên lựa chọn những DN có tầm cỡ, quan hệ được với những NH Nga mà Vietcombank chấp nhận như: NH Kinh tế Đối ngoại Liên Xô (Bank for Foreign Economic Affairs of The USSR Moscow), NH Quốc tế Moscow (International Moscow Bank), NH Ngoại thương Nga (Bank for Foreign Trade Moscow)...

Riêng NH Kinh tế Đối ngoại, Vietcombank đã ký một hợp đồng bảo lãnh tín dụng 20 triệu USD. Theo đó, đối tác Nga nếu mở được L/C tại NH này thì DN Việt Nam yên tâm không phải lo các thủ tục pháp lý cũng như rủi ro với số tiền được bảo lãnh không quá 20 triệu USD.

Ông Phạm Văn Thiệt, Tổng giám đốc NH Thương mại Cổ phần Á Châu, cho biết từ trước đến nay NH chưa hề ký hợp đồng với DN thanh toán qua NH tại Nga. Tuy nhiên, chuyến đi khảo sát với đoàn DN sang Nga vừa rồi cho thấy đây là thị trường đầy tiềm năng. Vì vậy, trước mắt DN nên tăng cường tiếp thị sản phẩm. Khi ấy những DN nhập khẩu lớn của Nga sẽ nhảy vào, những DN đó có thể ký được hợp đồng mở L/C với các ngân hàng uy tín tại Nga.

(Theo NLĐ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,