221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
20938
Một ngân hàng thí điểm nghiệp vụ ''Option''
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Một ngân hàng thí điểm nghiệp vụ ''Option''
,
(VietNamNet)- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) ngày 12/2 vừa chấp nhận đề nghị thực hiện thí điểm nghiệp vụ quyền lựa chọn (option) trong kinh doanh ngoại hối của Ngân bàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank). 
Một mục tiêu lớn của SBV là mở rộng các nghiệp vụ giao dịch hối đoái. 

Nghiệp vụ này được áp dụng với các ngân hàng đã được phép kinh doanh ngoại hối, vốn tự có ít nhất 200 tỷ đồng Việt Nam; kinh doanh ngoại tệ có lãi trong năm gần nhất; doanh số mua bán ngoại tệ/VND năm 2002 tối thiểu 1 tỷ USD; có đề án chi tiết và qui định của ngân hàng về quy trình nghiệp vụ option trong đó gồm các biện pháp phòng ngừa rủi ro. Eximbank sẽ là ngân hàng đầu tiên thí điểm nghiệp vụ này.

Để được thí điểm nghiệp vụ option, Eximbank phải có quy định về quy trình thực hiện, trong đó bao gồm các biện pháp phòng ngừa rủi ro. Quá trình giao dịch chỉ dùng ngoại tệ tự do chuyển đổi, không được giao dịch bằng VND. Giới hạn số dư cao nhất là 500.000 USD hoặc ngoại tệ khách có giá trị tương đương, chỉ thực hiện với các doanh nghiệp đóng tại Việt Nam.

Trường hợp thanh toán ngoại tệ cho nước ngoài, doanh nghiệp phải xuất trình cho ngân hàng chứng từ theo các quy định quản lý ngoại hối hiện hành. Thời hạn của giao dịch từ 7 ngày đến tối đa 3 tháng. Thời gian thí điểm là 6 tháng kể từ ngày 12/2/2003.

Theo một quan chức SBV, họ đồng ý cho Eximbank áp dụng nghiệp vụ này nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển thị trường ngoại tệ và nhu cầu mở rộng các nghiệp vụ giao dịch hối đoái theo thông lệ quốc tế của các tổ chức tín dụng Việt Nam và khách hàng.

  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,