221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
167161
Người dân bắt đầu nhận tiền mới từ ngân hàng và máy ATM
1
Article
null
Người dân bắt đầu nhận tiền mới từ ngân hàng và máy ATM
,

(VietNamNet) - Đúng 10h30 sáng nay, xe ôtô chở tiền xu đầu tiên đã về đến Sở giao dịch của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để bắt đầu cấp phát cho những ngân hàng thương mại trung ương, các ngân hàng cổ phần và các ngân hàng nước ngoài trên địa bàn Hà Nội.

Doanh nhân này đang đếm những đồng tiền 50.000 đồng mới . Ảnh: Nguyên Vũ

Trước đó, lúc 8h sáng, Sở giao dịch chính của Ngân hàng Nhà nước cũng đã tiếp nhận xe chở tiền polymer đầu tiên. Khách hàng của các ngân hàng trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu được nhận tiền mới từ 12h trưa nay.Ngân hàng Ngoại thương (VCB) là đơn vị đầu tiên gấp rút nạp tiền vào hai máy ATM tại Sở giao dịch chính của họ (Trần Quang Khải) và từ 13h chiều hôm nay, khách hàng đến rút tiền từ hai máy ATM này đã có thể nhận được tiền mệnh giá 50.000 đồng bằng chất liệu polymer.

Đồng thời, tại các địa phương trong cả nước lúc 8h sáng hôm nay, những đồng tiền mới đã bắt đầu đưa vào lưu hành. Tiền mới đã được chuyển tới các ngân hàng địa phương từ hôm qua.

Mọi ngân hàng đều có thể cấp tiền mới trong ngày hôm nay

Chiếc xe chở tiền xu đầu tiên về đến Ngân hàng Trung ương lúc 10h30 sáng. Ảnh: Nguyên Vũ
Ông Phạm Minh Tuấn - kiểm soát viên của Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, trong ngày hôm nay sẽ cấp phát cho tất cả các ngân hàng thương mại trung ương, ngân hàng cổ phần và ngân hàng nước ngoài trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, ông Nghị - Phó giám đốc Sở giao dịch của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cho VietNamNet biết: "hôm nay sẽ cấp phát một lượng tiền cố định. Tuỳ vào nhu cầu của các ngân hàng và người dân chúng tôi sẽ cấp phát thêm vào những ngày tới".

Thủ kho Nguyễn Thị Khánh của VCB vừa làm thủ tục nhận 15 tỷ tiền mới, bao gồm 10 tỷ tiền 500.000 đồng, 4,979.200 tỷ tiền 50.000 đồng, 16 triệu tiền xu 5.000 đồng, 4 triệu tiền xu 1.000 và 800.000 tiền xu 200 đồng.

Đếm những đồng tiền mới đầu tiên, anh Cao Đình Hướng - Phòng Ngân quỹ của VCB đã nói: Tôi cảm thấy rất háo hức và phấn chấn khi cầm trên tay đồng tiền mới bằng polymer, chất liệu mà chúng tôi hay gặp ở đồng đô-la Australia hay tiền của Thái Lan. Là những người thường xuyên đối mặt với nạn tiền giả, chúng tôi thấy đây là nỗ lực rất lớn của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ bởi đồng tiền mới có những tính năng chống giả cực cao, không thể photo màu. Tôi cũng có cảm giác bồi hồi khi nhớ lại những đồng tiền xu trước năm 1985. Bà Trần Thị Hoà - Trưởng phòng Ngân quỹ của VCB cũng cho biết, có những tháng chỉ riêng sở giao dịch Hội sở chính VCB đã phát hiện tới 10 triệu tiền giả ở các loại mệnh giá.

Chị Lan - một khách hàng ''rình'' từ sáng để rút tiền mới đã rất vui: Tôi có cảm giác háo hức rất lạ từ chục ngày nay. Màu vàng của đồng xu 1.000 và 5.000 đồng khiến tôi liên tưởng đến đồng tiền vàng và có cảm giác nâng niu quý trọng rất đặc biệt''.

Chưa rút được tiền 500.000 đồng từ máy ATM

Đúng 13h chiều, khách hàng đầu tiên đã rút được tiền polymer từ máy ATM của Vietcombank. Ảnh: Nguyên Vũ

Hai máy rút tiền ATM đặt tại Hội sở chính của VCB (Trần Quang Khải) vừa được nạp mỗi máy một khay tiền mới, tức 2.500 tờ (125 triệu). Từ 13h chiều hôm nay, hai máy ATM đặt tại Hội sở chính của VCB đã có thể rút được tiền mệnh giá 50.000 đồng bằng chất liệu polymer.

Bà Tú Anh, Trưởng phòng thẻ của VCB cho biết, trước mắt sẽ chưa đưa tiền mệnh giá 500.000 đồng vào máy ATM vì mệnh giá đồng tiền này quá cao so với nhu cầu sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng. Tiền 500.000 đồng sẽ được sử dụng chủ yếu trong việc chi trả cho các doanh nghiệp và những người rút một lượng lớn từ tài khoản.

Ông Nguyễn Danh Lương - Giám đốc Sở giao dịch của VCB cho biết, trong chiều nay và ngày mai, các máy ATM của VCB trên địa bàn Hà Nội sẽ được ''nạp'' tiền 50.000 đồng mới. Tuy nhiên, VCB cũng phải cập nhật thêm vào phần mềm máy ATM những thông số mới vì độ dày và kích cỡ tiền mới có chênh lệch một chút so với tiền cotton chúng ta vẫn sử dụng.

Người dân hân hoan

Trẻ em đặc biệt hào hứng với tiền xu.
Trao đổi với VietNamNet, TS. Lê Đăng Doanh nhận định: ''Việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bổ sung thêm một số loại tiền mới là thiết thực vì mệnh giá đồng tiền Việt Nam quá nhỏ làm cho việc thanh toán bằng tiền mặt khó khăn, gây mất nhiều thời gian, vận chuyển cũng cồng kềnh. Ngoài ra, phát hành tiền mới ở thời điểm này là hợp lý để Ngân hàng có thể loại trừ tiền giả. Đối với người dân, việc đưa vào sử dụng tiền mới mang lại thêm nhiều thuận lợi.

Tại những nước phát triển, thanh toán tự động hoá đã trở nên quá phổ biến, ví dụ như ở Nhật Bản, họ đã thiết lập được hàng triệu máy bán hàng tự động trên cả nước, bán từ bia, nước ngọt, cà phê tới đồ ăn rất thuận tiện cho người dân. Việc này cũng sẽ làm giảm chi phí, nhân lực cho hàng loạt những hoạt động như trực điện thoại, bán hàng nhỏ lẻ hiện nay. Việt Nam đang tiến gần tới thời điểm này nhưng gần tới bao nhiêu còn phụ thuộc vào sự nỗ lực của các DN trong nước bởi đầu tư những máy bán hàng tự động này phải chi phí khá cao, đồng thời cũng phụ thuộc vào ý thức của người dân để đảm bảo độ an toàn cho những máy bán hàng tự động này''.

Toàn tiền mới 500.000 đồng, cầm nhiều tiền mà vẫn nhẹ túi.

Ông Trần Mạnh Cảnh, Phó Giám đốc Công ty Sản xuất - Dịch vụ và Xuất nhập khẩu Nam Hà Nội (HAPRO): ''Việc cho lưu hành đồng tiền mệnh giá 500.000 đồng tạo thuận lợi lớn cho chúng tôi trong việc giao dịch, thanh toán bằng tiền mặt. Đặc biệt, việc đưa ra những đồng tiền xu cho phép chúng ta hy vọng đến khả năng thanh toán tự động hoá của nước nhà. Tôi nhớ lần đầu tiên ra nước ngoài là sang Singapore năm 1992, nước họ đã sử dụng thanh toán bằng tiền xu từ trả tiền xe bus tới gọi điện thoại, mua nước uống, đồ ăn... Người Việt Nam mình vốn trong nước đang có thói quen sử dụng thanh toán trực tiếp bằng tiền giấy nên gặp rất nhiều bỡ ngỡ, thậm chí khát nước mà không có tiền xu thì cũng đành chịu vì không có hàng rong như ở Việt Nam mà tất cả đều là trả tiền tự động''.

Chị Thanh Hà, Chủ Cửa hàng Bách hoá Hoàn Hà, 76 Ngõ Chợ Khâm Thiên nói: ''Nhìn chung là tôi cảm thấy việc phát hành tiền mới là thuận lợi cho việc kinh doanh của chúng tôi. Tuy nhiên, với đồng tiền mệnh giá 500.000 đồng, nếu ai đem đến mua hàng thì cũng gây khó khăn trong việc trả lại, nếu sáng sớm mà chưa có ai mua hàng trước thì cũng chịu mất khách thôi. Ngoài ra, giả sử có sự xuất hiện của đồng tiền giả 500.000 đồng thì chắc gia đình tôi phải nhịn đói cả tuần mất''. Chị Hà nói đùa.

Bạn Lê Vũ Linh, Sinh viên Đại học Xây dựng Hà Nội lại nhìn tiền xu theo một khía cạnh khá đặc biệt: ''Mình rất thích những đồng tiền xu và thấy chúng rất tiện lợi. Đặc biệt, mình có thói quen hay để quên tiền trong túi áo, túi quần, chắc bây giờ không lo tiền bị nhàu, ướt như tiền giấy''.

Bạn Lê Lan, Sinh viên Khoa Báo chí, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội: ''Em xem trên  phim ảnh, thấy nước ngoài họ thanh toán tiền xe bus, hay mua nước ngọt qua máy tự động rất thích. Có những máy bán đồ uống tự động như thế đặt gần các giảng đường thì giờ giải lao, sinh viên chúng em sẽ không phải ồ ạt ra quán như hiện nay!''.

Còn đây là ý kiến của chị Thuỷ (6A Lý Thường Kiệt, Hà Nội), một chị nội trợ mà VietNamNet hỏi tại Chợ 19/12: ''Nhìn chung là tôi rất thích những đồng tiền xu mới, nhưng trước nay, khi mua hàng hay nhận trả lại bằng tiền giấy, tôi chỉ cần cho vào ví hay gấp lại bỏ vào túi áo. Bây giờ, có thêm những đồng tiền xu, để vào túi áo, túi quần cũng không đặng vì nó nặng và gây tiếng kêu leng xeng khi đi lại, bỏ vào ví cũng không xong vì sẽ gây phồng ví''.

Chị Liên, bán hàng ăn sáng trên đường Tây Sơn (Hà Nội) thì cho biết: ''Tiền xu ư, tôi rất thích nhưng đối với việc mua bán, trả lại của những mặt hàng nhỏ lẻ như tôi thì kể cũng là một vấn đề. Lúc đông khách mà khách hàng đưa 4 đồng xu 1.000 đồng thì tôi sẽ mất thêm thao tác nhìn từng đồng trong khi nếu là tiền giấy tôi chỉ cần nhìn lướt qua là đã biết bao nhiêu. Tìm tiền trả lại cho khách cũng là một vấn đề vì tiền xu chắc không dễ phân biệt như tiền giấy''.

  • Hồng Phúc - Phương Thanh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,