221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
166315
Hoàn tất việc chuẩn bị lưu hành tiền mới
1
Article
null
Hoàn tất việc chuẩn bị lưu hành tiền mới
,

(VietNamNet) - Còn ít giờ trước thời điểm 5 đồng tiền mệnh giá mới được đưa vào lưu thông, thị trường tiền tệ cả nước vẫn bình yên. Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Phùng Khắc Kế cho biết: ''Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Toàn bộ số tiền mới đã được phân phối và đang tiến hành vận chuyển đến các kênh dự kiến một cách an toàn''.

Ông Phùng Khắc Kế: ''Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất''.

Tính đến thời điểm này (10h sáng ngày 16/12), thị trường tiền tệ dường như không mấy bị vướng bận bởi các thông tin dường như đã thông suốt, ngoại trừ giá vàng thế giới có giảm nhẹ chút ít chiều qua do sự kiện cựu tổng thống Iraq bị bắt giữ. VietNamNet và một số báo chí đã trao đổi với Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phùng Khắc Kế về công tác chuẩn bị đưa tiền mới ra thị trường.

- Thưa ông, kể từ sáng 17/12, những người rút tiền từ máy rút tiền tự động ATM có thể nhận được các loại tiền mới chưa?

- Chúng tôi đang cho kiểm tra lại về mặt kỹ thuật xem những loại tiền bằng polymer có sử dụng an toàn cho máy ATM hay không. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng việc đó sẽ tiến hành không có gì khó khăn bởi tại các nước khác đã phát hành loại tiền polymer, việc sử dụng cho máy ATM và các máy tự động khác không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, tiền xu trước mắt sẽ chưa sử dụng được cho máy ATM.

- Các mẫu tiền mới đã được vận chuyển đầy đủ tới tất cả chi nhánh của các ngân hàng trên toàn quốc hay chưa?

- Việc vận chuyển và phân phối các mẫu tiền mới tới các ngân hàng đã được thực hiện từ lâu. Tuy nhiên, không phải tất cả các chi nhánh của các ngân hàng trên toàn quốc đều đã có các mẫu tiền mới. Tôi cũng xin nói thêm, đây là việc đưa thêm một số mẫu tiền mới vào lưu thông chứ không phải phát hành tiền mới nên không nhất thiết các mẫu tiền mới phải có mặt ở mọi chi nhánh ngân hàng vào ngày 17/12. Các mẫu tiền này sẽ được đưa vào lưu thông dần dần.

- Người dân ''không có quan hệ với ngân hàng'' có thể đến ngân hàng để đổi lấy các mẫu tiền mới được không?

Hai mặt tờ 500.000 đồng.
- Như chúng tôi đã công bố, bên cạnh các mẫu tiền đang được lưu thông, có một số mẫu tiền mới và những ai muốn biết mẫu tiền đó như thế nào để xem hoặc sưu tầm thì có thể đổi cho những người đã có hoặc đã nhận được. Còn ngân hàng Nhà nước không có quy định buộc các ngân hàng phải đổi tiền mới cho người dân.  

- Nếu sau khi tiền mới lưu hành, thị trường tiền tệ gặp biến động về tỷ giá USD, giá vàng thì Ngân hàng Nhà nước sẽ làm gì?

- Ngày 27/11, khi chúng tôi công bố việc đưa một số mẫu tiền mới vào lưu thông thì cũng trùng hợp với thời điểm giá vàng trên thị trường thế giới lên trên 400 USD/ounce. Đặc biệt ngày 2/12, giá vàng thế giới lên tới 402,5 USD/ounce kéo giá vàng trong nước tăng. Cùng thời điểm đó, một số người đã thu gom USD mặt để nhập lậu vàng vào Việt Nam đẩy giá USD ngoài thị trường tự do có lúc lên tới trên 16.000 VND/USD. Khi giá ngoại tệ lên, chúng tôi đã  can thiệp và giá USD đã nhanh chóng giảm xuống.

Còn vào ngày 17/12, nếu như giá vàng quốc tế lên thì giá vàng trong nước cũng sẽ lên nhưng với một chi phí hợp lý (chi phí nhập khẩu, chi phí vận chuyển phân phối...). Nếu giá vàng tăng do ảnh hưởng của giá ngoại tệ,0 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đủ sức can thiệp để bình ổn thị trường. Chúng tôi sẽ cấp thêm quota nhập vàng cho các doanh nghiệp có nhu cầu. Trong trường hợp cần thiết, chúng tôi sẽ bán ngoại tệ cho các doanh nghiệp.

Với phương hướng điều hành tỷ giá hiện nay của NHNN, tỷ lệ trượt giá của đồng Việt Nam so với USD trong năm 2003 sẽ vào khoảng 1,6%-1,8% và năm 2004 là xấp xỉ 2%.

- Ông có thể cho biết số lượng tiền mới đưa vào lưu thông trong những ngày trước tết Nguyên đán?

- Chúng tôi chỉ đưa thêm một lượng tiền mới vừa phải vào lưu thông. Tôi xin nhấn mạnh, các mẫu tiền mới chỉ là bổ sung thêm chứ không phải thay thế các loại tiền cũ đang lưu hành.


''Tôi có nghe nhiều người nói chọn thời điểm này để phát hành tiền là chưa hợp lý. Đó cũng là một ý kiến. Nhưng nếu không đưa vào lúc này thì ngay thời điểm hiện nay Ngân hàng Nhà nước vẫn phải đưa ra một lượng lớn tiền mặt để đáp ứng nhu cầu thanh toán cuối năm. Không bổ sung thì tắc hết, rối loạn thị trường ngay.

Giả sử việc phát hành tiền mới không phải là ngày 17/12 mà là một ngày nào đó trong năm thì lúc này chúng tôi vẫn phải chuẩn bị để đưa thêm tiền, kể cả tiền giấy mới, vào lưu thông trong dịp Tết. Sau Tết lại phải thu về rồi đợi đến ngày mới phát hành loại tiền mới. Như thế sẽ rất lãng phí cho xã hội. Ngay lúc này toàn hệ thống ngân hàng vẫn cần mẫn lựa tiền cũ nát để nộp trở về Ngân hàng Nhà nước đưa đi tiêu hủy vì không còn đủ tiêu chuẩn lưu thông. Có hủy tiền nát thì có đưa ra tiền mới là chuyện hết sức bình thường''.

(Ông Hồ Hữu Hạnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM)
 

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,