221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
157240
Nới lỏng điều kiện phát hành và niêm yết cổ phiếu
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Nới lỏng điều kiện phát hành và niêm yết cổ phiếu
,

(VietNamNet) - Theo Nghị định 144/2003/NĐ-CP Chính phủ vừa ban hành, điều kiện về vốn điều lệ của công ty cổ phần để niêm yết cổ phiếu tối thiểu là 5 tỷ đồng, thay cho mức cũ là 10 tỷ đồng.

Công ty cổ phần có vốn điều lệ tối thiểu 5 tỷ đồng có thể niêm yết tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Như vậy, công ty cổ phần có vốn điều lệ tối thiểu 5 tỷ đồng có thể niêm yết tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Tuy nhiên, theo Nghị định này, DN niêm yết cổ phiếu tại trung tâm giao dịch chứng khoán ở TP.HCM hoặc Hà Nội, sẽ do Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước quyết định.

Một số điều kiện niêm yết khác vẫn giữ nguyên như: công ty có hoạt động tài chính lành mạnh và có lãi 2 năm tiên tục trước khi niêm yết; tối thiểu 20% vốn cổ phần của công ty do ít nhất 50 cổ đông bên ngoài nắm giữ. Riêng công ty cổ phần có vốn trên 100 tỷ đồng thì tỷ lệ này là 15%.

Để khuyến khích các DN nhà nước khi cổ phần hoá đưa hàng ngay lên sàn, Chính phủ đã nới lỏng điều kiện ''chỉ cần hoạt động kinh doanh của năm liền trước khi xin phép niêm yết phải có lãi'' thay vì ''2 năm liên tiếp có lãi''.

Tuy nhiên, Chính phủ đã ''thắt chặt'' việc phát hành cổ phiếu ra công chúng bằng cách thêm quy định tất cả DN phát hành cổ phiếu phải xin phép và được sự chấp thuận của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

Một điểm mới của Nghị định 144/2003 là cho phép cá nhân góp vốn với công ty quản lý quỹ thành lập quỹ đầu tư chứng khoán, trong khi trước đây chỉ có công ty quản lý quỹ được phép thành lập. Quỹ đầu tư chứng khoán phải có vốn điều lệ tối thiểu 5 tỷ đồng và việc phát hành chứng chỉ quỹ đầu tư phải được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép.

Theo các chuyên gia chứng khoán, quy định mới giao dịch và công bố thông tin theo Nghị định mới rõ ràng hơn, ràng buộc trách nhiệm của các công ty niêm yết, công ty quản lý quỹ, công ty chứng khoán... nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi cho nhà đầu tư. Chẳng hạn, cổ phiếu có thể bị tạm ngừng giao dịch nếu công ty niêm yết vi phạm nghiêm trọng về công bố thông tin.

Nghị định 144/2003/NĐ-CP thay thế cho Nghị dịnh 48/1998/NĐ-CP về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

  • Thanh Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,