221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
155418
Chờ đợi tiền xu!
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Chờ đợi tiền xu!
,

(VietNamNet) - Kể từ ngày 17/12, những đồng tiền kim loại sẽ lại xuất hiện. Việc sử dụng lại tiền kim loại sau hơn  20 năm ngưng lưu thông có ý nghĩa như thế nào? 

Tiền kim loại sắp được ban hành.

Đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam cho lưu hành tiền đồng kim loại mà trước đây hơn hai mươi năm tiền kim loại đã từng được sử dụng vào mục đích thanh toán tại Việt Nam. Ông Nguyễn Tất Huynh, vụ phó Vụ Phát hành và kho quỹ thuộc Ngân hàng Nhà nước, cho biết việc xuất hiện của tiền kim loại có ý nghĩa rất lớn đối với sinh hoạt cộng đồng cũng như sự phát triển kinh tế của Việt Nam, mặc dù mệnh giá thường ở mức thấp và rất thấp. 

Theo ông Huynh, những dịch vụ công cộng rất cần đồng tiền kim loại như thu phí xa lộ, tàu điện ngầm, hệ thống bán hàng tự động, điện thoại công cộng... Dịch vụ công cộng là nhu cầu không thể thiếu của người dân, nó phát triển theo sự phát triển của nền kinh tế; nhưng nó sẽ không phát triển hoặc trở nên khó khăn nếu không có tiền kim loại. Chẳng hạn dự án xa lộ Đông - Tây (TP.HCM) sẽ khó phát huy hiệu quả một cách tối ưu nhất nếu người dân phải đổi tiền thành thẻ hay vé để sử dụng những dịch vụ giao thông; những máy bán hàng tự động sẽ không xuất hiện ở những nơi công cộng nếu không có đồng tiền kim loại và như thế doanh nghiệp sẽ mất đi một kênh bán hàng. Kết quả là đầu tư trong kinh doanh và sản xuất không được kích thích...

Máy bán hàng tự động của Pepsi.

Đồng tiền xu được xem như  "chìa khóa vạn năng" để người tiêu dùng mở những cánh cửa đi vào thế giới hàng hóa và dịch vụ của nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ mọi lúc mọi nơi.

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài rất quan tâm đến việc phát hành tiền kim loại của Việt Nam, nhất là những công ty chế tạo máy. Họ muốn đưa vào Việt Nam những loại máy bán hàng tự động. Theo một số nhà phân tích, việc xuất hiện của tiền kim loại sẽ thu hút một số nhà đầu tư nước ngoài, những nhà chế tạo máy và những nhà kinh doanh lẻ
 
  •  Minh Quang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,