221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
141406
Kiều hối năm nay có thể đạt 2,6 tỷ USD
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Kiều hối năm nay có thể đạt 2,6 tỷ USD
,
(VietNamNet) - Ông Nguyễn Ngọc Lân - Vụ phó vụ Quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa cho VietNamNet biết, kiều hối về nước năm 2003, dự kiến sẽ đạt số lượng lớn nhất từ trước tới nay, chắc chắn trên mức 2 tỷ USD.
 
Kiều hối năm nay có thể đạt 2,6 tỷ USD.

Còn theo Vụ phó Vụ Quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phí Đăng Minh, kiều hối có thể đạt 2,5-2,6 tỷ USD trong cả năm 2003.

Đến giữa tháng 9, lượng kiều hối chuyển về qua các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM đã đạt 1,244 tỷ USD, tăng 77,4% so với cùng  kỳ năm ngoái. Lượng kiều hối chuyển về qua các ngân hàng đạt trên 630 triệu USD, chuyển qua các đơn vị kinh tế đạt 340 triệu USD và chuyển qua cá nhân đạt 273,4 triệu USD. Chỉ trong tháng 10, kiều hối về qua các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM đã đạt 131,4 triệu USD.

Theo ông Lân, nguồn kiều hối về Việt Nam chủ yếu từ kiều bào sinh sống tại Hoa Kỳ (hiện đã lên đến con số hơn 3 triệu người); sau đó là Pháp, Canada, Australia.... Đời sống kinh tế của kiều bào đã ổn định hơn các năm trước nên có điều kiện gửi tiền về nước. Thứ nữa, các thủ tục chuyển kiều hối của Ngân hàng Nhà nước hiện đã thông thoáng hơn rất nhiều.

Ông Lân dự kiến, từ giờ đến cuối năm, lượng kiều hối sẽ tiếp tục tăng mạnh bởi bà con Việt kiều về quê ăn Tết và gửi tiền về sắm Tết. Theo dự tính của Ngân hàng Đông Á, kiều hối chuyển về Việt Nam vào các tháng cuối năm sẽ tăng gần 60% so với năm ngoái.

Các kênh chuyển tiền kiều hối hiện nay đã đa dạng hơn trước, với các hình thức chuyển tiền như: chuyển về qua ngân hàng, qua các công ty kiều hối và qua các hình thức chuyển tiền cá nhân. Điều này sẽ tạo điều kiện cho khách hàng chuyển tiền một cách dễ dàng và họ có nhiều lựa chọn hơn.

Hai ngân hàng hiện vẫn dẫn đầu về chuyển và chi trả kiều hối là Ngân hàng Cổ phần Đông Á và Ngân hàng Cổ phần Sài Gòn Thương Tín. Ngân hàng Cổ phần các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (VP Bank) cũng cho biết, họ dự tính lượng kiều hối sẽ tăng khoảng 30% vào các tháng cuối năm và đã chuẩn bị tất cả các dịch vụ để sẵn sàng đón nhận lượng kiều hối lớn dịp gần Tết Nguyên đán. 

Việc chuyển tiền cho học sinh, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài cũng gia tăng. Trong 9 tháng đầu năm 2003, Ngân hàng Nhà nước đã cấp 2.215 giấy phép chuyển tiền cá nhân với tổng số tiền 19,49 triệu USD phục vụ cho việc du học ở nước ngoài.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,