221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
440290
Xăng tăng giá, vận tải khách tăng theo ngay!
1
Article
null
Xăng tăng giá, vận tải khách tăng theo ngay!
,

(VietNamNet)- Đúng 19h tối 19/6 giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng. PV VietNamnet đã kịp ghi nhận phản ứng của thị trường tại ba thành phố lớn: Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM.

Trước 19h: Xăng chưa tăng giá

TP.HCM: Tại cây xăng góc ngã tư đường Hai Bà Trưng - Nguyễn Đình Chiểu, trước lúc xăng tăng giá khoảng 20 phút, gần như tất cả khách hàng đến đổ xăng đều không biết chỉ lát nữa giá nhiên liệu thiết yếu này sẽ tăng lên đồng loạt. Chị Hòa, nhân viên bán xăng ở đây cho biết, chị cùng các nhân viên cũng mới biết thông tin xăng lên giá 

Những khách hàng cuối cùng trước giờ G ( Ảnh chụp lúc 19giờ tại cây xăng số 3 Hàng Xanh). Ảnh Cửu Long

Còn tại cây xăng Số 3, gần vòng xoay Hàng Xanh, trực thuộc Công ty Cổ phần Vật tư Xăng dầu, công nhân ở đây cũng cho biết thông tin tương tự, có nghĩa là họ cũng vừa mới nhận được thông báo sẽ tăng giá xăng dầu vào lúc 19 giờ tối.

Dạo quanh một vòng,  qua nhiều trạm xăng trước giờ G, chúng tôi đều  thấy, không có cây xăng nào tự tăng giá trước giờ quy định. Đồng thời cũng phải ghi nhận rằng không có đơn vị nào đóng cửa không phục vụ khách hàng nhằm đợi tăng giá mới bán.

Về phía khách hàng, gần như rất ít người biết chuyện tăng giá này. Bởi khi được hỏi, mọi người đều cho rằng, sáng nay không ...đăng báo nên không biết. Tuy nhiên cũng có một vài người phân trần và cho biết chắc chắn, xăng dầu sẽ tăng giá nhưng cụ thể vào lúc nào thì chưa rõ. Họ lý giải, từ nhiều ngày qua, báo đài đã đưa tin việc "chảy máu" xăng dầu qua Campuchia nên chuyện phải tăng giá xăng dầu trong nước là điều tất yếu.

Bến xe dù tại ngã tư Hàng Xanh (TP.HCM).

Sau giờ G, việc mua bán ở các cây xăng vẫn diễn ra bình thường,  không có sự xáo trộn gì lớn. Nhưng, khi biết được giá các loại nhiên liệu đã tăng, nhiều chủ phương tiện, nhất là các lọai xe vận tải, xe khách, những người chuyên chở hàng buôn bán tiếc hùi hụi vì chưa kịp đổ xăng trước 19 giờ.

Xe tư nhân, HTX vận tải: Tăng giá ngay!

Đúng 19h, PV VietNamNet có mặt tại bến xe dù ngay ngã từ Hàng Xanh, hỏi vé đi Vũng Tàu, tài xế chiếc xe dù đòi 40.000 đồng/ vé trong khi ngày thường chỉ có 30.000 đồng. Ông ta nói: " Xăng dầu tăng thì tiền xe cũng phải tăng chứ".

 

Nếu như “xe dù” tuyến TP.HCM- Vũng Tàu đợi đến thời điểm này để lấy cớ tăng giá vé thì xe “chạy dù” tuyến TP.HCM- Phan Thiết đã tăng giá cước từ 40.000 đồng lên 50.000 đồng cách đây 2 tháng. Chủ xe du lịch Hoàng Gia cho biết, hành khách vẫn chấp nhận, có kêu ca gì đâu. Miễn sao chất lượng phục vụ của tụi tôi tốt là… OK chứ gì.

Xăng A92 đã lên 7.000 đồng trên bảng giá.

 

Không nhanh nhạy như giới xe dù,  những tài xế chạy xe trong bến (nhà nước quản lý) mà chúng tôi tiếp xúc phần lớn đều tỏ ra “mờ mịt”, không biết 19 giờ hôm nay giá xăng dầu đồng loạt tăng. Tại Bến xe miền Đông, chúng tôi hỏi chuyện anh Hải, lái xe 53M- 0459 tuyến  TP.HCM – Lộc Ninh, anh tỏ ra bất ngờ: “ Tui mới đổ xăng lúc 18 giờ chiều nay. Đâu có nghe nói gì về việc tăng giá xăng dầu đâu”. Tuy nhiên, khi được chúng tôi cũng cấp thông tin sẽ bắt đầu áp dụng giá xăng dầu mới vào lúc 19 giờ, anh tỏ ý lo ngại. “ Giá xăng dầu tăng nhưng nhà xe tụi tôi vẫn không được tăng giá vé, trong khi đó phí giao thông thì chẳng hề giảm. Đó là chưa kể đến những khoản đen bồi dưỡng cho mấy ông CSGT, báo chí phản ánh dữ vậy chứ làm gì mà hết được”.

 

Không như cánh xe dù, những lái xe này không được phép tùy tiện tăng giá cước. Giá cước tăng chỉ khi bến xe hiệp thương với các doanh nghiệp vận tải. Nhưng theo anh Hải, anh đã nghe nói đến hiệp thương cách đây 3 tháng vậy mà đến bây giờ, nhà xe vẫn phải giữ giá vé cũ.

Hà Nội:

Mặc dù giờ G đã điểm nhưng nhiều cửa hàng xăng vẫn đang kiểm kê nên chưa bán xăng theo giá mới, mặc dù bảng giá mới đã treo. Một khách hàng đang đổ xăng cho biết, với việc tăng giá này mỗi chiếc xe trong gia đình tôi sẽ phải tăng thêm một tháng 25.000 đến 28.000 đồng. Nếu mỗi gia đình có 4 chiếc xe thì cũng mất đứt hơn 100.000 đồng tiền xăng mỗi tháng. Như vậy không phải là nhỏ trong chi tiêu gia đình. Song điều mà chúng tôi lo lắng nhất là việc từ chuyện tăng giá xăng ảnh hưởng đến các loại hàng hóa thiết yếu cho nhu cầu cuộc sống hàng ngày sẽ vì thế mà tăng theo, do các chi phí sản xuất và chi phí vận tải tăng.

Một số người còn đặt dấu hỏi: Khi xăng dầu thế giới tăng thì nhà nước tăng giá, chúng tôi chấp nhận nhưng liệu giá xăng dầu thế giới xuống dưới mức bình thường (28 USD/ thùng) thì nhà nước có hạ giá xăng dầu hay không? Và nếu giá xăng dầu thế giới vẫn giữ mức giá 40 USD/ thùng hoặc trên mức này thì nhà nước có tiếp tục tăng giá lên nữa hay không?.

Tại một số HTX du lịch Phúc Thịnh, Đông Kim Ngưu, Minh Hà những hợp đồng vận tải hành khách vừa ký sau 19 giờ ngày hôm nay, 19/6, mức giá đã tăng hơn 5%. Cụ thể là: xe chở khách 35 chỗ tuyến Hà Nội- Cửa Lò trước đây chỉ 4 triệu đồng nay lên 4,2 triệu đồng.

Hải Phòng: Tại bến xe Tam Bạc (Hải Phòng), khi hỏi chuyện tài xế xe khách chuyến cuối cùng trong ngày tuyến Hà Nội - Hải Phòng vừa cập bến,  tài xế cho biết giá vé tuyến này vẫn 20.000 đồng/ vé. Mức giá này thậm chí còn giảm 5000 đồng/ vé so với trước đây vì xe không được chạy trong nội thành nên phải giảm giá để hút khách ra ngoài. Tài xế này cũng cho biết, giá xăng dầu tuy tăng nhưng chưa chắc giá vé đã tăng; nếu có cũng sẽ tăng không nhiều vì hiện nay cạnh tranh về vận tải rất gay gắt, tăng giá chỉ có mất khách.

  •  Thủy - Duy - Thanh - Long
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,