221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
438422
Bangladesh được chọn để so sánh giá trong vụ kiện tôm
1
Article
null
Bangladesh được chọn để so sánh giá trong vụ kiện tôm
,

(VietNamNet) - Ông Trương Đình Hòe, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), vừa cho VietNamNet biết, Bộ Thương mại Mỹ hôm qua (14/6) đã chính thức ra thông báo quyết định chọn Bangladesh là nước thay thế trong việc so sánh giá tôm của Việt Nam.

 

 

Ngày 8/7, DOC sẽ ra quyết định sơ bộ về vụ kiện tôm đối với Trung Quốc và Việt Nam.

"Đây là một thuận lợi đối với Việt Nam, bởi Bangladesh là nước có điều kiện tự nhiên, phương pháp nuôi tôm giống Việt Nam nhất và là nước có nền kinh tế thị trường ở trình độ phát triển kinh tế tương đương", Chủ tịch VASEP Hồ Quốc Lực nhận xét. Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ dự kiến chọn Ấn Độ là nước thay thế để tính giá với Việt Nam, song, nước này cũng là một trong 6 bị đơn nên đã thay đổi và đồng ý chọn Bangladesh. 

Hiện nay, diện tích nuôi tôm của Bangladesh vào khoảng 190.000-200.000ha, tập trung tại vùng biển Đông Nam và Tây Nam nước này. Có gần 145.000 nông dân tham gia nuôi tôm, đạt sản lượng 30.000 tấn/năm theo phương pháp truyền thống. Năm 2002-2003, sản xuất tôm giúp Bangladesh thu được 278-314 triệu USD kim ngạch xuất khẩu, chủ yếu sang Mỹ, Anh, Bỉ, Hà Lan, Đức, Nhật Bản và Thái Lan (nhập nguyên liệu để tái xuất).

  • H.Y

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,