221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
438026
Bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu rau quả
1
Article
null
Bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu rau quả
,

(VietNamNet) - Chiều 14/6, Bộ Thương mại đã tổ chức hội nghị tại TP.HCM để cùng với DN trong nước bàn tính chuyện đẩy mạnh xuất khẩu rau quả, một trong những mặt hàng tiềm năng có giá trị xuất khẩu lớn của quốc gia.

Bộ trưởng Thương mại và các DN xuất khẩu rau quả trong hội nghị. Ảnh: M.Q

Xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam tăng trưởng nhanh từ năm 2000, nhưng đang có dấu hiệu chững lại và đe dọa sẽ giảm nếu như các DN Việt Nam không có biện pháp hiệu quả để thúc đẩy thương mại đối với mặt hàng này. Sự sụt giảm có nhiều nguyên nhân như chất lượng chưa đạt, phải cạnh tranh với những sản phẩm của quốc gia khác, nhất là mặt hàng rau quả Thái Lan.

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam phần lớn sang thị trường Trung Quốc. Từ tháng 10/2003, Trung Quốc đã mở cửa cho mặt hàng rau quả của Thái Lan, và việc giảm thuế xuống còn 0% cho sản phẩm rau quả của Thái Lan đang gây khó khăn cho DN Việt Nam. Theo Bộ Thương mại, nếu không có chiến lược sản xuất và kinh doanh xuất khẩu, thì rau quả của Việt Nam không vào được thị trường Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển nói rằng, ngành rau quả Việt Nam cần tập trung vào một số việc như hình thành chợ rau quả để tập trung hàng hóa từ khắp nơi trên cả nước và giới thiệu cho khách hàng, tập họp và cũng cố lại các DN xuất khẩu lớn vào thị trường Trung Quốc và đề ra một chiến lược cụ thể đi vào thị trường này.

Theo Hiệp hội trái cây Việt nam, năm 2001 Việt Nam xuất khẩu 330 triệu USD rau quả, năm 2002 chỉ còn 220 triệu USD và 182,5 triệu USD vào năm 2003. Trung Quốc chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam, từ 60-70 triệu USD/năm.

  • Minh Quang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,