221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
437844
Chính phủ đang nghiên cứu thời điểm tăng giá xăng dầu
1
Article
null
Chính phủ đang nghiên cứu thời điểm tăng giá xăng dầu
,
VietNamNet) - Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết như vậy khi trao đổi với báo giới ngày 12/6 bên lề hàng lang kỳ họp Quốc hội.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với báo giới.

- Trong báo cáo giải trình một số vấn đề trước Quốc hội, Thủ tướng Phan Văn Khải khẳng định ''phải có phương án điều chỉnh giá xăng dầu''. Việc điều chỉnh này sẽ dựa trên những nguyên tắc nào, thưa Phó Thủ tướng?

- Thứ nhất là điều chỉnh phải giữ được cơ bản ổn định để thực hiện cho được mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Điều chỉnh mức nào, thời điểm nào, cách làm thế nào để kinh tế vĩ mô ổn định và phấn đấu đạt được nhiệm vụ Quốc hội đề ra về tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Thứ hai là Nhà nước chịu phần lớn, DN chịu một phần và người tiêu dùng một phần. Xăng dầu giữ giá như hiện nay, chúng ta phải bù lỗ 12.000 tỷ đồng, trong đó Nhà nước lấy 8.000 tỷ đồng chênh lệch xuất khẩu dầu thô do giá tăng để bù. Còn lại 4.000 tỷ đồng thì DN chịu một phần, người dân chịu một phần.

Nguyên tắc thứ ba là không làm đảo lộn ngân sách, không thể lấy tiền nộp thuế bù vào giá xăng dầu. Bây giờ ngân sách Quốc hội đã phân bổ hết rồi lấy cái gì để bù nữa ngoài giảm thuế nhập khẩu và phần chênh lệch xuất khẩu dầu thô do giá tăng.

- Nhưng có sự ổn định hay không khi điều chỉnh giá xăng dầu ảnh hưởng đến một loạt hàng hoá và dịch vụ khác?

- Tôi nói cơ bản tạo sự ổn định, ổn định trong thế vận động nhưng vẫn đạt được mục tiêu phát triển. Đó là cái khó chứ dễ thì làm rồi!

- Một trong những biện pháp Thủ tướng vừa nhắc đến là tiết kiệm sử dụng xăng dầu của xe ôtô công...?

- Về mặt hành chính thì quy định này khác! Nhưng đưa giá lên thích hợp cũng là giải pháp tiết kiệm, chống buôn lậu. Chống buôn lậu xăng dầu ở biên giới miền Trung và phía Bắc, đặc biệt là phía Tây Nam rất khó khăn. Thí dụ, giá xăng ở Campuchia 10.000 đồng/lít, giá xăng của mình là 6.000 đồng/lít. Quy luật kinh tế thì khó ngăn được!

- Thời gian nào thì sẽ điều chỉnh giá xăng dầu?

- Chính phủ đang nghiên cứu!

Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải:
Khả năng che chắn của chúng ta không thể kéo dài!

Riêng về xăng dầu, để giữ nguyên giá bán cho người tiêu dùng, ngân sách nhà nước đang phải bù lỗ cho kinh doanh mỗi ngày hơn 20 tỷ đồng, phải tìm cách tăng các nguồn thu khác để bù đắp. Giá xăng dầu ở nước ta thấp hơn nhiều so với giá bán ở mấy nước xung quanh kích thích nạn buôn lậu xăng dầu qua biên giới mà chúng ta khó kiểm soát và ngăn chặn. Vì vậy, cách xử lý không thể cứng nhắc và phải có phương án điều chỉnh giá xăng dầu đi liền với các biện pháp thúc đẩy tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm tiêu dùng, tìm sản phẩm thay thế để hạn chế tác động bất lợi.

Về tiết kiệm xăng dầu, cần chú trọng thực hiện cả trong các cơ quan sử dụng ngân sách, cố gắng năm nay giảm ít nhất 10%, năm sau tiếp tục giảm nhiều hơn. Thủ tướng đang chuẩn bị ban hành chỉ thị về tiết kiệm xăng dầu, đề nghị các ngành, các cấp tích cực thực hiện, các phương tiện thông tin đại chúng phối hợp tuyên truyền giải thích rộng rãi để dân hiểu, ủng hộ việc điều chỉnh giá xăng dầu và các biện pháp thực hành tiết kiệm.

  • Văn Tiến ghi
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,