221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
436226
Xuất khẩu chè tháng 5 tăng 90%
1
Article
null
Xuất khẩu chè tháng 5 tăng 90%
,

(VietNamNet) - Tin từ Bộ Thương mại, trong tháng 5, các đối tác nhập khẩu chè lớn của Việt Nam là Anh, Đức, Nga, Hoa Kỳ... vẫn tiếp tục tăng lượng nhập khẩu. Bên cạnh đó, nhu cầu nhập chè xanh của Nhật Bản, Trung Quốc cũng tăng, khiến xuất khẩu chè Việt Nam trong tháng tăng khá.

 
Năm nay dự kiến Việt Nam xuất khẩu 75.000 tấn chè.

Tháng 5, sản lượng chè xuất khẩu của Việt Nam đạt 7.000 tấn, tăng gần 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 5 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu được 28.000 tấn chè, đạt giá trị 21 triệu USD, tăng gần 50% về lượng và 12,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Chè Việt Nam hiện đã có mặt tại 59 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, thị trường Iraq đã có dấu hiệu hồi phục và thị trường Trung Quốc tăng trưởng vững chắc.

Đây cũng là thời điểm vụ chè của năm bắt đầu, thời tiết lại có mưa ở nhiều nơi nên sản lượng thu hoạch tăng, nguồn cung trong nước dồi dào. Theo Hiệp hội Chè Việt Nam, diện tích trồng chè năm nay dự kiến 112.000ha, với sản lượng chè khô khoảng 100.000 tấn, tăng 3,7% về diện tích, 7,5% về sản lượng.

Nhu cầu tiêu thụ chè của thế giới cũng rất khả quan, Bộ Thương mại dự báo, xuất khẩu chè trong tháng tới sẽ tăng hơn nữa. Dự kiến năm 2004, Việt Nam có thể xuất khẩu được 75.000 tấn, kim ngạch 75 triệu USD, tăng 26% về  lượng và 25% về trị giá so với năm ngoái. Dự báo, giá chè xuất khẩu sẽ không tăng, do cung thế giới đã vượt cầu.

Tuy nhiên, vấn đề cần khắc phục hiện nay là nâng cao chất lượng và đa dạng hoá sản phẩm chè để đáp ứng nhu cầu của từng loại thị trường. Chẳng hạn, thị trường Nhật Bản đang hứa hẹn nhiều hợp đồng xuất khẩu chè xanh lớn và ổn định, nhưng đòi hỏi phải có chất lượng cao từ nguồn nguyên liệu cho đến chế biến, nhất là chè xanh Ô Long được chế biến theo công nghệ tiên tiến của Nhật Bản. Còn Nga, thị trường tiêu thụ mỗi năm khoảng 160.000 tấn chè, trong đó 99% là chè nhập khẩu, thì thương hiệu chè Việt Nam chưa được người dân ở đây biết đến, bởi từ trước tới nay, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Nga chè nguyên liệu với giá thấp.

  • H.Phương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,