221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
434824
Hàng không thế giới lại đứng trước báo động đỏ
1
Article
null
Hàng không thế giới lại đứng trước báo động đỏ
,

Giá dầu lên cao có thể làm xoá tan mọi hy vọng hồi phục của ngành hàng không thế giới sau mấy năm liên tục thua lỗ. Chủ tịch Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA) - Giovanni Bisignani - cho rằng, chi phí nhiên liệu quá cao sẽ đẩy ngành này đứng trước báo động đỏ một lần nữa.

Nhiều hãng hàng không phải tăng giá vé để bù đắp cho chi phí tăng cao.

Phát biểu tại hội nghị thường niên của IATA, Bisignani nói: "Những dự báo trước đây của chúng ta quá lạc quan. Kế hoạch thu về 3 tỷ USD lợi nhuận được tính toán trên cơ sở giá dầu trung bình ở mức 30 USD/thùng. Nếu giá dầu trung bình dừng lại ở 33 USD/thùng, kế hoạch trên sẽ phá sản, và nếu là 36 USD/thùng, chúng ta sẽ thua lỗ khoảng 3 tỷ USD".

Từ đầu năm đến nay, giá dầu trên thị trường thế giới tăng 30% so với năm 2003 do cầu tăng, thiếu cung tại các nhà máy lọc dầu ở Mỹ, và tâm lý lo ngại trước tình hình bất ổn định ở Trung Đông. Sáng sớm nay, dầu thô nhẹ giao vào tháng 7 trên thị trường Mỹ được bán với giá 38,36 USD/thùng, tuần trước giá dầu còn lên tới mức kỷ lục trên 42 USD/thùng.

Ông Bisignani gọi cơn sốt giá dầu trong năm nay là "tai hoạ" thứ 5 giáng xuống đầu ngành hàng không. Ông nói: "Năm ngoái chúng tôi đã vượt qua được 4 tai hoạ là dịch SARS, cuộc chiến Iraq, chủ nghĩa khủng bố và kinh tế suy thoái. Nhưng giá dầu tăng làm chi phí mỗi tháng bị đội lên 1 tỷ USD, và xoá dần hy vọng có lợi nhuận trở lại của ngành hàng không".

Theo số liệu của IATA, ba năm qua là thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử hàng không thế giới, với tổng thiệt hại lên tới 30 tỷ USD. Vụ tấn công khủng bố vào toà tháp đôi ở Mỹ vào 11/9/2001 mở đầu thời kỳ suy thoái của các hãng hàng không, do lượng hành khách giảm đáng kể; sau đó là chiến tranh ở Iraq, và đại dịch SARS. IATA cũng cho biết, năm 2003, lượng khách giảm 0,6% so với năm 2002. Một số hãng hàng không toàn cầu lâm vào cảnh phá sản, nhiều hãng khác còn sống sót đều phải nhờ cậy đến bàn tay hỗ trợ của Chính phủ.

IATA khuyến nghị các hãng hàng không nên tăng giá đối với những chuyến bay xuyên lục địa nhằm bù đắp lại một phần chi phí. British Airways, Singapore Airlines, Qantas của Australia và nhiều hãng khác đã tăng giá. IATA là tổ chức tập hợp hơn 270 hãng hàng không trên thế giới, kiểm soát 98% lượng vận tải hàng không.

(Cẩm Tú - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,