221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
242641
Google sẽ bán đấu giá 2,7 tỷ USD cổ phần trên mạng
1
Article
null
Google sẽ bán đấu giá 2,7 tỷ USD cổ phần trên mạng
,

Hãng Google, với một công cụ dò tìm nổi tiếng trên mạng cùng tên, sẽ tổ chức một cuộc đấu giá trên mạng để bán 2,7 tỷ USD cổ phần ra công chúng - một hình thức đấu giá khác thường đối với việc phát hành cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng.

Google sẽ cổ phần hóa.

Việc phát hành cổ phiếu đầu tiên ra công chúng ở thị trường sơ cấp (IPO) hứa hẹn sẽ làm cho hai nhà sáng lập của công ty 6 năm tuổi này trở nên giàu có hơn, đồng thời cũng tạo ra giai đoạn cạnh tranh mới về quảng cáo trên mạng giữa Google, hãng có doanh thu đạt 1 tỷ USD hồi năm ngoái, với các đối thủ nặng ký là Yahoo và Microsoft.

Hai sáng lập viên của hãng, Sergy Brin và Larry Page cho biết trong bản cáo bạch dành cho các nhà đầu tư tiềm năng tương lai rằng, công ty cổ phần sẽ không làm thay đổi "văn hóa" của Google, một nền văn hóa được gọi là khéo che đậy. Để làm an lòng họ, hai cựu sinh viên của trường đại học Stanfort này nhắc đến "tôn chỉ" hoạt động của công ty trong bản cáo bạch là: "Không tha hóa".

Hãng này chưa cho biết cổ phiếu phát hành ra công chúng có mệnh giá hoặc giá bán bao nhiêu, cũng như thời gian niêm yết cổ phiếu. Tuy nhiên Google lại nói rằng cổ phiếu sẽ được tổ chức đấu giá để tất cả các nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư nhỏ cũng có thể tham gia, và giá cổ phiếu sẽ được xác định từ cuộc đấu giá này. Ngoài ra, khi tổ chức đấu giá, Google cũng muốn hạn chế những tai tiếng mà việc phát hành cổ phiếu theo kiểu IPO thường hay gặp phải do việc giấu nhẹm cổ phiếu và thông tin của các tổ chức phát hành.

Sergy Brin (phải) và Larry Page, hai nhà sáng lập của Google.

Sẽ có hai loại cổ phiếu được phát hành, mà dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu tới. Cổ phiếu loại A, cổ phiếu thông thường, dành cho công chúng, trong khi đó cổ phiếu loại B lại do Brin (30 tuổi) và Page (31 tuổi) nắm giữ. Cổ phiếu B được tính toán là sẽ có giá trị cao hơn 10 lần trong phiếu bầu. Cấu trúc phân loại cổ phiếu này tương tự ở các công ty truyền thông.

Sau khi phát hành cổ phiếu ở thị trường sơ cấp, Google sẽ niêm yết cổ phiếu trên cả hai thị trường chứng khoán Mỹ là Nasdaq và New York. Việc niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán của Google sẽ mang lại một tín hiệu tốt cho các nhà đầu tư mạo hiểm và cả thị trường IPO đang phục hồi sau ba năm suy sụp. Hai ngân hàng đầu tư hoạt động lâu năm Morgan Stanley và Credit Suisse First Boston được Google chỉ định phát hành cổ phiếu cho hãng.

Google ban đầu được thành lập với mục đích tạo một kênh tiêu khiển cho những người sử dụng internet, nhưng sau đó phát triển thành một công cụ tìm kiếm trên mạng mạnh nhất với 200 triệu lượt truy tìm hàng ngày. Doanh thu và lợi nhuận của Google liên tục tăng trong những năm qua. Quí I năm 2004, doanh thu của Google đạt 390 triệu USD và lợi nhuận ròng là 64 triệu USD, tăng gấp đôi so với quí II năm ngoái.

Các nhà phân tích cho rằng đợt phát hành cổ phiếu IPO này sẽ làm tăng giá trị tài sản cho Google lên 20 tỷ USD, so với 36 tỷ USD của Yahoo và 285 tỷ USD của Microsoft. Mặc dù được xem là công cụ tìm kiếm mạnh nhất hiện nay, chiếm 35% thị phần, nhưng Google với 1.900 nhân viên làm việc cũng đang đối đầu với sự canh tranh khá mạnh của hai đại gia: Yahoo đang chiếm 30% thị phần và Microsoft sở hữu 15% thị phần .

  • Minh Quang (Theo Reuters và AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,