221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
430734
Vietnam Airlines trước thách thức mở cửa bầu trời
1
Article
null
Vietnam Airlines trước thách thức mở cửa bầu trời
,

(VietNamNet) - Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, vào tháng 7 tới sẽ tiếp nhận 2 chiếc máy bay Airbus A321 đầu tiên trong 5 chiếc mà hãng đặt mua năm nay, sau khi ký kết một hợp đồng tín dụng hôm thứ 3 (25/5) tại Luân Đôn.

5 chiếc Airbus...

Airbus A321 sẽ được giao cho Vietnam Airlines vào tháng 7.

Hợp đồng tín dụng trị giá 150 triệu USD. Theo đó, Ngân hàng ABN Amro của Đức cung cấp 85% tín dụng, còn lại 15% do Ngân hàng Pháp Natexis Banques Populaires tài trợ, theo chương trình tín dụng ưu đãi. Khoản tín dụng này được ba tổ chức tín dụng xuất khẩu là ECGD (Anh), Coface (Pháp) và Hermes (Đức) bảo lãnh, sử dụng cho việc mua 3 chiếc máy bay mới của Airbus.  Hai chiếc còn lại do ngân hàng trong nước cung cấp.

Ông Nguyễn Chấn, phát ngôn viên của Vietnam Airlines, cho biết những máy bay có sức tải 200 hành khách sẽ được đưa vào sử dụng phục vụ hành khách trong các chuyến bay trong nước và quốc tế, nhằm tăng cường khả năng vận chuyển hành khách của hãng hàng không lớn nhất Việt Nam này.

Hiện nay, trong số máy bay Vietnam Airlines đang sử dụng vận chuyển hành khách có khoảng 14 chiếc do Airbus sản xuất, nhưng đều được thuê từ những hãng trung gian, đã sử dụng hơn 10 năm nay. 5 chiếc A321 mới sẽ là những chiếc Airbus đầu tiên do Vietnam Airlines đầu tư. A321 thuộc loại máy bay thế hệ mới, hiện đại, nhiều tiện ích, được nhiều hãng hàng không thế giới sử dụng để nâng cao tính cạnh tranh của mình trên thị trường vận tải hành khách hàng không quốc tế.

Cũng vào thứ ba (25/5), Vietnam Airlines đã ký một nghị định thư với Hãng Airbus. Theo đó, Vietnam Airlines cam kết sẽ mua thêm 10 chiếc máy bay loại A320 hoặc A321 của hãng chế tạo này, giá mỗi chiếc khoảng 59 triệu USD. Với nghị định thư này, Việt Nam mong muốn có những khoản cho vay ưu đãi từ các tổ chức tín dụng châu Âu. Đồng thời, hãng hàng không quốc gia Việt Nam cũng sẽ thuê khoảng 4 chiếc Airbus 330.

2 chiếc Boeing...

Boeing 777 trên đường băng Việt Nam.

Bên cạnh việc trang bị thêm máy bay Airbus thế hệ mới, Vietnam Airlines cũng bổ sung đội bay của mình bằng những "con chim sắt" hùng mạnh của Boeing - hãng chế tạo máy bay lớn nhất của Mỹ đang cạnh tranh rất mạnh với Airbus. Hồi tháng 8 năm ngoái, Vietnam Airlines đã tiếp nhận một chiếc Boeing 777-200ER thế hệ mới, vài tháng sau bổ sung một chiếc nữa. Đây cũng là những chiếc máy bay được mua từ các khoản vay tín dụng của 2 ngân hàng ABN Amro (Đức) và Citibank (Mỹ). Ex-Im Bank là ngân hàng bảo lãnh khoản vay này. Vietnam Airlines còn có kế hoạch thuê dài hạn 2 chiếc khác, để đưa vào sử dụng vào đầu năm tới. Boeing 777 là loại máy bay lớn, có sức tải trên 300 hành khách.

Đến hết năm nay, Vietnam Airlines dự kiến sẽ có tổng đội bay là 31 chiếc, trong đó có 4 máy bay Boeing 777, 8 máy bay 767, 12 máy bay Airbus thuê dài hạn, 9 máy bay nhỏ gồm Folker và ATR72. Kế hoạch của Vietnam Airlines đến năm 2010 là gấp đôi số máy bay hiện nay.

Tất cả cho hội nhập

Việc trang bị thêm máy bay, đặc biệt là máy bay thế hệ mới, nằm trong chiến lược phát triển đội hình "chim sắt" của Vietnam Airlines, khi sức ép cạnh tranh đang từng ngày đe dọa hãng hàng không nhà nước này, cũng như khi nhu cầu sử dụng phương tiện hàng không của người dân trong nước gia tăng. Đối thủ "nặng ký" mà Vietnam Airlines đã có thể thấy trước là các hãng hàng không Hoa Kỳ, sau khi Hiệp định Hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ được ký kết hồi cuối năm ngoái. Vietnam Airlines đang bị đe dọa "xâm thực" thị phần ngay tại thị trường Việt Nam.

Theo dự đoán, cuối năm nay hoặc đầu năm tới, máy bay dân sự Mỹ sẽ xuất hiện trên bầu trời Việt Nam. United Airlines có thể là hãng đầu tiên. Trong vài tháng tới, hãng này sẽ bắt đầu đường bay gián tiếp quá cảnh ở Hồng Kông trước khi đến Việt Nam. Hiệp định Hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ tiến những bước xa hơn và thách thức hơn đối với Vietnam Airlines, khi Việt Nam phải thực hiện hoàn toàn việc mở cửa bầu trời cho các hãng hàng không nước ngoài.

Ngoài ra việc trang bị thêm máy bay mới cũng như tăng chuyến, còn vì mục đích phát triển thương mại và du lịch của Việt Nam.

  • Minh Quang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,