221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
344413
Giá dầu cao đe doạ tăng trưởng kinh tế Thái Lan
1
Article
null
Giá dầu cao đe doạ tăng trưởng kinh tế Thái Lan
,

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Somkid Jatusripitak hôm qua (13/5) cảnh báo nếu giá dầu thế giới tiếp tục cao như hiện nay, tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ giảm xuống mức dưới 7% trong năm 2004 này.

Bộ trưởng tài chính Somkid Jatusripitak:"Chúng ta cũng không nên quá lo ngại về triển vọng phát triển kinh tế".

Theo ông, giá dầu dao động trong khoảng 36-37USD/thùng sẽ đẩy mức tăng trưởng xuống dưới 7% một chút, trong khi đó đầu tuần này giá dầu đã lên đến đỉnh điểm, vượt 40USD/thùng. Chính ông Somkid Jatusripitak đầu năm nay dự báo tăng trưởng kinh tế Thái Lan sẽ đạt 7,7-8,1% nếu giá dầu trung bình dao dộng ở mức 31USD/thùng. Tỷ lệ tăng trưởng năm ngoái của Thái Lan đạt 6,7%.

Giá dầu thế giới tăng mạnh không chỉ làm tăng chi phí nhập khẩu, mà còn khiến tỷ lệ lạm phát trong toàn nền kinh tế cao hơn. Mỗi ngày Thái Lan nhập khẩu 800.000 thùng dầu và hàng năm phải chi 400 tỷ baht cho nhập dầu. 

Tuy nhiên Tiến sĩ Somkid cũng xoa dịu mọi quan ngại đối với triển vọng phát triển kinh tế chung của nước này. Ông nói: "Hãy nhìn lại 3 năm trước, kinh tế Thái Lan thậm chí còn suy giảm, chúng ta cần tự tin và không quá lo ngại". Tiến sĩ Somkid cũng thừa nhận mức độ tin cậy của nền kinh tế Thái hiện nay không tốt bằng năm ngoái. Năm 2003, tất cả yếu tố kinh tế, xã hội, tiền tệ của Thái Lan đều rất ổn định.

Chakramon Phasukvanich - Tổng thư ký Ủy ban KTXH Quốc gia Thái Lan cho biết Ủy ban của ông có thể sẽ phải xem xét lại và giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của năm 2004. Dự báo trước kia được tính toán dựa trên mức giá dầu 28,50USD/thùng, theo đó GDP sẽ tăng 7%, xuất khẩu tăng 8% và lạm phát chỉ là 2,2%.

Theo ông  Chakramon do giá dầu tăng và những biến động của tiền tệ và lãi suất thế giới sẽ làm tốc độ tăng trưởng của Thái Lan giảm 0,22 điểm phần trăm. Ủy ban KTXH quốc gia Thái Lan có thể sẽ tính toán đưa ra dự báo về tốc độ phát triển kinh tế mới dựa trên giá dầu trung bình là 30USD/thùng. Ông Chakramon nhận định nếu giá dầu nằm trong khoảng 35-40USD/thùng, tác động của nó đối với kinh tế Thái Lan sẽ còn lớn hơn nhiều.

(Cẩm Tú - Theo Bangkokpost)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,