221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
342721
Nghị sĩ Mỹ yêu cầu xem xét công bằng vụ kiện tôm
1
Article
null
Nghị sĩ Mỹ yêu cầu xem xét công bằng vụ kiện tôm
,

(VietNamNet) - Ủy ban Tôm VASEP (VSC) cho biết, 13 nghị sĩ ngày 7/5 đã gửi thư tới Bộ trưởng Thương mại Mỹ Donald L.Evans đề nghị cơ quan này thực hiện trình tự thủ tục công bằng và hợp lý trong việc điều tra chống bán phá giá liên quan tới tôm nhập khẩu từ 6 nước, trong đó có Việt Nam.

Tôm nhập khẩu vào Mỹ tạo ra hàng nghìn việc làm cho người lao động nước này.

13 nghị sĩ Mỹ gồm Pete Sessions, Howard Berman, Jim Kolbe, Joseph Knollenberg, Chris Cannon, Anne M.Northup, Dave Camp, Dave Weldon, Ric Keller, K.Harris, Rob Bishop, Tom Feeney, Jim Matheson. 

Các thượng nghị sĩ này cho rằng, nhiều công ty kinh doanh và tổ chức tiêu thụ tôm của Mỹ đang hoạt động và sống phụ thuộc vào nguồn tôm nhập khẩu có sẵn, giá hợp lý, đã bày tỏ mối quan ngại của họ về vụ kiện.

Bức thư có đoạn viết: "Như ông đã biết, mặc dù việc điều tra chống bán phá giá thường được miêu tả là "có tính chất pháp lý", nhưng đó chưa hẳn là những quyết định chính xác và linh động, chưa kể tới các điều chỉnh tùy ý, có thể ảnh hưởng đáng kể tới kết luận về vụ kiện. Những quyết định của  Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) về việc so sánh giá bán sản phẩm tôm tại thị trường Mỹ với giá thành thực tế sản xuất, phương pháp điều chỉnh giá và tính toán chi phí đều dễ dàng dẫn đến những kết luận nghiêm trọng về biên độ phá giá. Những sự lựa chọn đó có thể tác động sâu sắc tới hàng tỷ USD kim ngạch thương mại và hàng nghìn việc làm, vì thế, đó phải là những kết luận khách quan và công bằng nhất".

Hiện các nhân viên của Bộ Thương mại Mỹ đang tiến hành so sánh giữa giá bán tôm thực tế tại thị trường Mỹ với giá thành sản xuất và giá bán tại các thị trường khác. Các nghị sĩ bày tỏ sự lo ngại vì e rằng, nhân viên DOC có thể so sánh giá bán trong bảng giá có sẵn đối với sản phẩm có tính giả định, mà trên thực tế, chúng không bao giờ có mặt trên thị trường. Cách tính đó làm gia tăng những nghi ngờ về độ chính xác của bên phá giá đưa ra. Đó là vấn đề lớn đang đe dọa đến vụ kiện.

Trước những vấn đề phức tạp của vụ kiện, cộng với việc nghiên cứu thông tin và dữ liệu cần rất nhiều thời gian, các thượng nghị sĩ đã lưu ý Bộ trưởng Thương mại Mỹ Donald L.Evans xem xét lùi khả năng ra phán quyết sơ bộ tới 28/7 để đảm bảo việc điều tra, thực hiện tiến trình vụ kiện được công bằng, khách quan.

Một ngày trước đó, hôm 6/5, thượng nghị sĩ Mỹ Orrin G.Hatch cũng có thư gửi Bộ trưởng Donald L.Evans về cuộc điều tra của  DOC xung quanh vụ kiện chống bán phá giá đối với tôm nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Ecuador, Thái Lan và Việt Nam. "Quyết định về vụ kiện sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn lao động trên khắp nước Mỹ, và điều thiết yếu là phương pháp và quy trình mà DOC tiến hành để xác định có phá giá thực sự hay không phải được thực hiện một cách hợp lý và công bằng", ông Orrin G.Hatch nhấn mạnh.

  • H.Phương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,