221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
236558
Bùng nổ đầu tư sản xuất giấy chất lượng thấp
1
Article
null
Bùng nổ đầu tư sản xuất giấy chất lượng thấp
,

(VietNamNet) - Theo Bộ Công nghiệp, trong thời gian qua, đã bùng nổ phong trào đầu tư vào các nhà máy sản xuất giấy có chất lượng trung bình từ các thiết bị đã qua sử dụng.

Sản phẩm của nhà máy giấy Mục Sơn (Thanh Hóa).

Việc đầu tư chủ yếu là do các đơn vị sản xuất giấy địa phương và tư nhân tự bỏ vốn, quy mô tương đối nhỏ,  dưới 10.000 tấn/năm, rất ít dự án có công suất trên 15.000 tấn/năm. Chính phong trào đầu tư này đã giúp sản lượng giấy các loại  tăng từ 350.000 tấn  năm 2000 lên 642.000 tấn  năm 2003.

Có sự bùng nổ này là do nhu cầu giấy các loại tăng nhanh đặc biệt là giấy bao gói có chất lượng trung bình. Các dây chuyền được đầu tư theo hình thức trên thường có mức vốn thấp, bởi máy móc thiết bị đã qua sử dụng, nguyên liệu chủ yếu dùng nguồn tái sinh, chất lượng sản phẩm  không  cao.

 

Hiện tại, việc đầu tư vào các nhà máy chế biến giấy với công suất thấp, chất lượng trung bình đang được chấp nhận, nhưng về lâu dài các nhà máy này sẽ phải đối mặt với những đòi hỏi khắt khe, nghiêm ngặt trong xử lý môi trường cũng như yêu cầu chất lượng ngày càng cao của thị trường. Dự báo có nhiều nhà máy sẽ không tránh khỏi bị thua lỗ, phải ngừng sản xuất khi chưa kịp thu hồi đủ vốn, nếu phong trào này cứ tiếp diễn.

 

Trong khi đó nhu cầu về sản phẩm giấy chất lượng cao để làm bao bì xuất khẩu cho ngành công nghiệp lại chưa được đáp ứng,  vẫn phải nhập khẩu. Năm 2003, cả nước vẫn nhập khẩu trên 400.000 tấn giấy các loại, chiếm trên 40% nhu cầu giấy của cả nước, mà phần lớn là giấy bao gói.

 

  • Trần Thuỷ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,