221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
234341
TP.HCM: Đầu tư nước ngoài tăng, nhưng có nguy cơ ''ảo''
1
Article
null
TP.HCM: Đầu tư nước ngoài tăng, nhưng có nguy cơ ''ảo''
,

(VietNamNet) - Ban Quản lý các KCN - KCX TP.HCM (HEPZA) cho biết, trong quý I/2004, tình hình thu hút đầu tư nước ngoài tại các KCN - KCX trên địa bàn thành phố tăng, nhưng đó có thể là "vốn ảo".

Quý I/2004, tổng vốn đầu tư mới và điều chỉnh đạt 42,45 triệu USD (tăng 75,77% so với cùng kỳ năm 2003) và 630 tỷ đồng so với cùng kỳ 2003. Nguyên nhân đầu tư tăng là do các dự án trong năm 2003 tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, phần vốn đầu tư nước ngoài tăng này có thể thành "vốn ảo"do khi thuế suất tăng, nhà đầu tư đã nhận được giấy phép (mới và điều chỉnh) sẽ không triển khai đầu tư thực tế, như một số DN Nhật Bản và Đài Loan đã làm.

Theo HEPZA, hoạt động của các KCN - KCX vẫn gặp một số khó khăn do Luật Thuế thu nhập DN và Luật Thuế giá trị gia tăng mới được áp dụng từ đầu năm 2004 đã giảm nhiều mức ưu đãi, làm ảnh hưởng không tốt đến thu hút đầu tư nước ngoài. Nhiều DN đã chuyển hướng đầu tư đến những tỉnh lân cận hoặc các nước khác trong khu vực như Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan... Việc thiếu đất và hệ thống hạ tầng tại các KCN - KCX chưa hoàn chỉnh cũng ảnh hưởng đến dự định đầu tư của các DN. Ngoài ra, việc triển khai thí điểm mở rộng chức năng KCX Tân Thuận đã được thực hiện từ đầu năm 2003, nhưng đến nay những chính sách cụ thể về thủ tục hải quan liên quan vẫn chưa được hướng dẫn cụ thể, nên các dự án mở rộng chức năng của những DN trong KCX Tân Thuận vẫn chưa thể thực hiện được.

Một số KCN vẫn chưa hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng nên không hấp dẫn nhà đầu tư. Ảnh: Phi Long

Đến nay, 14 KCN - KCX trên địa bàn TP.HCM đã thu hút được 916 dự án đầu tư, trong đó có 409 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,6 tỷ USD và 14.244 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu 5,3 tỷ USD, tạo việc làm cho 135.312 lao động.

Trong quý II/2004, HEPZA sẽ tăng cường phối hợp với UBND địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, đền bù, tạo quỹ đất tại các KCN - KCX cho DN thuê. Bên cạnh đó, tiếp tục làm việc với Chính phủ, các bộ ngành hữu quan nhằm tháo gỡ các khó khăn về thuế, thủ tục hải quan cho DN có vốn đầu tư nước ngoài và triển khai mở rộng chức năng KCX Tân Thuận. HEPZA phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường, các công ty phát triển hạ tầng KCN - KCX giải quyết vướng mắc cho DN trong việc cấp quyền sử dụng đất tại KCN. HEPZA cũng sẽ hợp tác với Viện Kinh tế TP.HCM xây dựng mô hình KCN tiêu chuẩn của thành phố; phối hợp với các trường đại học, cao đẳng đào tạo nguồn nhân lực cho các KCN - KCX ...

  • Phi Long
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,