221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
233344
Cơ hội để chiếm lĩnh thị trường
1
Article
null
Bảo hiểm cho người dùng sản phẩm gia cầm:
Cơ hội để chiếm lĩnh thị trường
,
Dây chuyền giết mổ gia cầm treo.
(VietNamNet)
-
Từ ngày 30/03/2004, Thanh Bình đưa ra thị trường các sản phẩm gia cầm kèm theo dịch vụ bảo hiểm rủi ro dành cho người tiêu dùng. Trước nỗi lo an toàn thực phẩm, giải pháp này có trấn an được “thượng đế” và góp phần khôi phục thị trường gia cầm? Ai hưởng lợi khi con gà được bảo hiểm?

Bước đột phá

Cuối tháng 3/2004, cả nước công bố hết dịch cúm gia cầm. Cơ quan chức năng và DN loay hoay tìm phương hướng khôi phục thị trường, củng cố lòng tin đối với người tiêu dùng (NTD). Song việc đứng ra chịu trách nhiệm với sản phẩm gia cầm thì rõ ràng chưa thấy cơ quan hay DN nào lên tiếng.  

Mới đây, Công ty Chăn nuôi - Thức ăn gia súc Thanh Bình (Đồng Nai) đã đứng ra tuyên bố mua bảo hiểm cho người dùng sản phẩm gà của Công ty. Ông Phạm Đức Bình - Giám đốc Công ty Thanh Bình cho hay, kể từ 30/03/2004, song song với việc cung ứng sản phẩm thịt gà tươi sống ra thị trường, Thanh Bình sẽ kèm theo dịch vụ bảo hiểm cho khách hàng dùng gà của mình. PJICO Đồng Nai (Petrolimex) là đơn vị bảo hiểm mà Thanh Bình đã ký kết. Trong trường hợp người tiêu dùng (NTD) bị nhiễm virus H5N1 do ăn gà của Thanh Bình thì PJICO Đồng Nai sẽ lo toàn bộ tiền chạy chữa, thuốc men (tối đa 100 triệu đồng/người), trường hợp tử vong thì NTD được bảo hiểm mệnh giá 100 triệu đồng/người. Khi mua sản phẩm gà của Thanh Bình, mỗi khách hàng sẽ nhận được một thẻ bảo hiểm, thẻ này có giá trị trong vòng 15 ngày (thời gian virus H5N1 có thể sống trên gia cầm).  

Theo ông Bình, đây là cách tốt nhất thể hiện sự cam kết về sản phẩm an toàn, không dịch bệnh đối với NTD. Công ty đã đặt toàn bộ uy tín, sự sống còn của Thanh Bình mình khi đưa ra quyết định trên. Để tránh trường hợp xuất hiện gia cầm nhái, giả nhãn hiệu Thanh Bình, ngoài một số biện pháp nghiệp vụ như đóng gói, làm thẻ bảo hiểm có đặc điểm nhận dạng bí mật công ty còn quyết định không tăng giá gà bán ra. Ông Bình lý giải: “Chúng tôi không để cho sản phẩm gà có bảo hiểm và không bảo hiểm bị chênh lệch về giá. Việc làm nhái, giả đa phần xuất phát từ lợi nhuận”.

Và cơ hội chiếm lĩnh thị trường 

Theo một chuyên gia kinh tế, trong thời điểm nhạy cảm nhất của thị trường gia cầm VN thì Thanh Bình và PJICO Đồng Nai đã làm một bước đột phá đáng chú ý. Phí bảo hiểm 500 đồng/con gà, mệnh giá bảo hiểm 100 triệu đồng/NTD tuy không phải là nhỏ nhưng với Thanh Bình và PJICO Đồng Nai thì cơ hội quảng bá thương hiệu còn lớn hơn rất nhiều.  

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Tổng Giám đốc Saigon Coop cho hay: “Khi nghe tin Thanh Bình mua bảo hiểm cho người tiêu thụ sản phẩm gà, tôi đã cho người liên hệ tìm Thanh Bình ngay. Dù sao sản phẩm có bảo hiểm thì NTD cũng cảm thấy quyền lợi được nâng cao hơn”. Tuy nhiên, hiện nay Thanh Bình vẫn chưa bán sản phẩm gà ra thị trường. Đại diện của Công ty Thanh Bình cho biết: “Thanh Bình nhân cơ hội này tổ chức lại phương thức chăn nuôi và kinh doanh. Trước đây chỉ bán gà xô (gà lông) bao gồm lớn, bé, trống, mái… Sắp tới, công ty sẽ tách đàn, phân chia sản phẩm theo từng đối tượng. Từ cuối tháng 03/2004 sẽ đáp ứng thị trường các loại gà lông và gà đã sơ chế, đóng gói”. 

Về phía PJICO Đồng Nai, ông Nguyễn Xuân Hoàng - Giám đốc Công ty cũng cho hay, đây là lần đầu tiên có DN đề nghị bảo hiểm cho NTD, để hoàn thành được hợp đồng này hai bên đã mất nhiều thời gian đàm phán nhằm bảo đảm được quyền lợi khách hàng và nâng cao được uy tín và dịch vụ của 2 bên. Nếu có nhiều DN tham gia loại hình bảo hiểm này thì việc khảo sát, định vị xác suất rủi ro mang tính ổn định, chính xác hơn và phí đóng bảo hiểm sẽ rẻ hơn mức 500 đồng/con gà như hiện nay.

Ông Hoàng cũng vui vẻ cho biết thêm: “Sau khi Thanh Bình mào đầu, hiện có vài DN cung ứng sản phẩm gia cầm lớn cũng đã có ý định tham gia bảo hiểm cho NTD. Ngoài ra, các công ty bảo hiểm bạn cũng hỏi thăm phương thức, điều khoản… để thực hiện hợp đồng này. Thừa thắng xông lên, PJICO Đồng Nai đang tập trung chủ yếu vào bảo hiểm trách nhiệm cho người chăn nuôi, không chỉ là gia cầm mà có cả lợn, bò…”. 

 

Khi mua sản phẩm gà của Thanh Bình khách hàng sẽ nhận được thẻ bảo hiểm này.

Người tiêu dùng an tâm

Anh Nguyễn Việt Hưng, công tác tại Bệnh viện Phú Thọ (Q.Tân Bìnn) cho hay: “Theo các nhà chuyên môn, trường hợp dùng sản phẩm gia cầm dẫn đến nhiễm virus H5N1 là một điều rất hiếm xảy ra, xác suất là 1/tỷ vì virus H5N1 bị tiêu diệt với nhiệt độ 70 độ C trở lên, hơn nữa chưa có minh chứng nào cho thấy cơ chế lây nhiễm H5N1 từ gà sang người do dùng sản phẩm. Tuy nhiên, đối với NTD thì không thể nào dùng lý lẽ mà phải dùng yếu tố tâm lý là chính. Do vậy, tôi nghĩ việc mua bảo hiểm cho sản phẩm gà của DN chủ yếu là nhằm mục đích khôi phục thị trường gia cầm. Việc chứng minh sự an toàn của sản phẩm bằng giải pháp bảo hiểm rủi ro kèm theo sẽ làm NTD cảm thấy an tâm hơn”.

Được biết, tại TP. Đà Nẵng Công ty Kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng cũng vừa mua bảo hiểm cho sản phẩm gia cầm chế biến của mình. Những tín hiệu này cho thấy xu hướng chuyển động tích cực trong việc nâng cao trách nhiệm và quyền lợi đối với khách hàng của các DN chăn nuôi chế biến gia cầm.

·        Nguyễn Sa

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,