221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
230762
Định giá tài sản cổ phần hoá sẽ không qua Hội đồng định giá?
1
Article
null
Định giá tài sản cổ phần hoá sẽ không qua Hội đồng định giá?
,

(VietNamNet) - Bà Lê Thị Băng Tâm, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, tới đây cơ chế định giá DN nhà nước khi cổ phần hoá thông qua Hội đồng định giá sẽ bị bãi bỏ và thực hiện định giá thông qua các tổ chức kế toán kiểm toán, thuê tư vấn tài chính trong và ngoài nước.

Thương hiệu, uy tín của ngân hàng sẽ được định giá như thế nào?

''Bộ Tài chính cũng sẽ bổ sung giá trị hữu hình và vô hình, giá trị quyền sử dụng đất và giá trị vườn cây, đất trồng vào giá trị DN để thực hiện bán cổ phần hoặc bán đầu giá DN. Những nội dung mới này sẽ được thể hiện trong nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 64/2002/NĐ-CP, dự kiến sẽ trình Chính phủ ban hành vào tháng 5 tới'', bà Tâm nói.

Theo bà Tâm, việc xác định giá trị DN theo cơ chế Hội đồng, giá sàn đã và đang làm phức tạp và kìm hãm lớn nhất đối với quá trình cổ phần hoá. Cơ chế định giá này nhiều nơi làm tách rời cơ chế thị trường nên khi áp dụng mang nặng chủ quan của cơ quan quản lý, theo hướng có lợi cho riêng một số người. Hậu quả là giá trị DN sau khi xác định không phản ánh đúng giá trị thực, thậm chí thấp hơn nhiều, do đánh giá thấp giá trị quyền sử dụng đất, loại bỏ giá trị vô hình, lợi thế DN, làm thất thoát vốn của Nhà nước.

Việc đưa giá trị quyền sử dụng đất, giá trị thương hiệu vào giá trị DN khi cổ phần hoá mới chỉ là chủ trương, chưa có văn bản triển khai, hướng dẫn áp dụng. Ông Mai Quốc Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã có ý kiến đề nghị Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương sớm có những hướng dẫn này. TP.HCM đang thí điểm tính giá trị quyền sử dụng vào giá trị DN khi cổ phần hoá đối với 3 dạng DN. Dạng thứ nhất là giao một phần giá trị đất khoảng 50% vào cổ phần hoá, dạng thứ hai cho thuê đất 100% và dạng thứ ba tính cả giá trị quyền sử dụng đất của DN. ''Đề ra như thế nhưng chúng tôi còn đang rất lúng túng nên chưa thực hiện được'', ông Bình cho biết.

Có trong danh sách một số ''đại gia'' sẽ thí điểm cổ phần hoá, tài sản sổ sách của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn khoảng 1.500 tỷ nhưng đánh giá tất cả bất động sản của Tổng công ty thì gấp 20 lần số tiền này. Ông Bình băn khoăn là đến bao giờ tài sản này ''nằm chìm'', được khơi dậy biến thành vốn của DN? Đưa giá trị quyền sử dụng đất vào vốn của DN không chỉ đặt ra đối với DN cổ phần hoá mà ngay cả những DN 100% nhà nước.

Theo kế hoạch của Chính phủ, năm nay sẽ thí điểm cổ phần hoá Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông qua hình thức phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ. Ông Vũ Viết Ngoạn, Tổng giám đốc Vietcombank cho rằng việc cổ phần hoá đã ''chín muồi'' và phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ sẽ làm tăng sức mạnh của ngân hàng trong quá trình hội nhập. Tuy nhiên, điều ông Ngoạn đang băn khoăn nhất là định giá ngân hàng như thế nào, bởi Vietcombank là ngân hàng quốc doanh đầu tiên cổ phần hoá? Theo gợi mở sửa đổi của Bộ Tài chính, Vietcombank đề nghị được thuê công ty tư vấn nước ngoài để xác định giá trị của ngân hàng khi cổ phần hoá.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,