221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
214961
''Cho DN tự định giá xăng dầu phải có lộ trình''
1
Article
null
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Ngọc Tuấn:
''Cho DN tự định giá xăng dầu phải có lộ trình''
,

(VietNamNet) - Do giá dầu thế giới tăng mạnh, Bộ Tài chính vừa tăng giá định hướng bán lẻ xăng dầu nhưng chưa cho DN được tự quyết định giá bán theo biên độ quy định. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính đã có cuộc trao đổi với báo giới xung quanh vấn đề này.

Giá định hướng bán lẻ xăng dầu của Nhà nước vẫn là giá bán cố định ở các cây xăng.

- Theo Quyết định 187/2003/QĐ-TTg, DN xăng dầu được tự quyết định giá bán theo biên độ +5% đối với các loại dầu và +10% đối với xăng trên giá định hướng. Tại sao các DN vẫn chưa được áp dụng quy định này, thưa ông?

- Tôi cho rằng muốn thực hiện Quyết định 187/2003/QĐ-TTg đầy đủ, trọn vẹn thì cần có lộ trình, không phải cái gì cũng thực hiện ngay được. Nhất là những chính sách mới đối với kinh doanh xăng dầu, bao giờ chúng ta cũng phải chuẩn bị, có một lộ trình, bước quá độ chuyển tiếp.

Cơ chế kinh tế thị trường của ta còn có định hướng xã hội chủ nghĩa. Ta không thể đơn giản cứ theo cơ chế thị trường một cách hoàn toàn. Sự điều tiết của Nhà nước đòi hỏi phải cân nhắc cho phù hợp nhất, ít hậu quả nhất. Điều này thể hiện ở giá xăng dầu lần này tuy điều chỉnh lên nhưng có mức độ và kìm chế, so với giá thế giới vẫn thấp hơn.

- Giá bán xăng dầu trong nước tăng do giá thế giới tăng. Vậy khi giá thế giới giảm, có giảm giá xăng dầu trong nước không?

- Theo cơ chế thị trường, khi giá xăng dầu thế giới tăng ta cũng phải tăng vì mặt hàng này ta nhập hoàn toàn. Khi giá thế giới giảm chắc chắn ta cũng sẽ giảm thôi. Nhưng điều đáng quan tâm là trình tự giảm giá phải xử lý như thế nào? Trước hết phải xoá hoàn toàn hỗ trợ tài chính của Nhà nước đối với DN kinh doanh xăng dầu. Thứ hai, ta phải tính đến khôi phục lại mức thuế nhập khẩu xăng dầu ổn định mà Quốc hội đã thông qua. Sau khi đáp ứng hai yêu cầu này thì mới tính đến giảm giá bán định hướng xăng dầu. Điều này có nghĩa không phải giá xăng dầu thế giới giảm là giảm ngay giá trong nước.

- Ông có thể cho biết, giá xăng dầu tăng thì ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước như thế nào?

- Giá dầu thế giới tăng thì giá nhập thành phẩm xăng dầu tăng. Nhưng mặt khác, giá xuất dầu thô của ta cũng tăng. Tăng thu của dầu thô khi giá thị trường thế giới tăng đã được dự toán đưa vào ngân sách Quốc hội thông qua. Thu về xuất khẩu dầu thô chiếm tới 20%, thậm chí đến 30% ngân sách. Nguồn này không lấy tất cả để bù lỗ cho kinh doanh xăng dầu tiêu thụ trong nước. Đây là nguồn để chúng ta phải xử lý rất nhiều việc, ngay cả chi tiêu đột xuất như chi phòng chống dịch gia cầm, chi về chống hạn, cứu trợ cho một số tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Tôi cho rằng giá dầu tăng như vậy chúng ta cũng có điều kiện tăng thu giải quyết các nhu cầu mới phát sinh, nằm ngoài dự toán ngân sách của Quốc hội.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,