221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
198652
Những chuyển động tích cực của các quỹ đầu tư mạo hiểm
1
Article
null
Những chuyển động tích cực của các quỹ đầu tư mạo hiểm
,

(VietNamNet) - Mekong Capital vừa thông báo, quỹ doanh nghiệp Mekong của họ tiếp tục đầu tư thêm 630.000 USD để mua cổ phần của Công ty Cổ phần Xây dựng Kiến trúc AA. VietFun Management – nhà quản lý đầu tư chứng khoán mới hình thành cũng cho biết, sẽ bắt đầu huy động vốn trong quý 1 năm 2004. Ngay từ đầu năm, mô hình quỹ đầu tư mạo hiểm đã chuyển động một cách đầy triển vọng.

 

Chọn điểm đầu tư

 

Trên thế giới xuất hiện xu hướng các tập đoàn hoặc tổ chức kinh tế đưa nguồn tài chính đến với

Việt Nam đang cần có thêm sự hỗ trợ của các quỹ đầu tư nước ngoài để hướng đến thị trường chứng khoán quốc tế.

những quốc gia có nền kinh tế đang phát triển. Họ chọn một số quốc gia đang vươn đến nền kinh tế mở, có chính sách ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp mới.

 

Các tổ chức tài chính quốc tế như Mekong Capital, Dragon Capital, Vina Capital,…đang toan tính làm ăn lâu dài tại Viện Nam song hành với bước đường phát triển của nền kinh tế đất nước. Họ liên tục tăng vốn đầu tư, mở ra cơ hội làm ăn mới và tranh thủ nguồn tài chính khác từ các cổ đông bên ngoài. Ngay cả những người dân, doanh nghiệp đang tham gia thị trường chứng khoán hiện cũng đang trông chờ sự xuất hiện của các quỹ đầu tư nước ngoài; họ tin tưởng vào sự ổn định và phong cách quản lý chuyên nghiệp của những tổ chức tài chính quốc tế.

 

Thị trường chứng khoán VN ra đời cách đây 4 năm nhưng dự án thành lập quỹ đầu tư trong nước của Dragon Capital ngay khi đó chưa thể thực hiện được vì chưa xác định khung pháp lý rõ ràng. Sau đó, thị trường chứng khoán xuống dốc nghiêm trọng cùng với các tin đồn liên tục xảy ra đối với các ngân hàng, tổ chức tài chính, công ty chứng khoán,… Gần đây, Nhà nước đã kịp thời khuyến khích các nhà đầu tư trong việc xúc tiến tổ chức các quỹ đầu tư, tích cực tham gia vào thị trường chứng khoán để tăng vốn cho thị trường.

 

Ưu tiên cho doanh nghiệp tư nhân

 

Có khá nhiều tổ chức quốc tế và công ty tài chính trên thế giới, tìm đến VN để thực hiện các

Hội Tin học TP.HCM luôn tìm kiếm cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp VN từ những đoàn doanh nhân nước ngoài.

chuyến đầu tư mạo hiểm vào những gương mặt mới. Đó là các doanh nhân có chút thành đạt trong xã hội, các công ty thuộc những thành phần kinh tế có thể nhanh chóng gặt hái thành quả.

 

Chúng ta cũng thấy những gương mặt sáng giá như Công ty cổ phần kiến trúc AA, nhựa Tân Đại Hưng, Cổ phần Tin học Lạc Việt,…. đang hòa nhịp cùng quỹ doanh nghiệp Mekong. Điển hình như Công ty AA với những công trình thi công suốt từ Nam ra Bắc, và sản phẩm mang thương hiệu AA đã có mặt tại Singapore, Cambodia, Thái Lan, Pháp, Mỹ, Anh,… Công ty đã đầu tư xây dựng một nhà máy hiện đại tại khu công nghiệp Đức Hòa (Long An) chuyên sản xuất hàng nội thất để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.

 

“Đường bay” được xác lập

 

Sau khi quyết định tăng thêm 630.000 USD vào Công ty Cổ phần kiến trúc AA, Mekong

IDG thường xuyên thực hiện các triển lãm chuyên ngành công nghệ thông tin tại những quốc gia có quan hệ hợp tác.

Capital đã đưa tổng vốn đầu tư của mình vào doanh nghiệp này vọt lên mức 1.530.000 USD. Giám đốc Điều hành của Mekong Capital khẳng định: “Chúng tôi tin tưởng rằng đây là thời điểm thích hợp để mở rộng đầu tư vào ngành sản xuất nội thất ở Việt Nam. Công ty AA có thể vừa tăng cường hiệu quả sản xuất, vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm và cam kết về việc tiếp tục mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Tiến độ phát triển kinh doanh hiện tại của Công ty AA cùng Mekong Capital đang diễn biến tốt đẹp”.

 

Vào đầu năm nay, VietFund Management (VFM) sẽ trở thành Công ty liên doanh đầu tiên làm công việc một nhà quản lý đầu tư chứng khoán tại VN. Liên doanh này được thành lập từ Dragon Capital và Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín (Sacombank). Dự kiến, trong quý 1/2004, quỹ đầu tư VietFun Management sẽ chính thức ra mắt và bắt đầu huy động vốn từ các tổ chức tài chính, cá nhân trong, ngoài nước, đầu tư vào các loại chứng khoán, đồng thời tập trung đưa vốn đến với các doanh nghiệp cổ phần hóa.

 

Cũng trong quý 1, tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG dự kiến sẽ tiến hành việc xác định danh sách các công ty VN được IDG chọn để rót vốn đầu tư. Hiện nay, các chuyên gia thẩm định và tư vấn đầu tư của họ đang nghiên cứu hồ sơ và quá trình kinh doanh của một số doanh nghiệp đã được chọn  vào cuối năm 2003. Trước mắt, IDG sẽ cung cấp  80 triệu USD cho quỹ đầu tư mạo hiểm tại VN hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào những dự án liên quan đến công nghệ thông tin.

 

Quỹ đầu tư mạo hiễm được dùng để cấp vốn trực tiếp cho những công ty trung bình và nhỏ. Bản thân nhà đầu tư sẽ trở thành một cổ đông thuộc công ty đó; hỗ trợ các giải pháp điều hành tiên tiến để thúc đẩy sự phát triển kinh doanh. Một số nhà đầu tư thường tìm đến với những lỉnh vực kinh doanh đặc thù của từng quốc gia (như tại VN có thiết kế hàng nội thất, sản xuất phần mềm) hoặc những khu vực có nền kinh tế đang phát triển. Mặt khác, các quỹ đầu tư mạo hiễm thường trở thành người đỡ đầu cho các công ty mới hình thành, còn thiếu vốn – thiếu uy tín để vay vốn đầu tư. Hoặc chọn ra những công ty danh tiếng trước đây nhưng nay bị sa sút để đầu tư phục hồi lại vị trí của họ trong ngành nghề đó. Yếu tố mạo hiễm chính là chỗ nhà đầu tư phải cùng sống – cùng chết với đơn vị được cấp vốn; họ vượt lên thì nhà đầu tư được lợi, họ tuột dốc thì nhà đầu tư lỗ lã. Đồng thời, các nhà đầu tư chỉ đầu tư vào những thị trường mới, ít người đầu tư nhằm giảm thiểu khả năng cạnh tranh và đạt mức lợi nhuận cao.

  • Chí Thịnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,