221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
196740
Mong muốn VN mở cửa dịch vụ tài chính, ngân hàng, bưu chính-viễn thông
1
Article
null
Qua khảo sát 80 DN Mỹ:
Mong muốn VN mở cửa dịch vụ tài chính, ngân hàng, bưu chính-viễn thông
,

(VietNamNet) - Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) đã mang lại thành công rực rỡ cho cả hai nước qua hai năm thực hiện. Đó là nhận định của bà Virginia Foote, Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ-Việt, sau khi đã khảo sát ý kiến đánh giá của các doanh nghiệp Mỹ.

Những chuyến hàng từ Việt Nam sẽ được xuất sang Mỹ nhiều hơn trong thời gian tới.

Theo Hội đồng Thương mại Mỹ-Việt, trong thời gian khoảng tám tuần của mùa hè năm ngoái, hội đồng đã tiến hành khảo sát bằng việc phỏng vấn đại diện của 80 DN Mỹ đang hoạt động ở Việt Nam và bên ngoài Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, dược phẩm, phân phối, bảo hiểm, tài chính, vận tải, dịch vụ pháp lý và dịch vụ tư vấn...

Nhìn chung các DN Hoa Kỳ đánh giá tích cực về Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ, những qui định cũng như việc cam kết và tuân thủ giữa hai nước. Các DN cũng cho rằng môi trường đầu tư thông thoáng hơn, việc đăng ký và cấp phép đầu tư có sự thay đổi tích cực và làm an tâm các doanh nghiệp, việc phân biệt đối xử và chính sách giá đang được cải thiện tốt hơn cho nhà đầu tư...

Các DN Mỹ cũng quan tâm và hy vọng Việt Nam sớm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để thúc đẩy quá trình thực thi hiệp định BTA nhanh hơn. Lĩnh vực dịch vụ được các DN Mỹ quan tâm nhiều nhất trong cuộc khảo sát, và họ mong muốn rằng Chính phủ Việt Nam nhanh chóng đưa ra các chính sách, cơ chế như đã cam kết trong BTA (một số lĩnh vực như tài chính-ngân hàng, bưu chính-viễn thông... được cam kết sẽ mở cửa cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ trong thời gian tới).

Sau hiệp định BTA, Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn và tiềm năng của Việt Nam. Kim ngạch xuất nhập khẩu hiện nay giữa hai nước đã tăng gấp ba lần so với năm 2001. Năm 2004 ước xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ tăng 25% so với năm ngoái (đã đạt khoảng 4,5 tỷ đô la). Vốn đầu tư cam kết của Mỹ ở Việt Nam hiện khoảng 1,44 tỷ đô la.

Kết quả khảo sát của Hội đồng Thương mại Mỹ-Việt được tổng hợp trong bản báo cáo gồm 76 trang bằng tiếng Anh và sẽ được dịch ra tiếng Việt. Các DN có thể nghiên cứu báo cáo này tại trang web của Hội đồng Thương mại Mỹ-Việt: www.usvtc.org. Năm 1989, Hội đồng Thương mại Mỹ-Việt được thành lập với mục đích thúc đẩy việc bình thường hóa quan hệ kinh tế và chính trị giữa hai nước.

  • Minh Quang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,