221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
186913
Chạy đua khuyến mãi Internet
1
Article
null
Chạy đua khuyến mãi Internet
,

(VietNamNet) - Sau phát súng hiệu lệnh đầu năm của Bộ Bưu chính Viễn thông, các đơn vị cung ứng dịch vụ truy cập Internet (ISP) đang lao vào đường đua giá cước với những chương trình giảm giá đầy hấp dẫn. Tiếp theo lời tuyên bố giảm cước đến mức có thể của FPT Communication, các đơn vị khác cũng đang tìm mọi cách giữ chân khách hàng. 

 

Không khéo sẽ mất ''mối"

 

Cuộc chiến tranh về giá dịch vụ gia tăng trên Internet.

Điển hình là VDC với nỗi lo “mất mối” khi khoanh tay đứng nhìn các doanh nghiệp khác phóng tay giảm giá – khuyến mãi một cách vô tư. Họ đã bị “khoá tay”, bởi VDC thuộc doanh nghiệp có thị phần khống chế và không thể giảm giá cước một cách thoải mái. Bộ phận kinh doanh của VDC chỉ còn cách làm động tác khuyến mãi 30% giá trị thẻ cho khách hàng sử dụng thẻ truy cập Internet trả trước – 1260P. Hiện tại, thị trường dùng thẻ Internet trả trước đang là một chiến trường khốc liệt với những chiêu thức mới lạ.

 

Công ty cổ phần Viễn thông Hà Nội – Trung tâm Internet (HINET) đã sớm đẩy mạnh chương trình “siêu khuyến mãi” cho khách hàng sử dụng Internet trả sau với mức cước giảm 20 - 50%. Đồng thời, miễn phí 30% tiền Internet sử dụng trong tháng đầu tiên. Mục đích của HINET không ngoài việc thu hút số thuê bao ngay từ những ngày đầu năm, và chương trình này sẽ kéo dài đến hết tháng 3.

 

Chẳng chịu thua kém, Công ty Điện tử - Viễn thông Quân đội (Viettel) tung ra chương trình khuyến mãi “mua một tặng một” cho những người mua thẻ Viettel Internet Card. Cứ mua một thẻ có mệnh giá 30.000 - 500.000đ sẽ được tặng ngay vào tài khoản số tiền tương đương với mệnh giá đó trong suốt tháng 1.

 

Hiện nay, duy nhất chỉ có Netnam phải chịu lép vế khi đứng nhìn các đại gia thi nhau khuyến mãi. Công ty Netnam cho biết, phải chờ xem các đơn vị kinh doanh Internet khác làm gì, rồi mới "tùy cơ ứng biến".

 

FPT lại gây "sốc"!

 

Dịch vụ Internet của Viettel tuy ra sau nhưng đâu chịu kém về khoản khuyến mãi.

Công ty FPT Communication đã tuyên bố chương trình giảm cước Internet đến 30% và chuẩn bị đưa phương án giảm cước lên Bộ Bưu chính Viễn thông (BC-VT). Như vậy, ngay trước Tết hứa hẹn sẽ diễn ra cuộc đua tranh giảm giá cước giữa Saigonnet và FPT - hai đơn vị đang thuộc tốp thứ nhì về thị phần Internet (FPT – Netnam – Saigonnet). Giả sử FPT giảm cước Internet xuống 30%, lẽ dĩ nhiên Saigonnet không thể "buông súng đầu hàng" (vì khách hàng sẽ chuyển mạng). Tuy thế, cho đến nay Công ty Saigon Postel (chủ quản của Saigonnet) vẫn đang dồn sức cho trận địa Mobai, chưa vội nghĩ đến dịch vụ Internet.

 

Về giá cước Internet phone, Công ty OCI vẫn chưa có quyết định cuối cùng; mức cước 600 - 900đ chỉ là tạm tính. Trước mắt, Công ty OCI vẫn chưa thông báo việc giảm cước các dịch vụ viễn thông đến Bộ BC-VT, và khả năng giảm cước bất ngờ có thể xảy ra. Một chuyên gia trong ngành viễn thông đã nhận xét: “Nếu như OCI quyết định buông giá sàn (600đ) thì khách hàng VN sẽ chạy hết về OCI. Họ đủ điều kiện kéo lùi giá này xuống đến mức thấp nhất mà khó có công ty VN nào theo kịp”.

 

Có lẽ mọi người đều nhớ đến sự kiện  “Gọi điện thoại quốc tế miễn phí với OCI”. Ai có thể làm được điều này khi kinh doanh Internet phone vẫn chưa có gì hấp dẫn, thẻ lậu tràn lan trên thị trường. Liệu giá cước 250 - 300đ/phút của FPT có khả thi hay trở thành quả bom quảng cáo? Nếu như các doanh nghiệp khác đều chạy theo giá cước này, thị trường sẽ ra sao?

 

Cần có sự điều chỉnh của Nhà nước

 

Hồi chuông cảnh báo về hậu quả của việc giới hạn giá cước viễn thông sau ngày 01/01/2004 từng được một số doanh nghiệp dóng lên, nay đã thành hiện thực.  Cuộc chạy đua về giá cước  sẽ không có điểm dừng, một khi các doanh nghiệp tự tiến hành “bù chéo giá cước”, tức sử dụng lợi nhuận ở dịch vụ này bù cho dịch vụ kia.

 

Chạy theo dịch vụ nào có giá bán thấp nhất, người tiêu dùng sẽ gây xáo trộn trên thị trường, nếu thiếu sự điều chỉnh của Nhà nước. Luật cạnh tranh hiện nay chưa ra đời, và Nhà nước vẫn đang căn cứ vào Pháp lệnh giá để phán xét hành vi “bán phá giá”.

 

Trước mắt,  người tiêu dùng sẽ thắng trong cuộc chạy đua này. Nhưng sau đó, các doanh nghiệp chiếm được thị phần lớn nhất sẽ quay trở lại siết chặt cước phí, tự định giá cho thị trường. Và khi ấy, "vận mạng" của khách hàng nằm trong tay các doanh nghiệp lớn.

 

Vừa qua, cước Internet của một số doanh nghiệp đã được điều chỉnh xuống chỉ còn 20đ/phút trong khoảng thời gian 0h - 7h, thấp hơn giá sàn trước kia (40đ/phút). Có đơn vị biếu luôn cước phí trong thời điểm này, cho khách hàng truy cập Internet tự do. Thậm chí, một số mạng dành cả 12 giờ vàng ngọc cho việc truy cập miễn phí (19h - 7h) vào những ngày thứ bảy - chủ nhật và ngày lễ.

  • Chí Thịnh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,