221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
167275
Háo hức "săn" tiền mới
1
Article
null
Háo hức 'săn' tiền mới
,
(VietNamNet) - Sáng nay (17/12), khá đông người dân tại TP.HCM thi nhau đến các ngân hàng chờ đợi để được đổi tiền mới. Đây là một chính sách “phổ cập” tiền mới của ngành ngân hàng đến đông đảo người dân; ai cũng có thể đến đổi tiền tại các ngân hàng nhà nước vào những ngày đầu tiên.

 

Xem thử cho biết!

 

Rút tiền mới tại chi nhánh Ngân hàng Ngoại Thương TP.HCM.

Một nhân viên của Ngân hàng Vietcombank cho biết: “đông quá anh ơi! người ta đến xếp hàng từ sớm để được đổi tiền. Người nào cũng muốn tận tay cầm tờ tiền mới đầu tiên nên trước quầy đổi tiền rất đông khách”. Hầu như, những người đến các Ngân hàng Công thương, ACB, Vietcombank… vào sáng nay đều muốn được sở hữu các đồng tiền mới. Họ liên tục yêu cầu các nhân viên ngân hàng đổi tiền, trả lãi tiết kiệm, được rút tiền… bằng 5 loại tiền mới. Ai cũng trả lời như nhau: muốn xem thử tiền mới cho biết!

 

Theo các ngân hàng, mỗi người sẽ được đổi một ít (100.000 - 300.000đ) gọi là để giới thiệu tiền mới vào những ngày đầu phát hành. Không nhất thiết phải là khách hàng của ngân hàng mới được đổi; bất kỳ người dân nào có nhu cầu đổi tiền mới đều được các ngân hàng đáp ứng. Hiện nay, các ngân hàng đều phải tăng cường số lượng bảo vệ ngay tại hội sở để bảo đảm trật tự tại các quầy đổi tiền.

 

Vietcombank đã nhanh chóng đưa tiền mới vào máy rút tiền tự động ATM (bằng thẻ) để những khách hàng đang sử dụng thẻ Connect 24/24 có dịp xài tiền mới. Tuy nhiên, hiện chỉ có một máy rút tiền ở phía mặt tiền hội sở (đường Bến Chương Dương) được bố trí khay tiền mới. Thường xuyên có mặt nhân viên túc trực tại máy sẵn sàng giúp đở khách hàng khi cần thiết.

 

 

Khách hàng chỉ rút được tiền mới 50.000đ từ máy ATM theo từng lượt một; nếu rút hơn khoản tiền này sẽ chỉ nhận được tiền cũ. Hoàn toàn không có tiền 500.000đ bên trong máy ATM và khách hàng có nhu cầu phải ra quầy đổi tiền hoặc rút trực tiếp qua tài khoản. Hiện thời, ngân hàng đang ưu tiên cho khách hàng có tài khoản cơ quan đổi tiền mới với số tiền khoảng vài triệu đồng.

 

Mê tiền xu

 

Cô Ngọc Mai, cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm tại Q.1 cho biết: “em rất muốn đổi tiền xu để thối tiền cho khách hàng nhưng sáng nay vẫn chưa đổi được. Trước đây, tiền 200đ khó tìm lắm. Nghe nói các ngân hàng ưu tiên cho những khách hàng có tài khoản tại ngân hàng và các siêu thị”.

Một vài siêu thị cũng cho biết họ đã liên hệ với ngân hàng từ sớm nhưng đều được trả lời phải chờ đến ngày phát hành mới có thông báo chính thức. Một số tiểu thương bán tạp hoá, sạp bán báo tại khu vực Q.1, Q.3, Q.4… cho biết: họ rất muốn đổi tiền lẻ bằng đồng xu mới nhưng chưa thấy ngân hàng thông báo việc này. Sáng nay đi xếp hàng cũng chủ yếu đổi tiền giấy; chỉ có một ít người đổi được tiền xu”.

 

Ngay cả nhân viên tín dụng một ngân hàng nhà nước còn than thở: “tôi ở trong nội bộ ngân hàng còn chưa được đổi tiền xu nói chi đến người ngoài! Hiện nay, phòng quỹ các ngân hàng đang tập trung chuyển đổi giấy bạc mệnh giá 50.000đ; bạc 500.000đ cũng không có nhiều lắm”. Tuy nhiên, phòng quỹ của một số ngân hàng tại khu vực TP.HCM đều an ủi khách hàng và khẳng định: “sáng mai sẽ có nhiều tiền xu hơn, bà con cứ yên tâm ra về”.

 

Thị trường bình lặng

 

Rút tiền mới tại máy tự động ATM.

Vẫn không có “sóng gió” nổi lên sau khi phát hành tiền mới. Mặc dù, trước đó có một số ít doanh nghiệp sợ rằng giá cả trên thị trường sẽ tăng nhẹ ngay vào thời điểm phát hành tiền mới. Nhưng đến trưa nay, giá cả phần lớn các mặt hàng thiết yếu trên thị trường vẫn bình ổn. Giá vàng đang có chiều hướng giảm dần và giá đô la Mỹ tăng nhẹ. Tuy nhiên, nhu cầu đổi USD hoặc mua vàng miếng tại thời điểm này đang diễn biến bình thường.

 

Tạm thời, phần lớn ngân hàng chỉ được phân phối khoảng vài tỷ đồng; đây là số tiền trong ngày đầu tiên được ngân hàng nhà nước cung ứng để giới thiệu cho người dân. Các ngân hàng đang tập trung dồn tiền về hội sở để đổi tiền cho người dân; các chi nhánh sẽ được cấp số tiền ít hơn. Vào thời điểm 11g trưa nay, tại một số chi nhánh ngân hàng vẫn chưa có tiền mới để chuyển đổi cho khách hàng; trong khi đó các hội sở đều đã có tiền để đổi.

 

Thực sự, nhu cầu cần tiền mới vào thời điểm cuối năm đang tăng nhưng người dân lại cần đồng tiền với mệnh giá thấp hơn (10.000 - 20.000đ). Do đó, sức ép đổi tiền từ dòng người xếp hàng chẳng qua vì tính hiếu kỳ, muốn biết  mặt mũi đồng tiền mới.

  • Chí Thịnh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,