221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
34165
Chiến tranh - "bài toán hóc búa" đối với sự phục hồi kinh tế Mỹ
1
Article
null
Chiến tranh - 'bài toán hóc búa' đối với sự phục hồi kinh tế Mỹ
,
Chiến tranh - "bài toán hóc búa" đối với sự phục hồi kinh tế Mỹ.

(VietNamNet) - Chi phí cho chiến tranh và an ninh quốc phòng là thách thức lớn nhất đối với sự phục hồi kinh tế Mỹ, tiếp đến là thâm hụt ngân sách đang ngày càng tăng. Đây là kết quả cuộc điều tra do Hiệp hội Kinh tế Mỹ (NABE) công bố ngày 24/3.

Theo kết quả cuộc điều tra, có tới 41% các nhà kinh tế được hỏi cho rằng, chi phí cho những hoạt động quân sự ở nước ngoài và an ninh quốc phòng là thách thức lớn nhất của nền kinh tế Mỹ. Trong cuộc điều tra tháng 8/2002, con số này chỉ là 3%. Nếu như hồi tháng 8/2002, 44% coi sự bất ổn của thị trường tài chính là hiểm họa lớn nhất thì nay con số này chỉ 6%.

Được thành lập năm 1959, NABE là tổ chức chuyên môn của gần 3.000 nhà kinh tế học, đại diện cho hơn 1.500 doanh nghiệp và tổ chức trên toàn thế giới. Alan Greenspan, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng là hội viên của NABE.

Cuộc điều tra vừa được công bố do 223 hội viên của NABE thực hiện.

Đa số nhận xét chính sách tiền tệ của Chính phủ Mỹ hiện nay là hợp lý, trong đó 40% dự đoán lãi suất ngắn hạn sẽ không biến động trong vòng 6 tháng. Chính sách tài chính lại không nhận được sự đánh giá cao như vậy, khi 24% cho rằng nó đang gây trở ngại cho hoạt động của doanh nghiệp.

Khả năng xảy ra suy thoái kinh tế là 50%. Và cũng 50% người được hỏi dự đoán nếu có suy thoái, Chính phủ Mỹ sẽ thay đổi chính sách tài chính hơn là thay đổi chính sách tiền tệ. Giới kinh doanh cũng hy vọng khoản trợ cấp 726 tỷ USD tiền thuế do Tổng thống George W. Bush đề xuất sẽ trở thành yếu tố kích thích tốc độ tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, họ cho rằng, Chính phủ cần tăng cường quản lý các tập đoàn.

Năng suất và ưu thế về công nghệ vẫn được đánh giá là những điểm mạnh nhất của nền kinh tế Mỹ. Kế đó là thị trường lao động linh hoạt và thị trường vốn.

  • Minh - Hương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,