221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
452004
TP.HCM: Đề nghị cho nhập nhựa phế liệu... lỡ nhập!
1
Article
null
TP.HCM: Đề nghị cho nhập nhựa phế liệu... lỡ nhập!
,

(VietNamNet) – Chẳng những được cho xử lý những lô hàng "lỡ nhập", Hiệp hội Nhựa TP.HCM còn thừa nhận đã có 20 doanh nghiệp nhựa ở Thành phố đã ký hợp đồng nhập nhựa phế liệu từ nước ngoài.

Ngày 28/6, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP.HCM cho biết vừa gởi công văn số 3911/TNMT-QLMT đến UBND TP và Hải quan TP.HCM để đề nghị cho phép các doanh nghiệp đã lỡ nhập nhựa phế liệu “sai quy cách” được phép nhập về để tái chế làm nguyên liệu cho sản xuất hoặc gia công, tái xuất. Các lô hàng nhựa phế liệu “sai quy cách” được đề cập đến bao gồm bao bì nhựa đã qua sử dụng, chai đựng nước giải khát, ny-lông dạng tấm, túi không rõ nguồn gốc.

Sở TN-MT đồng ý để Hiệp hội Nhựa TP.HCM tổ chức xử lý nhựa phế liệu mà các doanh nghiệp đã “lỡ nhập” để làm nguyên liệu phục vụ cho sản xuất do các lô hàng này "đã thanh toán tiền và không thể tái xuất".

Một trường hợp khác là Công ty Sản xuất Xuất Nhập khẩu Quận 8 cũng được Sở TN-MT TP đề nghị cho tạm nhập 1.000 tấn phế liệu là chai nhựa đựng nước giải khát để gia công, tái xuất (theo hợp đồng đã ký với nước ngoài).

Hiệp hội Nhựa TP.HCM kiến nghị cho phép nhập các loại bao bì đựng nước tinh khiết, nước có gaz đã qua sử dụng.

Trước đó, Hiệp hội Nhựa TP.HCM đã có văn bản chính thức gởi Sở TN-MT và các cơ quan chức năng để xin được “chiếu cố xem xét” đối với những lô hàng nhựa phế liệu đã lỡ nhập. Hiệp hội này thừa nhận đã có 20 doanh nghiệp nhựa ở TP.HCM ký hợp đồng với đối tác nước ngoài nhập nhựa phế liệu: PP, HDPE, LDPE, chai PET đã qua sử dụng. Lý do để Hiệp Hội nhựa TP.HCM xin được “chiếu cố xem xét” là do các doanh nghiệp vi phạm lần đầu, đã lỡ nhập và thanh toán tiền rồi. Nếu không được thông quan nhập khẩu sẽ là “tổn thất quá lớn” cho doanh nghiệp. Hiệp hội Nhựa TP.HCM đã đưa ra đề nghị cho phép Công ty Cao su - Nhựa Đại Hưng (Bình Dương) được làm đầu mối tiếp nhận và xử lý các lô hàng nhựa phế liệu nói trên do có đủ điều kiện xử lý và đảm bảo vệ sinh môi trường.

Hiệp hội Nhựa TP.HCM cũng kiến nghị Bộ TN-MT bổ sung Quyết định 03/2004/QĐ-BTNMT ngày 2/4/2004 của Bộ: Cho phép nhập các loại bao bì đựng nước tinh khiết, nước có gaz bao gồm nước khoáng và nước giải khát đã qua sử dụng (hiện Quyết định 03 chỉ cho phép nhập chai nhựa đựng nước khoáng, nước tinh khiết đã qua sử dụng).

Bích Vân

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,