221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
116312
Chiến tranh thư rác leo thang
1
Article
null
Chiến tranh thư rác leo thang
,
Một phần mềm lọc thư rác.

Hôm 25/9, cuộc chiến giữa những kẻ hay gửi thư rác và giới tin học chân chính bắt đầu leo thang khi 3 trang web cung cấp danh sách ngăn chặn thư rác bị tấn công, phải ngừng hoạt động. Theo các chuyên gia máy tính cho biết, mặc dù chưa có bằng chứng cụ thể nhưng thủ phạm của những vụ tấn công Internet này có thể là chủ nhân của thư rác.

Andrew Barrett, Giám đốc điều hành của tổ chức kiểm soát thư rác Spamcon, khẳng định: "Đây chắc chắn là nấc thang mới trong cuộc chiến thư rác. Trước đây, cuộc chiến chỉ tiến hành theo kiểu du kích. Đây là lần đầu tiên bọn gửi thư rác công khai tấn công chúng tôi".

Cuộc chiến tranh công nghệ bắt đầu được châm ngòi khi Quốc hội Mỹ tiến hành xem xét luật chống thư rác trên phạm vi toàn liên bang. Đây được coi là luật cứng rắn nhất từ trước đến nay trên đất Mỹ, và California là bang đầu tiên thực thi luật mới, bắt đầu từ ngày 23/9. California cho phép người dân đâm đơn kiện, bắt những kẻ gửi thư rác phải bồi thường 1.000 USD cho mỗi bức thư ngoài mong muốn và 1 triệu đô la cho cả một chiến dịch gửi thư rác.

Hiện nay, giới chống thư rác duy trì hàng trăm trang web nhằm cung cấp danh sách địa chỉ giao thức số Internet của những máy tính hoặc máy chủ email không an toàn - hay còn gọi là danh sách "lỗ đen". Đây chính là nguồn gửi thư rác. Các nhà quản trị mạng và cung cấp dịch vụ Internet sẽ tham khảo danh sách, đồng thời cấm tất cả mọi email có nguồn gốc từ các máy tính nói trên.

Trong số các trang web chống thư rác trên, 3 đã ngừng hoạt động sau khi chịu hàng loạt vụ tấn công từ chối dịch vụ, nghĩa là các máy tính cùng gửi một lượng lớn thư đến một máy chủ khiến hệ thống đó tạm thời bị nghẽn. Nhà điều hành Ronald Guilmette phải tự tay đóng trang web Monkeys.com lại sau 3 ngày bị tấn công. Tháng trước, trang web của ông đã bị nghẽn trong 10 ngày liền. Guilmette nói: "Mọi thứ đều bị treo cứng. Tôi không được phép tiếp tục cuộc chiến chống thư rác nữa". Hai trang web còn lại là Osirisoft.com và Compu-Net cũng chịu chung số phận.

Mặc dù trang web đã ngừng hoạt động, Công ty Compu-Net Enterprises vẫn tiếp tục bị quấy rầy. Những kẻ tấn công liên tiếp gửi thư rác giả dạng email trong nội bộ công ty, còn thư thực sự thì lại bị đẩy ra khỏi mạng. Các chuyên gia máy tính cho rằng, chính bọn gửi thư rác là tác giả của sâu Sobig, thủ phạm biến máy tính thành cỗ máy nhận thư rác. Bill Larson, quản trị mạng của Compu-Net, nói: "Trước khi sâu Sobig xuất hiện, các danh sách lỗ đen giúp ích rất nhiều cho mọi người".

Trước tình hình hiện tại, Larson cho rằng những người chống thư rác cần phải tích cực hơn nhằm duy trì các trang web. Ông nói: "Cần phải có những danh sách để phân phối qua máy tính, giống như trong mạng đồng đẳng. Như thế sẽ gây khó khăn cho thư rác, thậm chí còn không cho phép thư rác làm nghẽn mạng. Tuy nhiên, giải pháp tốt nhất là mọi người không nên mua những sản phẩm rao bán trong thư rác".

(Khánh Hà - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,