221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
115934
ASIMO - người máy biết khiêu vũ
1
Article
null
ASIMO - người máy biết khiêu vũ
,
ASIMO đang khiêu vũ trong một căn phòng tại Malaysia.
Các kỹ sư tại Công ty Honda Motor của Nhật Bản đã dành 17 năm để thiết kế ASIMO - người máy không chỉ biết đi bộ mà còn có khả năng khiêu vũ. Mục đích cuối cùng của họ là làm cho nó có thể đảm nhiệm vai trò của người giúp việc trong gia đình, hỗ trợ người già hoặc tàn tật.

Con robot cao 120cm này là một vũ công tài ba. Nó di chuyển chậm chạp theo tiếng nhạc, lắc hông và cử động hai cánh tay. Jeffrey Smith, trưởng nhóm chế tạo, cho biết: ''Một ngày nào đó người ngồi trong ghế bành hoặc phải nằm trên giường có thể nói 'ASIMO, lấy thuốc cho tôi', 'ASIMO, mang cho tôi một cốc nước', 'ASIMO dắt chó đi dạo' ''.

Làm cho ASIMO có khả năng đi bộ là một bước tiến lớn trên chặng đường chế tạo robot giúp việc gia đình. Hiện chỉ có vài người máy có thể di chuyển trên bánh xe. Bánh xe chỉ có thể vượt qua được những loại địa hình nhất định. Người máy đi bộ có thể vượt qua nhiều loại địa hình, giống như con người. Do vậy, đi bộ là một cơ chế chuyển động cực kỳ quan trọng. Robot có khả năng đi bộ sẽ rất hữu ích đối với con người.

ASIMO có khả năng leo cầu thang bằng cách dò và duy trì vị trí chính xác. Khi leo lên hoặc xuống từng bậc thang, người máy này phải thích nghi và sử dụng mọi sức mạnh sao cho nó vẫn ở tư thế thẳng đứng. Cầu thang là một trong những địa hình mà robot phải định vị và vượt qua để trở thành người giúp việc hữu ích.

Robot đi bộ chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn robot di chuyển bằng bánh xe. ASIMO quả thật trông rất dễ thương và người sử dụng sẽ thích người máy này bởi trông nó giống như con người. Trước mắt chúng ta hãy tự hài lòng với người máy ASIMO biết khiêu vũ bởi vẫn chưa có công nghệ sản xuất robot giúp việc gia đình.

(Minh Sơn - Theo VOA)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,